Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sau vụ cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Bắc Ninh: Thừa văn bản, thiếu giải pháp

Thứ Tư 18/09/2019 | 10:14 GMT+7

VHO- Chỉ trong hơn một tháng đã liên tiếp xảy ra 2 vụ trẻ em bị bỏ quên trên xe đưa đón khiến một cháu bị tử vong, cháu còn lại cũng suýt bỏ mạng. Nhưng thật đáng tiếc, ngành giáo dục chỉ mới dừng lại việc ban hành những văn bản, hướng dẫn chung chung…

Trong khi đó dư luận trông chờ những giải pháp quyết liệt, cụ thể, hiệu quả; sự phối hợp xử lý rốt ráo các cá nhân và tập thể vi phạm để ngăn chặn những vụ việc tiếp theo thì lại chưa thấy.

Ngày 7.8, một ngày sau khi một học sinh lớp 1 trường tiểu học Gateway tử vong thương tâm khi bị bỏ quên trên xe đưa đón gần 9 giờ, Văn phòng Chính phủ có ngay văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ việc, có biện pháp không để xảy ra sự việc tương tự. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT có trách nhiệm tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học, hướng dẫn, quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu.

Cùng ngày, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề nghị Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đưa đón học sinh bằng xe ôtô phải lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện kinh doanh vận tải; ghi rõ trong hợp đồng trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ học sinh, trên xe phải có người quản lý, kiểm tra danh sách các cháu được đưa đón... Sau khi có chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng, phải tới ngày 16.8.2019, Bộ GD&ĐT mới có văn bản số 3523/ BGDĐT-GDCTHSSV do Thứ trưởng nguyễn Thị Nghĩa ký, yêu cầu “siết” dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô.

Theo đó, ngoài yêu cầu các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập huấn kĩ năng an toàn giao thông cho cho giáo viên, học sinh, Bộ GD&ĐT còn yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô, cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, lái xe phải theo một số điều kiện nhất định. Đồng thời, phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm, đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức kĩ năng về an toàn giao thông để tham gia đưa đón học sinh bằng ô tô, các cơ sở giáo dục cần xây dựng và thực hiện đúng quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô... Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở GTVT và các cơ quan trên địa bàn nhằm thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hợp đồng vận chuyển với các cơ sở giáo dục và đơn vị có dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT yêu cầu trước 30.9.2019, các đơn vị phải báo cáo về Bộ GD&ĐT về tình hình triển khai, thực hiện.

Điều đau lòng đã xảy ra là, trong khi các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chưa kịp báo cáo về Bộ các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi đưa đón bằng xe ô tô thì ngày 13.9 lại xảy ra vụ việc một cháu bé 3 tuổi suýt mất mạng do bị bỏ quên trên xe đưa đón từ 8h sáng đến 15h chiều tại cơ sở trông trẻ tư nhân Đồ-Rê- Mí (huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Trao đổi với báo chí sáng 16.9, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết, là đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra và xử lý nghiêm, báo cáo bằng văn bản về Bộ chậm nhất ngày 16.9.

Liên quan tới vụ việc, ông Phạm Đăng Thuyên, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cũng thừa nhận, đây là bài học về công tác quản lý, quy trình đưa đón học sinh. Nhiều chuyên gia giáo dục chỉ rõ, 2 vụ việc có hậu quả rất nghiêm trọng nhưng nguyên nhân chính là lỗ hổng trong việc cấp phép và giám sát hoạt động các trường học có đưa đón học sinh bằng ô tô. Thế nhưng, mặc dù đã có sự chỉ đạo cụ thể, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, ngành giáo dục vẫn chưa có những động thái, giải pháp cấp bách chấn chỉnh ngay những thiếu sót trong quy trình cấp phép, những quy định cụ thể và cả chế tài thích hợp đối với các trường học có đưa đón học sinh bằng ô tô. Thay vào đó vẫn là những văn gửi các đơn vị trực thuộc...

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, sau vụ việc cháu bé suýt bỏ mạng vì bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Bắc Ninh, Bộ GD&ĐT lại có văn bản “siết lại” gì nữa đây? 

Cung cấp thông tin về vụ việc, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngày 13.9, cháu Ng.T.L. (SN 2016 ở Đông Sơn, Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh) được phát hiện bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón. Kết quả điều tra ban đầu xác định, ông Nguyễn Công Tỵ là phụ trách lái xe ô tô đưa đón trẻ có đăng ký dịch vụ của cơ sở đã một mình điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS 99B - 010.08, đi đón các cháu trong danh sách mà không có bất kỳ giáo viên hay người phụ trách đưa đón nào thêm để quản lý trẻ. Đến 15h45 chiều cùng ngày sau khi phát hiện cháu bé bị bỏ quên, mọi người đã đưa bé ra phòng khám Hà Nội - Bắc Ninh ở gần đó sơ cứu. Tiếp đó trẻ được đưa lên Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh và Bệnh viện Nhi TƯ để cấp cứu, điều trị. Hiện sức khỏe của nạn nhân nhỏ tuổi này đã ổn định và đang được theo dõi các di chứng khác.

Hiện lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đang chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du tập trung điều tra làm rõ vụ việc, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Còn ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó trưởng phòng giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT Bắc Ninh) cho biết, Sở này vừa có thông báo siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh.

 

 QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top