Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Tạm dừng hoạt động nhà máy cồn sau sự cố tràn dầu gây ô nhiễm

Thứ Bảy 21/09/2019 | 12:01 GMT+7

VHO- Bức xúc vì mùi hôi thối được cho là phát ra từ quá trình xả thải của Nhà máy cồn Đại Tân thuộc Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm ( xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã tụ tập trước cổng nhà máy để phản đối. 

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 19.9, người dân thôn Nam Phước, xã Đại Tân đã đến tập trung trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân để phản đối và yêu cầu lãnh đạo Công ty này phải làm rõ vì sự cố mùi hôi thối nồng nặc phát ra từ cống xả thải của nhà máy này. 
Theo người dân, từ khoảng 2 giờ sáng ngày 19.9, người dân sống quanh nhà máy bất ngờ phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Người dân nghi ngờ Nhà máy lợi dụng trời mưa để xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Đây cũng không phải là lần đầu tiên người dân ở đây phải  sống chung với mùi hôi, ô nhiễm như thế này nên khá bức xúc, tụ tập yêu cầu nhà máy trả lời nguyên nhân gây mùi hôi. 

dai-tan-1
Người dân tụ tập trước cửa Nhà máy cồn Đại Tân phản đối ô nhiễm.

Đến trưa ngày 20.9, người dân vẫn ngăn chặn xe chở nguyên liệu vào nhà máy vì cho rằng lãnh đạo chưa trả lời thỏa đáng nguyên nhân gây ô nhiễm cũng như giải pháp khắc phục
Một người dân ở đây cho biết từ ngày Nhà máy cồn Đại Tân đi vào hoạt động đến nay người dân quanh khu vực này vẫn phải  thường xuyên chịu cảnh ô nhiễm, vật nuôi, cây trồng cũng không phát triển nổi. Tuy nhiên, lần này mùi hôi nồng nặc quá sức không thể chịu đựng nổi. 
Người dân lo ngại việc thường xuyên phải sống chung với tình trạng ô nhiễm như thế này sẽ ảnh hưởng, nhiễm bẩn không khí, nước, sức khỏe và yêu cầu  công ty phải xử lý gấp tình trạng hôi thối. Đồng thời cũng mong muốn địa phương phải có phương án về lâu dài để xử lý dứt điểm vấn đề này. 

dai-tan-2
Người dân chặn các xe tải chở nguyên liệu ra vào Nhà máy Cồn Đại Tân

Được biết, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an huyện Đại Lộc và chính quyền xã Đại Tân  đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra,  ghi nhận tình hình. Đồng thời tiến hành niêm phong các cống xả từ hồ sinh thái ra môi trường.
Theo đại diện Nhà máy cồn Đại Tân thì nguyên nhân dẫn đến sự cố là do trong quá trình sản xuất, công nhân vận hành đã để tràn dầu fusel – một loại dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol ra môi trường, dẫn đến phát tán, gây mùi hôi. Cơ quan chức năng yêu cầu nhà máy phải  khẩn trương khắc phục sớm sự cố này để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống xung quanh.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, Nhà máy đã cho cô lập, đóng các cống xả, chặn các vị trí không cho dầu tràn ra môi trường bên ngoài. Đồng thời tiến hành ngay các biện pháp để thu hồi toàn bộ dầu tràn tại khu vực kho cồn và theo nước mưa xuống hồ sinh thái.  
Công tác khắc phục sự cố rò rỉ dầu fusel gây ra tình trạng ô nhiễm không khí đã cơ bản được hoàn thành.

dai-tan-3
 Công nhân môi trường thu gom lượng cá chết trong hồ sinh thái tránh gây ô nhiễm môi trường

Được biết, Nhà máy cồn Đại Tân hoạt động vào tháng 11. 2012, do Công ty cổ phần Đồng Xanh làm chủ đầu tư. Đến năm 2015, Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học Tùng Lâm đã tiếp quản Nhà máy này. Theo phản ánh của người dân, từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy đã nhiều lần để xảy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường. Tháng 7.2016, người dân địa phương đã ký đơn tập thể gởi cơ quan chức năng yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm khi trên địa bàn xảy ra nhiều vụ cá chết hàng loạt tại các hồ, đập lớn, kể cả những khe suối, khu vực xung quanh nguồn xả thải.
Lãnh đạo huyện Đại Lộc cho biết huyện này đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của nhà máy cồn Đại Tân sau sự cố rò rỉ dầu fusel vào rạng sáng 19.9.
Công an huyện đã lấy mẫu và hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập, để xác định chính xác tác hại nếu có của sự cố tràn dầu fusel, cũng như ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. Kết quả quan trắc và kiểm tra sẽ sớm được công bố. Nếu các chỉ số quan trắc về môi trường vượt ngưỡng cho phép thì địa phương sẽ đề nghị lên cấp trên xử lý kiên quyết Nhà máy cồn Đại Tân.

THU HOÀI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top