Quảng Nam: Các điểm đến quen thuộc Hội An, Mỹ Sơn,...tấp nập du khách

VHO-Trong 3 ngày tết Nguyên đán Kỷ Hợi-2019 vừa qua, ước tính mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan, lưu trú tại Quảng Nam, trong đó tập trung chủ yếu tại các điểm đến nổi tiếng của Quảng Nam như: Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm-Hội An, Khu quần thể tượng đài Mẹ Việt nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, Khu du lịch hồ Phú Ninh,…

Tại TP Hội An, lượng khách đổ về tham quan phố cổ trong 3 ngày tết tăng đột biến, ước tính hàng nghìn lượt khách đến đây mỗi ngày trong dịp Tết vừa qua. 

tet 1
Du khách tham quan phố cổ Hội An tấp nập ngày đêm

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hàng ngàn du khách đã đổ về phố cổ Hội An để đón năm mới. Nhiều du khách đã không giấu được niềm vui, hân hoan khi bên nhau trong thời khắc đáng nhớ của đêm giao thừa, cùng xem bắn pháo hoa nghệ thuật tầm thấp tại 2 điểm là Quảng trường Sông Hoài và Cầu cảng xã Tân Hiệp – Cù Lao Chàm.
Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy rạng rỡ cùng đoàn "Sắc bùa chúc xuân" và một số nghệ sĩ đến từ Nhật Bản đã cùng diễu hành qua nhiều tuyến phố, di tích để dán sắc bùa, chúc tết theo phong tục truyền thống của dân tộc, càng làm không khí  ở đây thêm náo nhiệt, sôi động. 

tet 2
Hoa hậu Trần Tiểu Vy cùng đoàn rước “Sắc bùa chúc xuân” may mắn cho người dân, du khách trong phố cổ. 

Dịp này, các nghệ sĩ Nhật Bản đã trình bày nhiều ca khúc Việt Nam như lời chúc mừng năm mới thú vị dành cho những người cùng đến Hội An vào thời khắc đáng nhớ này. 
TP Hội An cũng quyết định tạm dừng thực hiện đề án “Phố đi bộ”, “Phố đêm” cùng hoạt động hướng dẫn tham quan tại Khu phố cổ Hội An và làng gốm Thanh Hà từ ngày 30 tháng Chạp đến hết ngày mùng 3 Tết nhằm tạo điều kiện cho nhân dân và du khách tham quan trong những ngày Tết.
Du khách đến tham quan di sản Hội An dịp này rất thích thú khi tham gia các hoạt động nghệ thuật, trò chơi dân gian truyền thống được tổ chức tại các điểm công cộng như hô hát bài chòi, hát sắc bùa, hò khoan đối đáp, các trò chơi dân gian,…

tet 3
Du khách thích thú với hội hô bài chòi trong dịp tết tại Hội An

Các tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại các điểm đến mới của Quảng Nam cũng được khá nhiều du khách trong nước lựa chọn du xuân như vùng du lịch sinh thái văn hóa Triêm Tây-thị xã Điện Bàn; khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Phú Ninh-huyện Phú Ninh; làng du lịch cộng đồng Tam Thanh-TP Tam Kỳ; Khu quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng;…. 

tet 4
Du khách tham quan Mỹ Sơn

Các tour du lịch mùa xuân này đã có sự đa dạng hóa, tạo sự kết nối liên hoàn, ưu tiên phát triển du lịch văn hóa gắn với di sản, du lịch biển – đảo – làng quê – sông nước gắn với sinh thái, môi trường và các ngành nghề truyền thống,… nên tạo được sức hút mới mẻ với du khách.

tet 4b
Du khách tham quan bảo tàng tại Khu quần thể tượng đài mẹ Việt Nam Anh hùng

Nhiều tour du lịch độc đáo, thân thiện với môi trường, ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng nhằm nâng cao lợi ích và trách nhiệm của người dân đang được ngành du lịch Quảng Nam nói chung, TP Hội An đầu tư giới thiệu và giới thiệu với du khách trong những ngày đầu năm mới. Người dân cùng hưởng lợi và phát triển du lịch bền vững sẽ là yếu tố hàng đầu, quyết định tính bền vững của du lịch Hội An.

tet 5
Du khách tham gia tour du lịch trồng dừa nước, góp phần bảo tồn rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh-Hội An 

Trong 3 ngày Tết, lượng du khách về Hội An để đi lễ chùa đầu năm khá đông và dự kiến sẽ còn tấp nập cho đến Tết Nguyên tiêu. 
Nhiều ngôi chùa, hội quán, đình nổi tiếng ở Hội An luôn có rất đông du khách đến viếng cảnh, lễ chùa xin lộc, gieo quẻ, xin xăm cầu tài lộc, sức khỏe,…vào mỗi dịp xuân về như Hội quán Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu, Hải Nam; các chùa Vạn Đức, Long Tuyền, Sư Nữ, Tịnh Xá Ngọc Châu,…. Có những du khách từ các tỉnh, thành xa mỗi năm cũng cố gắng về đây lễ chùa cầu may mắn.

tet 6

Du khách xếp hàng chờ viếng chùa đầu năm

Điều rất hay là dù hoạt động tín ngưỡng, hành hương viếng chùa, xin xăm, xin lộc cùng với các lễ hội Nguyên tiêu kéo dài đến hết tháng giêng âm lịch với lượng khách có khi cao điểm hàng chục ngàn lượt người viếng chùa nhưng hoạt động diễn ra rất trật tự, văn minh, người dân xếp hàng chờ đến lượt chứ không có cảnh tranh giành, xô đẩy nhau gây mất an ninh trật tự, hỗn loạn,….

Ngành du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết trong năm tới sẽ chú trọng công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch, dịch vụ, xây dựng và phát huy các cơ chế phối hợp liên ngành, liên kết giữa các doanh nghiệp, các địa phương để nâng cao hiệu quả, chất lượng các sản phẩm du lịch. Đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn chỉnh phương án thu hút khách ở các thị trường truyền thống và khách có mức chi tiêu cao, mở rộng liên kết giữa các địa phương: như Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình để đón đầu và đưa Hội An trở thành trọng điểm du lịch gắn với các khu vui chơi giải trí vệ tinh xung quanh như: Vinpearl Nam Hội An, Cocobay Đà Nẵng…

KHÁNH CHI-H.MINH

Ý kiến bạn đọc