Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Kết nối doanh nghiệp Hà Nội - Khánh Hoà- Ninh Thuận: Cùng bắt tay phát triển du lịch

Thứ Tư 04/09/2019 | 10:31 GMT+7

VHO- Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức đoàn khảo sát tuyến, điểm dành cho các doanh nghiệp và báo chí tại các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. Theo ý kiến của các đại biểu tham gia đoàn, đây là những tỉnh có rất nhiều tiềm năng và đa dạng các sản phẩm phục vụ được nhu cầu của du khách, kể cả loại hình du lịch chất lượng cao, chi trả cao. Tuy nhiên để đạt được điều đó thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Du khách vui chơi cùng đàn khỉ được thả tự nhiên tại đảo Khỉ (Khu du lịch Long Phú)

 Tại buổi tọa đàm sau khi đã tiến hành khảo sát các tuyến, điểm du lịch tại 2 địa phương Ninh Thuận, Khánh Hòa diễn ra trên đảo Hoa Lan (Khu du lịch Long Phú, Khánh Hòa) với sự tham gia của trên 50 doanh nghiệp du lịch, đại diện các hãng lữ hành kinh doanh dịch vụ du lịch trong cả nước, các đại biểu đã phân tích các hạn chế của du lịch các địa phương, đồng thời đưa ra các giải pháp liên kết để phát triển du lịch phù hợp.

Du lịch Khánh Hòa, Ninh Thuận còn nhiều hạn chế

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết làrất ngạc nhiên vì nhiều năm nay, Ninh Thuận vẫn còn yếu trong phát triển du lịch. Trong khi đó, tiềm năng để khai thác du lịch của Ninh Thuận lại rất lớn như: Vườn quốc gia Núi Chúa; Vườn quốc gia Phước Bình cùng nhiều danh lam thắng cảnh phong phú, đa dạng khác, như: bãi biển Ninh Chữ; Cà Ná; Bình Tiên; vịnh Vĩnh Hy; đồi cát Nam Cương; Ninh Chữ; hang Rái; Khu du lịch thể thao mạo hiểm Tanyoli… Ngoài ra, Ninh Thuận còn là nơi lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Chăm. Đến nay, hầu như nhiều tháp Chăm như: Pô Klông Garai, Pô Rômê… đều còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, hiện nay Ninh Thuận vẫn chưa biết cách khai thác nguồn khách, chưa hình dung ra cách đón khách du lịch phù hợp. Để du lịch phát triển, Ninh Thuận cần liên kết với các trung tâm du lịch khác, thay đổi cách làm du lịch. Đối với Khánh Hòa, ông Hùng đánh giá đây là trung tâm du lịch của vùng, tuy nhiên khách du lịch vẫn tự tìm đến, tự đi, việc tổ chức tour du lịch tới Nha Trang còn ít. Ngoài ra, nơi đây còn chưa chú trọng đến việc tổ chức đón khách lẻ nội địa. 

Nghệ thuật làm gốm của đồng bào Chăm thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Du lịch Vietsense cho rằng, sản phẩm du lịch ở Nha Trang trở nên quá quen thuộc và đãnhàm chán. Việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tại Khánh Hòa cũng chưa được chú ý khiến sản phẩm du lịch tại đây còn đơn điệu, thiếu sức hút. Chất lượng sản phẩm du lịch tại địa phương hiện nay còn thấp và chưa kiểm soát được. Còn sản phẩm du lịch ở Ninh Thuận thì vẫn còn trong tình trạng “ngủ mãi chưa dậy”. Ninh Thuận chưa tận dụng được lợi thế đặc thù địa phương để phát triển du lịch. Ninh Thuận cũng chưa định vị được sản phẩm du lịch cần đầu tư phát triển cho phù hợp.

Liên kết để tạo sức bật mới

Ông Kiều Văn Dũng, Giám đốc Công ty lữ hành AIC Việt Nam cho biết, liên kết du lịch Hà Nội – Khánh Hòa – Ninh Thuận để cùng nhau phát triển là ý tưởng vô cùng tuyệt vời. Riêng sự liên kết giữa du lịch Khánh Hòa và Ninh Thuận cũng tương tự như việc liên kết giữa du lịch Đà Nẵng và du lịch Hội An (Quảng Nam). Hiện nay, Khánh Hòa đã có hạ tầng phát triển còn Ninh Thuận đang có một “kho báu” về di sản văn hóa cần được khai thác. Chính kho tàng văn hóa Chăm tại Ninh Thuận tạo sức hút để du khách đến đây khám phá. Theo ông Dũng, để thu hút khách du lịch về khu vực này, địa phương cần quan tâm tạo ra các sản phẩm du lịch mới, khai thác thế mạnh du lịch văn hóa, du lịch biển đảo. Đặc biệt, Ninh Thuận nằm ở trọng tâm của tam giác du lịch lớn là Bình Thuận, Khánh Hòa và Đà Lạt – Lâm Đồng. Việc cạnh tranh với các trung tâm du lịch này sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng đây cũng lại là lợi thế rất lớn để có thể thu hút khách tại 3 địa phương này nếu như xây dựng được sản phẩm đặc thù, phù hợp. Do đó, Ninh Thuận cần xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế sẵn có của mình để tạo điểm nhấn trong liên kết các tour, tuyến du lịch đến từ 3 trung tâm du lịch nói trên.

