Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Hoa hậu Di sản Quốc tế- Pháp 2019: Lan truyền thông điệp bảo vệ di sản toàn cầu

Thứ Tư 11/09/2019 | 10:29 GMT+7

VHO- Hôm qua 10.9, tại TP.HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Di sản quốc tế - Pháp 2019 do Công ty Sarl Van Nam (Van Brows) giữ quyền đăng cai tổ chức lần đầu tiên tại Paris – Pháp.

 Thông tin tại buổi họp, bà Van Jeanson, Trưởng Ban tổ chức cho biết, cuộc thi tuyển sinh toàn cầu, đối tượng tham gia là các bạn nữ có độ tuổi từ 18 đến 28, chưa lập gia đình, chưa đạt danh hiệu hoa hậu tại các cuộc thi trước đó…

Hoa hậu có vai trò là đại sứ về di sản văn hóa

“Quan trọng nhất là thí sinh phải có ý thức tốt về việc bảo tồn, gìn giữ các di sản văn hóa toàn cầu”, bà Van Jeanson cho hay. Cuộc thi sẽ chọn ra hoa hậu với vai trò như một đại sứ, truyền cảm hứng cho các giá trị di sản văn hóa tại Việt Nam và trên thế giới, tham gia vào các hoạt động vì giá trị cộng đồng, truyền tải những thông điệp tích cực về di sản, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, sự hiểu biết đa dạng về văn hóa và du lịch, tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ của giới trẻ toàn cầu…

Thí sinh đăng ký dự thi bằng hình thức gửi ảnh và các thông tin cá nhân đến Ban tổ chức, kèm theo đoạn clip giới thiệu về một loại hình di sản tại quốc gia mình. Đồng thời trong hồ sơ cá nhân này, thí sinh trình bày suy nghĩ xung quanh việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa hiện nay. Sau vòng thi này, Ban tổ chức chọn ra tối đa 25 thí sinh vào vòng Gala chung kết, sẽ diễn ra từ ngày 16-20.10.2019. Đêm Gala chung kết tại Paris (Pháp) dự kiến diễn ra ngày 20.10.2019 tại Nhà hát De la Madeleine.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi được tổ chức định kỳ mỗi năm 1 lần, địa điểm đăng cai tổ chức sẽ được thay đổi theo từng quốc gia. Ban tổ chức luôn có các hoạt động đồng hành để truyền tải thông điệp đến với cộng đồng, cuộc thi dưới sự giúp đỡ hỗ trợ của ông Dominique Beaufrere, Giám đốc Bảo tàng Hàng không Safran Pháp và UNESCO. “Sau đêm Gala chung kết, chúng tôi có chương trình “Hành trình đến với di sản quốc tế” đi qua 3 quốc gia Pháp – Thụy Sĩ – Ý, hoạt động này sẽ phối hợp cùng với đơn vị điều phối du lịch Hasa Travel nghiên cứu thiết kế dành riêng cho cuộc thi”, bà Van Jeanson cho hay. Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, có đủ điều kiện và năng lực, có ý thức tốt về việc bảo tồn gìn giữ di sản chung của nhân loại, để cùng chung tay, tham gia đóng góp tích cực cho các hoạt động quảng bá, bảo tồn các di sản văn hóa lịch sử. Bên cạnh đó cuộc thi nhằm thúc đẩy sự giao lưu văn hóa - xã hội giữa các thế hệ trẻ tại các các quốc gia.

Vì ý nghĩa văn hóa nên cuộc thi phải sạch

Thành phần Ban giám khảo cuộc thi, theo Ban tổ chức cho biết, gồm nhà thiết kế Sỹ Hoàng (Việt Nam) cùng các chuyên gia, nhà hoạt động văn hóa - nghệ thuật tại Pháp, Đức. Nhà thiết kế Sỹ Hoàng cho hay, sau cuộc thi, Ban tổ chức sẽ liên hệ và phối hợp với Hội Di sản các địa phương tại các nước đề ra các chương trình hoạt động, nhằm truyền tải thông điệp trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản.

Ông Nguyễn Khoa Nam, đạo diễn cuộc thi thông tin thêm, trong phần thi chung kết, các thí sinh sẽ trình diễn các loại trang phục (áo dài, dạ hội, thể thao), trả lời câu hỏi của Ban giám khảo xung quanh việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Đây là tiêu chí chính để lựa chọn danh hiệu. Giải thưởng dành cho Hoa hậu trị giá 1 tỉ đồng, bao gồm vương miện và hiện vật, hiện kim. Cuộc thi cũng đồng thời trao giải cho 4 Á hậu cùng một số giải thưởng phụ. Tính đến thời điểm này, có thí sinh của khoảng 10 quốc gia đăng ký dự thi, Ban tổ chức cho biết tại mỗi quốc gia sẽ chọn 2 thí sinh vào chung kết, dự kiến tối đa khoảng 25 thí sinh vào vòng chung kết.

Ông Nguyễn Công Khế, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Thanh niên - trong vai trò bảo trợ truyền thông cho biết, di sản đang bị xâm hại và có nguy cơ “tan vụn”, trường hợp hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà ở Paris vừa qua là một minh chứng, do đó cuộc thi có một ý nghĩa rất lớn, đó là phát động những phong trào, truyền thông điệp tích cực trong việc bảo vệ di sản đến thế hệ trẻ. Đặc biệt, thông điệp đó được bảo vệ bởi những người đẹp thì sẽ lan tỏa nhanh hơn, có ý nghĩa hơn.

“Vì thế, chúng tôi mong rằng cuộc thi sẽ chọn ra được những đại sứ thật sự am hiểu và yêu quý di sản văn hóa thì cuộc thi sẽ càng nâng giá trị”, ông Khế mong muốn. Cũng trong một chia sẻ khác tại buổi họp báo, ông Khế nói rằng: “Đây là một cuộc thi rất hay nhưng cũng rất lạ, rất khác với các cuộc thi khác. Là người từng tham gia khá nhiều cuộc thi hoa hậu lớn, nên tôi rất thận trọng và cân nhắc kỹ khi tham gia cuộc thi này, vì thấy được tâm huyết của những người tổ chức là nhằm mục đích bảo vệ di sản văn hóa. Với tâm huyết của những người tổ chức, tôi mong rằng cuộc thi sẽ không có tiêu cực chứ hiện tại theo tôi được biết, hiện nay những cuộc thi có thể tin cậy được cũng không nhiều đâu”. Trong khi đó, nhà thiết kế Sỹ Hoàng cũng nói rằng: “Toàn cầu đang lên tiếng bảo vệ di sản văn hóa, bảo vệ môi trường, vì ý nghĩa văn hóa nên cuộc thi phải sạch, vì ý nghĩa văn hóa đó nên tôi mới tham gia”. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top