Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Dấu ấn triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Thứ Bảy 31/08/2019 | 12:42 GMT+7

VHO- Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” đã khai mạc tối 30.8 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hà Nội). Thứ trưởng Tạ Quang Đông dự và phát biểu khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ như: Nghệ An, Cao Bằng, Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương cùng các đơn vị Bảo tàng: Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam, Bảo tàng Hậu Cần, Bảo tàng Hóa học…

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trước lúc đi xa, Người để lại bản Di chúc lịch sử cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Di chúc của Người là một văn kiện lịch sử vô giá, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, là những chỉ dẫn quý báu, động lực tinh thần giúp chúng ta vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ, chấp nhận thách thức để tiến tới con đường phát triển bền vững.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông thăm triển lãm

Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” được tổ chức nhằm khẳng định những giá trị to lớn của bản Di chúc thiêng liêng mà Bác Hồ đã để lại cho các thế hệ mai sau; góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc thực hiện Di chúc của Người; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Điểm nhấn trong triển lãm lần này là khu trưng bày chung có chủ đề “Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguồn sáng dẫn đường” với gần 200 tài liệu, hình ảnh và hiện vật, giới thiệu đến công chúng những thành tựu nổi bật mà Việt Nam đã đạt được 50 năm qua, trong đó, có phần trưng bày toàn văn 10 trang bản chụp từ Di chúc gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tài liệu, hiện vật, hình ảnh quan trọng liên quan đến Di chúc của Bác, những bức tranh cổ động tuyên truyền “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”...

Đặc biệt, triển lãm dành một phần diện tích cho nội dung trưng bày của các tỉnh, thành phố gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác. Trong đó, khu trưng bày của tỉnh Nghệ An với những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về quê hương của Bác Hồ, nơi Bác Hồ sinh ra và sống những năm tháng tuổi thơ, những hình ảnh về thành tựu của Nghệ An trong 50 năm thực hiện 50 năm Di chúc của Người.

Khu trưng bày của Thành phố Hồ Chí Minh, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước năm 1911 giới thiệu những tư liệu, hình ảnh và hiện vật quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những thành tựu về mọi mặt của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong 50 năm thực hiện Di chúc của Bác.

Tỉnh Cao Bằng, nơi Bác Hồ dừng chân đầu tiên khi Người trở về lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng của dân tộc giới thiệu đến công chúng những hiện vật, tư liệu gắn với ngày tháng Bác ở Cao Bằng, những thành tựu mà tỉnh Cao Bằng đạt được trong 50 năm thực hiện Di chúc của Bác. Khu trưng bày của tỉnh Thái Nguyên giới thiệu đến công chúng hệ thống tư liệu, hình ảnh và hiện vật phong phú về thời gian Bác Hồ sống và làm việc tại An toàn khu Thái Nguyên.

Với chủ đề “Hải Dương - 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”, khu trưng bày của tỉnh Hải Dương giới thiệu những hình ảnh, tư liệu "Bác Hồ với Hải Dương" và "Hải Dương với Bác Hồ", thể hiện tình cảm, niềm tự hào của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tỉnh Hải Dương với Bác Hồ khi Hải Dương vinh dự 5 lần được đón Bác về thăm, cùng những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Hải Dương sau 50 năm thực hiện Di chúc của Bác.

Khu trưng bày của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam gồm các tư liệu, hình ảnh và hiện vật thể hiện tình cảm thương yêu của Bác dành cho phụ nữ Việt Nam và tấm lòng tôn kính của phụ nữ Việt Nam đối với Bác Hồ; những tấm gương tiêu biểu của Phụ nữ Việt Nam trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người. Khu trưng bày của Bảo tàng Hậu Cần, Bảo tàng Hóa học... cũng có không gian trưng bày riêng gắn với kỷ niệm về Bác Hồ và những thành tựu của đơn vị trong 50 năm thực hiện Di chúc của Bác.

Trong khuôn khổ các hoạt động của triển lãm, ngày 31.8 diễn ra chương trình Giao lưu nghệ thuật và gặp gỡ các nhân vật nổi tiếng với chủ đề “Nhớ ơn Hồ Chí Minh”. Cùng với các tiết mục nghệ thuật hấp dẫn có chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng và Bác Hồ, chương trình còn có sự tham gia giao lưu của các khách mời gồm: Anh hùng Lực lượng vũ trang Trương Thị Khuê, nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, người vinh dự được gặp mặt Bác 3 lần và ăn cơm cùng Bác; Nhà văn Chu Lai; NSND Hoàng Quỳnh Mai…

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 3.9.2019.

HÀ PHƯƠNG; ảnh: THANH TÙNG- HÒA AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top