Đoàn khảo sát chụp hình lưu niệm tại bến tàu Nha Phu

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cho biết, tỉnh luôn xác định Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương không chỉđối với du khách quốc tế mà Hà Nội còn là thị trường khách nội địa rất lớn. Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hòa từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Đây cũng là đối tượng có mức chi trả cao. Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp lữ hành đến từ Hà Nội, trong thời gian tới, ngành du lịch Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh liên kến du lịch Khánh Hòa – Ninh Thuận – Hà Nội, tạo ra các sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách. Ngoài ra, Khánh Hòa đang tiếp tục đào tạo nâng cao nguồn nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, xây dựng du lịch Nha Trang tương xứng là trung tâm du lịch của vùng cũng như cả nước.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho rằng, bản chất của du lịch là liên kết, gắn kết, kết nối các điểm du lịch để tạo ra khối sản phẩm du lịch đa dạng, phục vụ du khách. Hà Nội luôn đánh giá hai điểm đến Khánh Hòa và Ninh Thuận làrất quan trọng trong việc liên kết, hợp tác, phát triển sản phẩm. Đây cũng là những địa phương trọng điểm trong việc xây dựng các chương trình xúc tiến du lịch nội địa của Hà Nội. Tuy nhiên, để làm được điều đó, hiện nay có 2 vấn đề cần phải quan tâm: Phải tìm biện pháp để đảm bảo số lượng du khách phải tăng; chất lượng dịch vụ phải đáp ứng nhu cầu của từng dòng khách du lịch.

Theo ông Hải, để giải quyết được 2 vấn đề trên ngành du lịch Khánh Hòa và Ninh Thuận cần quan tâm tạo ra sản phẩm du lịch mới và luôn quan tâm, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; tăng cường tuyên truyền trên nhiều kênh thông tin về điểm đến du lịch; đảm bảo an ninh, an toàn môi trường tự nhiên du lịch cũng như môi trường hoạt động du lịch. Ngành du lịch Thủ đô luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tạo điều kiện hỗ trợ các địa phương trong công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến.

Cũng trong buổi tọa đàm đã diễn ra lễ kí kết chương trình hợp tác giữa các doanh nghiệp trong việc liên kết phát triển du lịch Hà Nội – Khánh Hòa – Ninh Thuận. 

 

 Đưa hai du thuyền cao cấp đi vào hoạt động

 Cũng trong dịp này, Tập đoàn Đông Tây vừa cho ra mắt và đi vào hoạt động 2 du thuyền cao cấp phục vụ khách du lịch tham quan vịnh Nha Trang.

Những du khách đầu tiên trải nghiệm du thuyền cao cấp

Đây là 2 du thuyền được đóng mới theo công nghệ Australia sử dụng trang thiết bị, máy móc của Mỹ. Trong đó, một chiếc với sức chứa 10 hành khách sử dụng kết hợp cả máy đẩy công suất lớn của Mỹ và buồm gió phù hợp với du khách có nhu cầu tham quan, khám phá biển; một chiếc có sức chuyên chở 30 hành khách sử dụng 2 máy công suất lớn chính hãng của Mỹ. Cả 2 du thuyền đều là loại du thuyền hai thân đầy đủ tiện nghi như điều hòa, bếp ăn hiện đại, hệ thống kính đủ tầm quan sát xung quanh, thuận lợi cho du khách khi sử dụng dịch vụ.

Đại diện của Tập đoàn Đông Tây cho biết, tính trong 1 năm trở lại đây, đã có trên 350 nghìn lượt khách đến tham quan theo tuyến vịnh Nha Phu - đảo Khỉ- đảo Hoa Lan và hàng nghìn lượt khách tham quan các tuyến vịnh khách do đơn vị khai thác. Bên cạnh những sản phẩm và dịch vụ hiện có đã đáp ứng được đa phần đối tượng khách thì rất nhiều du khách có khả năng chi trả cao, yêu cầu những dịch vụ cao cấp. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu của khách, Tập đoàn Đông Tây đã đưa vào khai thác 2 du thuyền cao cấp. Đây là dạng du thuyền 2 thân giúp giảm rung lắc, tạo sóng khi di chuyển. Hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ được nhu cầu của dòng khách cao cấp.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, đây là bước đột phá mới trong việc phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao trên địa bàn vịnh Nha Trang (Khánh Hòa). Du thuyền cao cấp được khai thác sẽ tạo dựng hình ảnh mới mẻ của du lịch biển Khánh Hòa. Tỉnh Khánh Hòa luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chuyên nghiệp, chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách.

TẠ DŨNG – XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top