Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất thế giới

VHO- Mỗi năm các đại dương phải hứng chịu khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa, có tới hơn một nửa số rác thải này đến từ 5 quốc gia châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc, với 2,4 triệu tấn, chiếm 30%. Và Việt Nam là một trong 5 quốc gia này.

Thông tin được ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đưa ra tại Diễn đàn “Sáng kiến hành động vì một thế giới không rác thải”  do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức ngày 28.12 tại Hà Nội. Diễn đàn đã thu hút sự tham dự của gần 200 đại biểu là đại diện các Bộ, ngành, Hiệp hội, doanh nhân nữ tiêu biểu.

Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất thế giới - ảnh 1

Các doanh nhân nữ chia sẻ về các sáng kiến nhằm giảm thiểu rác thải, tái chế rác thải trong sản xuất, kinh doanh

Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, doanh nghiệp không nên chỉ vì lợi ích trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam nói chung, các doanh nhân nữ nói riêng cần chung tay giảm thiểu rác thải ra môi trường, nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến quý báu trong việc quản lý, thu gom, xử lý và chế biến rác thải.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch VWEC, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam, những năm gần đây, khái niệm về nền kinh tế tuần hoàn, sản xuất và kinh doanh có trách nhiệm, sản xuất và kinh doanh nhân văn.... đã được đưa vào nhiều chương trình nghị sự của doanh nghiệp, doanh nhân. Tuy nhiên, lượng rác thải rắn, khí thải và chất thải lỏng xả ra môi trường vẫn đang là vấn đề nhức nhối. “Quản lý tốt rác thải không chỉ tạo môi trường sống và làm việc lành mạnh, mà còn tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm chi phí và khuyến khích sáng tạo ra các các sản phẩm hữu dụng từ rác thải, hướng tới sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng”, bà Minh chia sẻ.

Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất thế giới - ảnh 2

Rác thải nhựa được vớt lên từ lòng cống ở TP HCM

Trong phiên thảo luận, các nữ doanh nhân đã chia sẻ những sáng kiến, hành đồng nhằm giảm thiểu rác thải, tái sử dụng và tái chế rác thải trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Là nhà tài trợ cho chương trình, bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại Coca-Cola Đông Dương cho biết, mục tiêu đến 2030, Coca-Cola sẽ thu gom và tái chế tương đương 100% lượng lon và chai bán ra trên thị trường bằng cách cải tiến bao bì, giảm nguyên liệu nhựa, dùng nhựa tái chế…  Bà Tạ Thị Thu Thuỷ, Giám đốc Trung tâm EKOCENTER tại huyện Giồng Trôm (Đồng Tháp) cho biết Trung tâm đã góp phần tạo ra khu sinh hoạt cộng đồng, tiếp cận internet, công nghệ thông tin; cung cấp nước sạch cho người dân địa phương. Trung tâm còn huy động được các nguồn lực cần thiết và đầy đủ để nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn của chính quyền, người dân và doanh nghiệp ở khu vực bị ảnh hưởng. Đặc biệt, EKOCENTER hướng đến nhóm yếu thế (phụ nữ, trẻ em, người lao động nghèo) tiếp cận miễn phí hoặc với chi phí phải chăng các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như nước uống, giáo dục, chăm sóc y tế, kỹ năng khởi nghiệp, kinh doanh nhỏ.

Trong khuôn khổ  Diễn đàn, các doanh nhân nữ đã ký “Cam kết hành động vì một thế giới không rác thải”, khẳng định quyết tâm chung tay bảo vệ môi trường; mỗi doanh nhân nữ, mỗi chị em phụ nữ trở thành những nhân tố quan trọng trong ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý và tái chế chất thải, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
 

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc