Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Nhật Bản-Hội An: Trao đổi kỹ thuật về xử lý rác thải

Thứ Năm 06/12/2018 | 08:26 GMT+7

VHO- 10 năm qua, với sự hỗ trợ của Hội vận động tái chế rác thải tỉnh OKINAWA (Nhật Bản), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), thành phố (TP) Hội An đã triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu chất thải trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp  hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng trong việc giảm thiểu khối lượng rác thải.

Trong khuôn khổ dự án "Giảm thiểu chất thải của TP Hội An theo mô hình TP. NAHA thuộc tỉnh OKINAWA-Nhật Bản", ngày 5.12, UBND TP Hội An, phối hợp cùng JICA, các tổ chức của Nhật Bản tổ chức Triển lãm, hội thảo kỹ thuật môi trường và Buổi trao đổi kỹ thuật về rác thải với chủ đề "10 năm tiến bước cùng Okinawa và chặng đường sắp tới". 

rác-thải-hội-thảo 1
Đại biểu trao đổi kỹ thuật về xử lý rác thải ở Hội An tại triển lãm tổ chức vào ngày 5.12

 10 năm trước, tổ chức JICA,  Hội vận động tái chế rác thải tỉnh OKINAWA và TP Hội An phối hợp triển khai dự án "Giảm thiểu chất thải của TP Hội An theo mô hình TP. NAHA thuộc tỉnh OKINAWA-Nhật Bản". 
 Dự án được triển khai với 3 giai đoạn, trong đó hai giai đoạn đầu hướng đến đối tượng là người dân với bốn mục tiêu chính: Thực thi “Kế hoạch triển khai phân loại rác thải sinh hoạt trong TP Hội An”; Triển khai việc thu gom phân loại đến toàn TP; Phát “Sổ tay hướng dẫn phân loại rác tại nguồn” đến tất cả các hộ gia đình; Điều tra thành phần rác thải, tiếp thu năng lực giám sát tình trạng phân loại rác. Cụ thể, giai đoạn 1 (2008-2011) triển khai dự án “Nâng cao nhận thức về 3R đối với chất thải rắn mô hình Naha cho Hội An"; Giai đoạn 2 (2012-2015) là dự án “Giảm thiểu rác thải theo mô hình Naha tại TP Hội An” được thực hiện tại tất cả 13 xã phường của Hội An, dựa trên kinh nghiệm thực hiện mô hình “Thành phố Cộng sinh Môi trường”-một "thương hiệu" của TP. Naha vốn nổi tiếng với kinh nghiệm về giảm thiểu rác thải kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực làm du lịch với mô hình cân nhắc về môi trường. 

rác-thải-2-truyên -truyền

Hội vận động tái chế rác thải tỉnh Okinawa tổ chức tuyên truyền phân loại rác tại Chợ Hội An

Từ năm 2016-2019, dự án triển khai giai đoạn 3 với chủ đề “Xây dựng Hội An - Thành phố sinh thái - Nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp”. Đối tượng hướng đến là  doanh nghiệp, với nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng trong việc giảm thiểu khối lượng rác thải. 
Cụ thể được chia làm 2 giai đoạn, theo đó từ năm 2016-2018 sẽ tiến hành biên tập và phát hành “Sách trắng về rác thải” của Hội An để công bố rộng rãi, hoàn thành Tập sách môi trường, sổ tay phân loại rác cho doanh nghiệp; đánh giá, giám sát lịch thu gom rác thải, đảm bảo chất lượng phân compost; 85% doanh nghiệp phân loại rác triệt để; 100% chất thải nguy hại đồng ruộng đựơc thu gom, xử lý đúng quy định.

rác-thải-triển-lãm-5.12

Hội thảo, triển lãm về kỹ thuật rác thải tổ chức tại Hội An ngày 5.12

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch TP Hội An cho biết, trong khuôn khổ dự án, 10 năm qua, Hội Vận động tái chế rác thải tỉnh OKINAWA - Nhật Bản, tổ chức JICA đã chung tay hỗ trợ TP Hội An tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trên lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chẳng hạn như tổ chức hội thảo “Ứng dụng mô hình sản xuất phân compost tại các doanh nghiệp trên địa bàn”; Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phân loại rác tại hộ gia đình; Xây dựng giáo trình giảng dạy về môi trường cho các trường học tại Hội An.
Qua 3 giai đoạn thực hiện, đến nay dự án đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức trong người dân, doanh nghiệp và các cấp lãnh đạo của Hội An về tầm quan trọng của việc phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu túi nilon. Người dân Hội An đã thấm nhuần nguyên tắc “Trộn lẫn là rác, phân loại thì rác là tài nguyên”.  Bên cạnh đó, việc tổ chức phân loại rác tại nguồn ở Hội An đã tăng lên đáng kể, từ 20-30% trước đây đến nay tăng lên 70-80%. Nhiều mô hình xử lý rác thải (XLRT) đảm bảo yêu cầu đã được triển khai ở các doanh nghiệp.

