Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (Bình Dương): Có không chuyện “cho, bán con nuôi”?

Thứ Tư 04/09/2019 | 10:51 GMT+7

VHO- Gần đây một số trang mạng xã hội đã chia sẻ một số hình ảnh, thông tin liên quan đến việc “mua, bán cho con nuôi” diễn ra tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đã khiến nhiều người bất ngờ. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào, phóng viên Văn Hóa đã vào cuộc xác minh sự việc.

 Ngày 1.9, Bộ trưởng Bộ Y tế đến thăm và tặng quà cho các cháu tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (Bình Dương)

 Trước một số thông tin trên mạng xã hội rằng, “các nhà chức trách, các tổ chức bảo vệ quyền trẻ em ngay sau Tết Độc lập hãy đến và kiểm tra những thông tin, hình ảnh chia sẻ việc xin, mua bán con nuôi. Những đứa trẻ chứ không phải là một món hàng để bán online rất đau lòng”. Kèm theo đó là những hình ảnh, cũng như địa chỉ, số điện thoại của Trung tâm Nhân đạo Quê Hương.

Ngày 3.9, phóng viên Văn Hóa đã đến Trung tâm Nhân đạo nuôi dạy trẻ em, mồ côi khuyết tật Quê Hương (Trung tâm Nhân đạo Quê Hương), địa chỉ số 1210, đường ĐT 743A, khu phố Tân Long, phường Tân Đồng Hiệp, thị xã Dĩ An (Bình Dương) để tìm hiệu sự việc. Tại đây, tiếp chuyện với chúng tôi là ông Lê Văn Tính, Trưởng phòng hành chính, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương. Ông Tính cho biết: Những hình ảnh được một số cá nhân, người dùng mạng xã hội chia sẻ trên facebook là những hình ảnh lấy từ fanpage của Trung tâm Quê Hương, sau đó chia sẻ lại dưới dạng bài viết. Những hình ảnh này được trung tâm đăng tải lên từ 3-4 năm trước, kể từ hồi chưa thay đổi số điện thoại, và địa chỉ. Đây là những hình ảnh, bài viết kêu gọi các cá nhân, Mạnh Thường Quân cùng chung tay góp sức chăm lo cho đời sống của các cháu có hoàn cảnh là trẻ mồ côi, khuyết tật đang sinh sống tại trung tâm.

Đồng thời ông Lê Văn Tính cũng khẳng định rằng, không có chuyện cho, xin, mua bán con nuôi như những thông tin chia sẻ trên mạng xã hội diễn ra tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương. Bởi đây là điều pháp luật nghiêm cấm, không cho phép bất cứ việc cho, bán con nuôi dưới mọi hình thức. Ngoài ra ông Tính chia sẻ thêm, thời gian qua Trung tâm Nhân đạo Quê Hương cũng nhận được rất nhiều điện thoại của nhiều người gọi đến trung tâm tìm hiểu thông tin và ngỏ ý muốn xin, nhận con nuôi. Tuy nhiên Trung tâm cũng đã trả lời rõ ràng, việc Trung tâm chỉ tiếp nhận chăm sóc cho các trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt chứ tuyệt đối không có việc cho hay bán con nuôi như những thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội.

Được biết Trung tâm Nhân đạo nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật Quê Hương được thành lập năm 2001 thuộc Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam. Hiện tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương có 345 cháu, trong đó có 245 cháu là sinh sống tại trung tâm còn lại các cháu lớn đã ra ngoài làm việc song hằng tuần, hằng tháng vẫn trở về trung tâm để phụ giúp mẹ và mái ấm. Nhân dịp Tết Trung thu, ngày 1.9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng với Đại diện Hội Chữ thập đỏ phía Nam đã đến thăm, tặng quà cho các cháu tại Trung tâm này. Tại đây Bộ trưởng Tiến đã đến từng phòng tìm hiểu về điều kiện ăn ở, sinh hoạt học tập của các cháu và rất vui khi được biết 100% các cháu ở đây được mua thẻ bảo hiểm y tế. Bộ trưởng Tiến mong muốn các cháu ở đây được sống hạnh phúc, chăm học, rèn luyện sức khỏe để mai sau lớn lên tự làm chủ cuộc đời và giúp đỡ những người có cùng cảnh ngộ.

Thực tế việc một số trang facebook của một số cá nhân đưa thông tin về việc cho, xin, bán con nuôi tại sau đó đưa kèm địa chỉ của Trung tâm Nhân đạo Quê Hương là thiếu căn cứ. Bởi việc chia sẻ những thông tin kiểu này rất dễ khiến các cá nhân, Mạnh Thường Quân hiểu nhầm dẫn việc cắt nguồn viện trợ giúp đỡ mái ấm Quê Hương thì người chịu thiệt là những đứa trẻ sống ở đây vốn đã thiệt thòi sẽ càng thiệt thòi hơn. Bởi để chăm lo cho bữa ăn, giấc ngủ của từng đó cháu nhỏ là không hề đơn giản. 

 Không có chuyện “cho, xin, mua bán con nuôi” như những thông tin chia sẻ trên mạng xã hội diễn ra tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương. Bởi đây là điều pháp luật nghiêm cấm, không cho phép bất cứ việc cho, bán con nuôi dưới mọi hình thức. Thời gian qua Trung tâm Nhân đạo Quê Hương cũng nhận được rất nhiều điện thoại của nhiều người gọi tìm hiểu thông tin và ngỏ ý muốn xin, nhận con nuôi. Tuy nhiên Trung tâm cũng đã trả lời, việc Trung tâm chỉ tiếp nhận chăm sóc cho các trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt chứ tuyệt đối không có việc cho hay bán con nuôi như những thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội.

(Ông Lê Văn Tính, Trưởng phòng hành chính, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương)

NGUYỄN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top