Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Indonesia “oằn mình” hứng chịu thảm họa liên tiếp trong năm 2018

Thứ Ba 25/12/2018 | 08:15 GMT+7

VHO-  Năm 2018 là một năm mà quốc gia vạn đảo Indonesia phải hứng chịu hàng loạt thảm họa nối tiếp nhau từ động đất, sóng thần cho tới rơi máy bay thương mại.

Mở đầu năm thảm họa của Indonesia là các vụ chìm phà và tàu thuyền. Giao thông đường thủy rất phổ biến ở Indonesia do nước này là quốc gia có hàng chục nghìn hòn đảo. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra liên quan tới loại hình giao thông này do các nguyên nhân như chở quá hành khách so với trọng tải cho phép, hoặc phương tiện quá cũ kỹ và không được bảo trì thường xuyên.

Ngày 18/6, một tàu du lịch có tên Sinar Bangun đã bị chìm trên trên hồ Toba, Sumatra khi đang chở 188 hành khách, cao gấp 3 lần sức chứa của phà. Kết thúc đợt tìm kiếm, đội cứu hộ chỉ có thể tìm thấy 21 trường hợp còn sống sót và 3 thi thể. Hơn 160 người còn lại mất tích và được cho là đã thiệt mạng. Trong ảnh: Hình ảnh tàu chìm dưới đáy hồ (Ảnh: Basarnas)

Sau gần 1 tháng, Indonesia tiếp tục chứng kiến vụ chìm phà KM Lestari Maju dài 48 m đi từ đảo Sulawesi đến đảo Selayar ngày 3/7. Khi phà chở 164 người đang di chuyển ngoài khơi, nó đã bị sóng to gió lớn quật hỏng một bên thân khiến nước tràn vào bên trong. Vụ việc đã khiến 31 người thiệt mạng, 3 người mất tích. (Ảnh: AFP)

Hành khách bám víu vào phà khi 1 bên đã chìm hẳn (Ảnh: SCMP)

Nằm trên “vành đai lửa” ở Thái Bình Dương nên Indonesia thường xuyên hứng chịu các hoạt động địa chất, với khoảng từ 5.000-6.000 trận động đất mỗi năm trên khắp vùng lãnh thổ rộng lớn của nước này. Sóng thần và các đợt phun trào núi lửa cũng kéo theo đó và là những mối đe dọa.

Ngày 28/9, người dân thành phố Palu, đảo Sulawesi ở miền trung Indonesia đã hứng chịu thảm họa kép động đất/sóng thần kinh hoàng. (Ảnh: Reuters)

Trận động đất mạnh 7,5 độ richter và sóng thần cao từ 3-6 mét đã cướp đi sinh mạng của gần 2.100 người, khoảng 2.500 người khác bị thương và hơn 70.000 người mất nhà cửa. (Ảnh: Reuters)

Về mặt chính thức, gần 1.000 người được thông báo mất tích, nhưng một số cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều. Không ai được tìm thấy còn sống kể từ ngày tìm kiếm thứ ba trở đi. (Ảnh: Reuters)

Khung cảnh đổ nát sau thảm họa kép (Ảnh: Reuters)

Sau thảm họa kép kinh hoàng, hình ảnh những ngôi mộ tập thể chôn hơn 2.000 nạn nhân, những đống đổ vỡ khổng lồ pha lẫn bùn đất đã thật sự gây nên nỗi ám ảnh. Khu vực bị tàn phá nghiêm trọng nhất khi mặt đất hóa lỏng “nuốt chửng” những nạn nhân đã được coi là mộ chôn tập thể do chính quyền quan ngại việc đào bới đất đá tìm thi thể sẽ khiến dịch bệnh lây lan. (Ảnh: Reuters)

Đường sá, cầu cống, nhà cửa, trường học, đền thờ đều bị phá hủy bởi thảm họa, khiến nhiều người sống sót bơ vơ trong cảnh màn trời chiếu đất, không có nơi tạm trú. Thêm vào đó, số lượng thương vong và chết chóc quá lớn đã khiến không khí tại đây ô nhiễm và dấy lên mối lo lắng về sức khỏe của người dân. (Ảnh: Reuters)

Vào lúc 21h30 ngày 22/12, sóng thần đã ập tới đảo Sumatra và Java ở khu vực eo biển Sunda của Indonensia làm ít nhất 281 người chết và hơn 1.000 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được phỏng đoán là do núi lửa Anak Krakatau phun trào làm dịch chuyển tầng địa chất dưới đáy biển, gây ra sóng thần. (Ảnh: EPA)

Hình thành từ năm 1927 sau khi núi lửa Krakatoa phun trào, núi lửa Anak Krakatau trong thời gian gần đây đã có dấu hiệu hoạt động trở lại và giới chức Indonesia đã khuyến cáo người dân tránh xa khu vực xung quanh miệng núi lửa. Ngày 21/11, Anak Krakatau đã phun trào trong 2 phút 12 giây tạo thành một cột khói cao 400m. (Ảnh: AFP)

Khung cảnh tan nát của Indonesia sau thảm họa sóng thần (Ảnh: EPA)

Năm 2018 cũng là năm mà Indonesia cũng chứng kiến thảm họa hàng không khi máy bay Boeing số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air đã bị rơi xuống biển Java khi vừa cất cánh di chuyển khỏi thủ đô Jakarta vào ngày 29/10. Toàn bộ 189 người trên máy bay đã thiệt mạng. (Ảnh: Getty)

Truyền thông địa phương dẫn thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, kết quả phân tích dữ liệu trích xuất từ hộp đen được tìm thấy cho thấy, chiếc máy bay xấu số của Lion Air đã gặp trục trặc ở hệ thống hiển thị tốc độ và độ cao trong 4 chuyến bay trước khi gặp nạn. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia cho biết máy bay JT610 đã gặp phải "trục trặc tương tự" trong chuyến bay trước đó từ Denpasar (Bali) đến Jakarta. Tuy nhiên, trong chuyến bay đêm trước, phi công đã cố gắng kiểm soát được chiếc máy bay. Trong chuyến bay gặp nạn, các phi công đã nhận ra dấu hiệu lạ khi máy bay bắt đầu nâng lên, hạ xuống trước khi dữ liệu sai lệch từ một trong các cảm biến góc tấn - hệ thống đo góc chếch của mũi máy bay - khiến máy bay bị khựng lại giữa không trung. (Ảnh: Getty)

Sau đó, máy bay bắt đầu chúc mũi xuống, phi công đã cố gắng khắc phục tình hình để giữ máy bay không bị rơi. Tuy nhiên, việc kiểm soát máy bay "càng lúc càng khó khăn" và cuối cùng chiếc máy bay lao xuống biển với tốc độ hơn 600km/h.

Theo Dân trí

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top