Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án chạy thận Hòa Bình: Luật sư của bị cáo Hoàng Công Lương đề nghị điều tra hành vi của Viện Kiểm sát

Thứ Tư 23/01/2019 | 19:30 GMT+7

VHO - Ngày 23.1.2019, phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vô ý làm chết người xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐKHB) ngày 29.5.2017 bước vào ngày xét xử thứ  9. Bị cáo Hoàng Công Lương thấy bị xúc phạm khi luật sư của bị cáo Quốc chỉ trích các bác sĩ và điều dưỡng của nguyên đơn thận nhân tạo không một ai có lời xin lỗi gia đình các nạn nhân. Còn luật sư của bị cáo Hoàng Công Lương thì đề nghị phải điều tra hành vi bỏ ngoài hồ sơ các chứng cứ gỡ tội cho bị cáo Lương của Viện Kiểm sát.

Hoàng Công Lương thấy bị xúc phạm khi bị cho là đã không xin lỗi gia đình các nạn nhân

Trong phiên xử ngày hôm qua, luật sư của bị cáo Bùi Mạnh Quốc cho rằng bị cáo Quốc không phải là người trực tiếp gây ra cái chết cho 9 nạn nhân. Quy  trình sử dụng máy lọc nước của BVĐKHB lỏng lẻo nên sớm muộn cũng sẽ xảy ra sự cố. “Trong 18 tháng qua, bị cáo Quốc đã phải ngồi tù thay cho những nhân vật cộng hưởng trong vụ án” – luật sư nhấn mạnh.

Luật sư của bị cáo Quốc cũng đặt ra câu hỏi: Dù không muốn đổ lỗi cho Hoàng Công Lương, không muốn trách móc các điều dưỡng viên, nhưng tôi chỉ băn khoăn về việc tại sao bệnh viện có 02 hệ thống RO, kế hoạch sửa chữa đã có từ trước, thế nhưng đã không có một phương án nào để tính toán đến các trường hợp và phương án dự phòng.

Đặc biệt, vị luật sư này cho rằng, kể từ khi sự cố xảy ra, các bác sĩ và điều dưỡng của nguyên đơn thận nhân tạo, là những người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, đã không có lời xin lỗi  gia đình các nạn nhân. “Đến hôm nay gia đình các nạn nhân ngồi ở khán phòng dưới đây không truy cứu tận cùng thân chủ của tôi, không muốn bác sĩ Lương phải đi tù,… không có nghĩa là đội ngũ y bác sĩ trong ca trực ngày 29.5.2017 đã làm đúng. Suy cho cùng, đó là sự vị tha, lòng bao dung của người dân trước một sự cố y khoa ngoài lỗi cố ý. Nhưng xin hãy nhìn nhận thẳng thắn vào sự thật để không bao giờ có một sự cố y khoa khủng khiếp nào tương tự xảy ra nữa. 9 bệnh nhân nghèo đã chết ở nơi mà họ đến để được sống, nhưng không một ai trong cả đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên thấy mình có trách nhiệm”.

Trước lời chỉ trích có phần nặng nề này, bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng bản thân cảm thấy “bị xúc phạm” bởi bị cáo đã có lời xin lỗi gia đình các nạn nhân tại tòa trong lần xét xử lần 1 vào tháng 5.2018. Trong phiên xử hồi tháng 5.2018, bị cáo Hoàng Công Lương khi được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, đã nói lời xin lỗi gia đình các nạn nhân, còn trước đó trong suốt phiên xử, bị cáo luôn khẳng định mình vô tội.

Luật sư của bị cáo Hoàng Công Lương đề nghị điều tra hành vi của Viện Kiểm sát

Trong phiên xử lần này, bị cáo Hoàng Công Lương vẫn giữ kỷ lục là bị cáo có số luật sư bào chữa đông nhất. So với phiên tòa hồi tháng 5, bị cáo Lương có 6 luật sư bào chữa, thì phiên tòa lần này, số luật sư của bị cáo Lương đã tăng lên 10 người.

Trình bày phần bào chữa trong phiên xử chiều nay, luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều cho biết không đồng ý với bản luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình (VKS) về tội danh bị cáo Lương không vi phạm bởi việc ra y lệnh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cáo buộc của VKS không đúng với hoạt động lọc máu tại BVĐKHB và cho rằng bác sĩ không thể nhìn bằng mắt thường để nhận định về chất lượng nước, vật tư thiết bị y tế và việc này thuộc về kỹ thuật viên, đơn vị bảo dưỡng. Luật sư Kiều chia sẻ, quy định quy trình sửa chữa suốt 7 năm vừa qua, bác sĩ Lương không thể thay đổi quy trình, không biết việc chất lượng sửa chữa mà do bị cáo Quốc sử dụng hoá chất không có trong quy định.

Đặc biệt, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều đề nghị cần phải điều tra hành vi của VKS vì  trong quá trình điều tra VKS đã bỏ ra khỏi hồ sơ những tình tiết gỡ tội cho bị cáo bác sĩ Hoàng Công Lương, việc này làm cho cuộc điều tra mất thời gian và kéo dài thời gian xét xử.

Cùng bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, luật sư Hoàng Ngọc Biên cũng cho rằng, VKS đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội, luật sư Biên cho biết bị cáo Lương đã cấp cứu bệnh nhân theo đúng quy trình, Cơ quan điều tra không chứng minh được việc chủ quan khi đưa ra y lệnh thì không có thể quy kết tội danh "vô ý làm chết người" đối với bị cáo.

Trong 13.000 bút lục chúng tôi nghiên cứu, chứng minh ý thức chủ quan nội tâm của bác sĩ Lương, không có việc ngăn ngừa của bị cáo Quốc và bị cáo Sơn và điều dưỡng khi ra y lệnh, bác sĩ đã được đào tạo phải biết chất lượng nguồn nước, đảm bảo nguồn nước thuộc về trưởng khoa, luật sư coi đây là một sự suy diễn của VKS.

Có thể thấy, trong phiên tòa lần này, để bảo vệ cho thân chủ của mình, các luật sư không chỉ tranh luận với VKS mà còn đưa ra nhiều luận cứ để khẳng định nguyên nhân gây ra sự cố không phải do thân chủ mình gây ra mà do những bị cáo khác hoặc có trách nhiệm của những người khác.

HOÀNG HƯƠNG

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top