 

rác-thải-phân-loại-cù-lao-chàm
Xử lý rác thải tại nguồn ở đảo Cù Lao Chàm

Gần đây nhất, Hội vận động tái chế rác thải tỉnh OKINAWA - Nhật Bản còn tặng và chuyển giao phương pháp chế tạo máy làm phân compost giản tiện  cho các doanh nghiệp du lịch địa phương có hoạt động bảo vệ môi trường hiệu quả và cán bộ môi trường tại 13 xã phường trên địa bàn Hội An. Các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã hướng dẫn cách làm máy làm phân compost đơn giản, tiện dụng, hiệu quả bằng chất liệu gỗ, để trên giá và có thể xoay quanh trục, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình phân hủy rác hữu cơ tạo thành phân compost, cùng với phương pháp tính tỷ lệ vật liệu rêu than bùn và biochar vỏ trấu, còn gọi là than nhiệt phân cho vào máy compost. 

rác-thải-máy-làm-phân
 Ông Kogachi Tsiyoshi – Giám đốc xưởng chế tạo máy móc tỉnh OKINAWA hướng dẫn cách làm máy làm phân compost

Tại hội thảo, ông Shiroma Mikiko, Thị trưởng TP. Naha cho biết, 10 năm qua, với sự tài trợ của JICA và sự hợp tác 3 bên, dự án “Giảm thiểu rác thải theo mô hình Naha tại TP. Hội An” đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Hiện nay dự án đang ở giai đoạn cuối và các gia đình vẫn tiếp tục thực hiện thu gom phân loại rác thải. Trong thời gian tới, chính phủ Nhật Bản và Hội An sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án “dài hơi” để thực hiện chính sách hướng đến xây dựng “Thành phố sinh thái” với sự hợp tác của các bên chính quyền, người dân và doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cũng cho biết để hướng đến mục tiêu xây dựng Hội An thành TP sinh thái (Eco City), địa phương đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề XLRT và xử lý nước thải sinh hoạt (XLNT). 
TP đã xây dựng 2 nhà máy XLNT với tổng công suất  khoảng 8.000m3 ngày/đêm. Riêng về XLRT hiện đang là bài toán nan giải của Hội An, mặc dù TP đã triển khai đầu tư hai lò đốt XLRT tại xã Cẩm Hà và Cù Lao Chàm-xã đảo Tân Hiệp, nhà máy xử lý rác làm phân hữu cơ nhưng không hiệu quả lắm dù có ưu điểm là bảo đảm môi trường.
Như Văn Hóa đã thông tin trước đó, lượng rác thải  phát sinh mỗi ngày của Hội An lên đến 100 tấn. Năm 2012, Hội An xây dựng Nhà máy XLRT và cũng triển khai thực hiện việc xử lý, phân loại rác tại nguồn . Tuy nhiên, do áp dụng công nghệ cũ nên quá trình xử lý gây tiếng ồn, lò đốt hiện tại chỉ xử lý tối đa 30% lượng rác mỗi ngày để làm phân compost, 10% được tái chế và 60% còn lại đưa ra bãi rác Cẩm Hà. Lượng rác phát sinh ngày càng tăng nên lượng rác tập kết về bãi rác lộ thiên ngày càng trở nên quá tải vì phải “gồng gánh” hơn 80.000 tấn rác tồn và đã nhiều lần bốc cháy, gây ô nhiễm cho người dân ở khu vực lân cận.

rác-thải-bãi-rác
 Bãi rác Cẩm Hà-Hội An tồn đọng hơn 80.000 tấn rác tồn, nhiều lần bốc cháy, gây ô nhiễm

Để giải quyết vấn đề này phải có giải pháp trong thời gian tới.  "Đối với lượng rác đã phân hủy lâu năm, không thể vận chuyển đi được, Về lâu dài thành phố sẽ tính đến giải pháp là sẽ xây dựng 1 hệ thống thu gom xử lý khí mê tan, xử lý nước thải từ bãi rác Cẩm Hà để giải quyết lượng rác tồn ứ đã phân hủy lâu năm, không thể vận chuyển được của bãi rác này . Bên cạnh đó, khi tiến hành nạo vét sông Hoài sẽ tận dụng đất nạo vét  về lấp ở bãi rác này, tạo đồi trồng cây tại khu vực đó”, ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Chủ tịch UBND TP cho biết. 
Hiện TP Hội An đang kêu gọi đầu tư để xây dựng thêm lò đốt rác thải nhằm giải quyết tình trạng này.

KHÁNH CHI


 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top