Hồi hộp chờ thưởng Tết

VHO- Mặc dù năm 2018 gần khép lại thế nhưng thời điểm này nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa có công bố thưởng Tết. Thay vào đó nhiều doanh nghiệp vẫn tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất nhằm hoàn thành các đơn hàng trong năm.

Hồi hộp chờ thưởng Tết - Anh 1

Người lao động mong chờ thưởng Tết sau một năm lao động cật lực

 

 Anh Nguyễn Văn Thanh, quê Hậu Giang, Công nhân công ty may mặc Hanju cho biết: Hiện nay bọn em vẫn chưa nghe công ty thông báo về mức thưởng Tết, thay vào đó công ty tăng cường tăng ca cho người lao động để vừa đáp ứng kịp thời các đơn hàng vừa giúp người lao động có thêm thu nhập. Chia sẻ thêm anh Thanh nói, làm công nhân thì chỉ trong chờ vào mức thưởng Tết cuối năm, vì mức lương hiện tại của bọn em khoảng 5 - 8,5 triệu tháng bao gồm cả tăng ca. Nên thưởng Tết đối với bọn em có ý nghĩa hết sức quan trọng mặc dù chỉ một tháng lương cơ bản, nhưng dù sao đó cũng là một khoản tiền lớn thời điểm Tết.

Tương tự chị Hồng, công ty may Đoàn Kết, khu Công nghiệp Tân Bình cho biết, làm một năm chỉ trong chờ vào mấy đồng thưởng Tết, nhưng năm nay chúng tôi vẫn chưa thấy công ty công bố thông tin gì về mức thưởng Tết. Nhưng chúng tôi luôn hi vọng năm nay mức thưởng Tết sẽ khá hơn năm ngoái.

Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Ban Huân, về mức thưởng Tết năm nào công ty cũng thưởng tháng lương 13 cho người lao động. Còn về thưởng Tết Nguyên đán sẽ được công bố vào ngày cuối năm. Bởi hiện thời vẫn chưa chốt sổ năm tài chính 2018, doanh thu và lợi nhuận chưa rõ nên chưa thể công bố con số cụ thể. Mặc dù vậy, ông Hùng cho rằng, năm nay là một năm tương đối thuận lợi, do đó mức thưởng cho người lao động sẽ không quá thấp.

Chia sẻ về mức lương, thưởng Tết năm nay, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM cho hay: Theo thống kê sơ bộ của Hội năm nay sẽ có khoảng 50% doanh nghiệp may thưởng 1 tháng lương, 30% doanh nghiệp thưởng 2 tháng lương và khoảng 10% doanh nghiệp thưởng 3 tháng lương. Ngoài ra theo ông Hồng thì năm 2018 là năm có tăng trưởng kinh tế tương đối ổn định, các doanh nghiệp đầu tư đầu vào khá lớn. Nên muốn tăng lợi nhuận buộc doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí đầu vào tập trung cho đầu tư trang thiết bị để tăng năng suất nên dự báo mức thưởng sẽ không cao. Song khách quan mà nói việc nhiều doanh nghiệp thưởng 1 tháng lương cho người lao động cũng là sự nỗ lực lớn.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TP.HCM cho biết: Nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động, tạo điều kiện tốt để doanh nghiệp tập trung sản xuất, kinh doanh và người lao động an tâm làm việc vào dịp Tết năm 2019, Sở đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn thành phố phải quan tâm thực hiện tốt việc trả lương, thưởng cho người lao động dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, thưởng trước ngày 31.12 cho người lao động được biết đầy đủ về các khoản tiền lương, thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ bao gồm, quà tặng, vé xe, vé tàu…

Thực tế cho dù nhiều doanh nghiệp chưa công bố con số mức thưởng Tết cụ thể thế nhưng hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cho biết sẽ có lương tháng 13 cho người lao động. Ngoài ra sẽ có các khoản thưởng bổ sung tính theo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Hơn nữa doanh nghiệp cũng sẽ thực hiện các chính sách chăm lo Tết cho người lao động như: Mua vé xe hoặc hỗ trợ phương tiện cho người lao động về quê đón Tết, tặng quà Tết cho những trường hợp người lao động gặp khó khăn… Đặc biệt, trong những năm qua phong trào chăm lo đời sống Tết cho người lao động trên địa bàn thành phố đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và được hầu hết các doanh nghiệp, các hiệp hội sản xuất nhiệt tình hưởng ứng. 

ĐÔNG GIANG

Ý kiến bạn đọc