Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Báo động tình trạng "gia tăng" hình ảnh phản cảm ảnh hưởng đến di sản Hội An: Làm gì để ngăn chặn?

Thứ Sáu 20/09/2019 | 10:45 GMT+7

VHO- Chỉ trong một thời gian ngắn, trên một số nóc nhà trong khu đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) đã xuất hiện nhiều hình ảnh, clip phản cảm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu di sản nổi tiếng này. Cần phải làm gì để ngăn chặn triệt để tình trạng này là vấn đề rất được dư luận quan tâm.

 Bức ảnh cưới từng gây bức xúc trên mạng xã hội hồi tháng 4.2019

 Khu phố cổ Hội An (Quảng Nam) lại một lần nữa “dậy sóng” khi đêm 18.9 trên facebook có tên Trần Mai Hương, được cho là người mẫu, diễn viên hoạt động tại một sân khấu kịch ở TP.HCM tung lên một clip hơn 20 giây quay cảnh cô này đang “khoe thân” trên nóc ngôi nhà trong khu phố cổ Hội An.

Ngay lập tức clip quay cảnh cô người mẫu khỏa thân phần trên, dùng nón lá che ngực và uốn éo, khoe bộ phận cơ thể một cách phản cảm trên được lan truyền “chóng mặt” trên mạng xã hội.

Cùng với đó, dư luận đã kịch liệt lên án hành vi này. Nhiều tài khoản xã hội đã vào bình luận kêu gọi tẩy chay, cấm cửa cô người mẫu đến Hội An… Phê phán hành động này là lố lăng, thậm chí còn nặng lời cho là… “não ngắn”, lấy nón lá che làm ảnh hưởng đến chiếc nón lá Việt Nam. Trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi cộng đồng mạng báo cáo điều này vi phạm quy tắc sử dụng của facebook, “spam” tài khoản trên vì làm ảnh hưởng, tổn thương nghiêm trọng đến hình ảnh di sản văn hóa thế giới Hội An vốn nổi tiếng bởi sự thuần hậu, thanh lịch.

Nhiều người dân ở Hội An cũng đã lên tiếng phản ứng gay gắt về clip này và yêu cầu phải truy vấn rõ vì để quay clip như trên ít nhất phải có ê kíp thực hiện trên 2 người với đạo cụ và sự đồng lõa, đồng thuận của gia chủ ngôi nhà. Đồng thời mong muốn chính quyền Hội An vào cuộc xác minh, làm rõ cô người mẫu này hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cho đơn vị nào để từ đó xử lý thích đáng.

 Những hình ảnh chụp lại từ clip của fb Trần Mai Hương (ảnh chụp clip)

Trao đổi với Văn Hóa về sự việc này, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VHTT TP Hội An cho biết, cần phải làm rõ và xử lý nghiêm hành vi này. Theo ông Lanh, sau khi nhận được thông tin, Phòng VHTT Hội An đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xác minh địa điểm mà “nhân vật” Trần Mai Hương thực hiện quay clip nêu trên. Qua xác minh được biết, địa chỉ này là ở quán café Faifo (số 130 Trần Phú, Hội An). Tuy nhiên, vì đây là vụ việc khá phức tạp nên Phòng VHTT đã có văn bản đề nghị Sở VHTTDL Quảng Nam, UBND TP Hội An hỗ trợ xác minh, xử lý việc quay clip phản cảm tại Khu di sản Hội An. Đồng thời cũng đề nghị UBND TP Hội An có chế tài đối với quán café trong khu di sản đã không nhắc nhở để cho khách thực hiện các hành vi thiếu văn hóa, thiếu văn minh tại cơ sở kinh doanh. Sở VHTTDL Quảng Nam cùng Thanh tra Sở hỗ trợ TP Hội An trong việc xác minh, xác định tính chất sự việc và cách xử lý người được cho là Trần Mai Hương đã thực hiện clip tại khu di sản Hội An.

Qua sự việc này, Phòng VHTT Hội An sẽ khẩn trương trong việc phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo tồn Di sản Khu phố cổ, tạo sự đồng thuận và cộng đồng trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các sự việc tương tự. Tham mưu UBND TP Hội An có thông báo đến từng hộ dân, hộ kinh doanh trong khu phố cổ, kêu gọi tinh thần trách nhiệm với di sản của từng người dân, chủ nhà các ngôi nhà cổ, chủ cơ sở kinh doanh… trong việc nhắc nhở du khách, những người có hành vi xâm hại đến di sản.

Đồng thời sẽ kiến nghị UBND TP Hội An lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành tổng kiểm tra, phát hiện những hình ảnh, hành vi làm “biến dạng”, phản cảm, “tổn thương” đến di sản phố cổ.

Trước đó, vào tháng 4.2019, trên nhiều diễn đàn cũng đã phản ứng gay gắt về hình ảnh một cặp đôi chụp ảnh cưới nằm trên mái ngói âm dương của một ngôi nhà trong khu vực 1 khu phố cổ Hội An. Sau sự việc, Phòng VHTT TP Hội An cũng đã kiểm tra thực tế và quan ngại hơn khi nhiều chủ quán café đã có “sáng kiến” ngăn khách leo qua mái nhà kế bên để chụp ảnh bằng cách dùng lưới B40, dây thừng, thậm chí kẽm gai, bao nilon nhựa để rào, ngăn chằng chịt trên sân thượng, lan can. Những hình ảnh này còn làm phố cổ trở nên rối rắm, mất mỹ quan, phản cảm. 

 Cũng trong hôm qua 19.9, chủ quán café Faifo, nơi cô gái thực hiện clip đã xin nhận trách nhiệm vì thiếu sót trong việc kiểm soát hình ảnh của du khách trong thời gian ngồi uống cafe và quay hình tại quán. Đồng thời cũng gửi lời xin lỗi tới chính quyền địa phương, đặc biệt tới người dân Hội An, du khách trong nước, quốc tế... vì đã để xảy ra sự việc phản cảm vừa rồi.

Đại diện quán cũng cho biết, nhóm này đến quán vào đầu giờ chiều ngày 18.9. Khi đến, nhóm lên sân thượng và thời điểm đó nhân viên quán không kiểm soát hết trên sân thượng vì trời khá nắng nóng nên khách tập trung ở tầng 1 và 2. Nhân viên tập trung phục vụ khách, không kiểm soát, phát hiện kịp thời sự việc quay clip trên sân thượng.

 

 “Trần Mai Hương tự nhận hoạt động tại Sân khấu Kịch Hồng Vân là không đúng”

Trước thông tin cô gái Trần Mai Hương tự khai là diễn viên, đang hoạt động tại Sân khấu Kịch Hồng Vân (Sân khấu Kịch Phú Nhuận, TP.HCM) trên Facebook của mình, trao đổi với Văn Hóa vào chiều qua 19.9, NSND Hồng Vân, Giám đốc Sân khấu Kịch Phú Nhuận cho biết, chị bất ngờ khi biết được thông tin cô gái Trần Mai Hương tự nhận trên facebook là đang hoạt động tại sân khấu Kịch Hồng Vân.

“Chúng tôi không có ai là học viên hay diễn viên có tên như vậy. Tôi thậm chí chưa từng chưa nghe tên cô gái này và cũng không có các dự án hay hoạt động gì liên quan cả”, NSND Hồng Vân khẳng định. Nữ nghệ sĩ cũng nói thêm rằng các dự án nghệ thuật của chị không mời người ngoài vào và do đó việc cô gái Trần Mai Hương nói hoạt động tại Sân khấu Kịch Hồng Vân là không đúng.

ANH HUY

 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top