Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Nhiều phản ánh của người dân về đất khu vực sân bay Miếu Môn không phù hợp với thực tế

Thứ Ba 27/08/2019 | 19:26 GMT+7

VHO- Ngày 27.8, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, UBND TP đã thông tin về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức).

Theo đó, ngày 7.7.2017, Chủ tịch UBND Thành phố đã chủ trì cùng Chánh Thanh tra Thành phố, Đoàn thanh tra thông qua dự thảo kết luận thanh tra tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức với sự chứng kiến của đại diện các Bộ ngành Trung ương: Ban dân nguyện Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Thanh tra Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Tổ giám sát hoạt động Đoàn Thanh tra, một số phóng viên báo chí và công dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi thông tin 

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 19.7.2017, Thanh tra TP đã ban hành Kết luận số 2346/KL-TTTP – P5 kết luận thanh tra toàn diện việc  quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức ở bốn nội dung. 

Về nguồn gốc đất, kết luận nêu rõ: Toàn bộ diện tích đất cơ bản phù hợp với diện tích đất các tổ chức đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh; quá trình đo đạc ở các thời điểm có sai số không lớn, chủ yếu do trừ đường giao thông chạy qua, không làm ảnh hưởng tới việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Về việc quản lý, sử dụng đất, UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý để các hộ dân xây dựng không phép trên đất quốc phòng; từ năm 2003 đến năm 2010, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai.

Về việc giải phóng mặt bằng (GPMB) di chuyển 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng: trong 14 hộ dân này chỉ có năm hộ có giấy do Ủy ban hành chính xã, HTX nông nghiệp Đồng Tâm cho, cho mượn đất để ở và sản xuất từ trước năm 1980, giấy tờ của các trường hợp khác không có căn cứ pháp luật. 

Tại thời điểm kiểm đếm, diện tích sử dụng của các hộ tăng lên rất nhiều trong khi UBND xã Đồng Tâm xác nhận nguồn gốc là đất quốc phòng, không xác định nguyên nhân và thời điểm tăng diện tích đất, thời điểm xây dựng công trình nhưng Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Mỹ Đức đã căn cứ vào xác nhận của UBND xã Đồng Tâm, Liên ngành lại căn cứ vào báo cáo của UBND huyện Mỹ Đức về diện tích và thời điểm sử dụng đất của các hộ dân, đề xuất chính sách để UBND huyện xây dựng phương án Bồi thường, hỗ trợ dự thảo đã tính bồi thường, hỗ trợ đất ở cho 13/14 hộ với diện tích từ 360m2-900m2, là không chặt chẽ, thiếu kiểm tra. Đến thời điểm thanh tra, UBND huyện Mỹ Đức và các ngành có liên quan đã thống nhất thu hồi Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã lập cho 14 hộ dân trước đây.

Về xử lý đơn kiến nghị, phản ánh của ông Lê Đình Kình và một số công dân, kết luận nêu rõ, việc đề nghị trả tiền bồi thường về đất khi GPMB khu đất 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng cho nhân dân xã và Giấy kê khai đất nông nghiệp của ông Trần Văn Thục ghi ngày 29.4.2017 về việc gia đình có đất cá thể nằm trong khu đất sân bay Miếu Môn là không có căn cứ.
 Việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu là 96 ha) là không đúng. 

Ông Nguyễn Đức Chung trả lời những vấn đề liên quan đến diện tích đất khu vực sân bay Miếu Môn

Với những kết luận này, Thanh tra Thành phố đã kiến nghị UBND Thành phố có văn bản gửi Bộ Quốc phòng chỉ đạo kiểm tra, rà soát, có biện pháp quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, trong đó có diện tích 236,7 ha đất sân bay Miếu Môn; có biện pháp thu hồi ngay những diện tích đất quốc phòng đang cho thuê, cho mượn, để bị lấn, bị chiếm, chuyển nhượng trái phép trong phạm vi đất được giao tại sân bay Miếu Môn và các địa điểm khác; Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân để xảy ra những sai sót nêu tại phần kết luận…

Bên cạnh đó, đề nghị Công an TP phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức và cá nhân có liên quan đối với quản lý, sử dụng đất quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với các đơn vị quốc phòng có biện pháp cương quyết buộc những công dân đang chiếm giữ trái phép đất quốc phòng di chuyển tài sản, hoa màu, trả lại mặt bằng cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội để thực hiện xây dựng các công trình quốc phòng. Giao UBND huyện Mỹ Đức tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, khẩn trương tổ chức thực hiện dứt điểm những vấn đề có liên quan đến quản lý đất đai đã được UBND Thành phố kết luận và chỉ đạo…

Ông Nguyễn Đức Chung cho hay, ngày 28.7.2017, UBND Thành phố có Văn bản số 3674/UBND đồng ý với Kết luận số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19.7.2017 và chỉ đạo các đơn vị thực hiện các nội dung theo kiến nghị của Thanh tra TP. Đến ngày 25.4.2019, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra của Thanh tra Hà Nội. Theo Thanh tra Chính phủ, kết luận của Thanh tra Hà Nội về diện tích đất khu sân bay Miếu Môn là chính xác, đảm bảo tính khách quan; đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện kết luận thanh tra. Các cơ quan có trách nhiệm cần tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm nội dung kết luận thanh tra.

NGUYÊN KHANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top