Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người dân TP.HCM trải nghiệm công nghệ 5G đầu tiên trên cả nước

Thứ Bảy 21/09/2019 | 17:54 GMT+7

VHO-Ngày 21.9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và UBND TP.HCM đã chính thức công bố phát sóng 5G và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) tại TP.HCM. Theo đó, TP. HCM trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước phủ sóng 5G liền mạch và IoT trên diện rộng. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Tập đoàn Viettel…

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ công bố

Tại lễ công bố, thiếu tướng Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, cùng với việc phát sóng 5G, Viettel đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào khai thác 1.000 trạm NB-IoT phủ sóng 100% địa bàn TP.HCM, tạo ra vùng phủ kết nối hàng triệu thiết bị IoT hỗ trợ cho mọi hoạt động xã hội như giao thông vận tải, điện, nước, ứng dụng và dịch vụ cho người dân tăng mức độ tin cậy, sự tiện dụng và lợi ích kinh tế.

Thiếu tướng Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu tại lễ công bố

Với việc chính thức phát sóng mạng 5G này sẽ cho phép người dân sinh sống trên địa bàn TP.HCM được trực tiếp trải nghiệm công nghệ 5G đầu tiên trên cả nước. Toàn bộ các trạm 5G tại TP.HCM sử dụng hệ thống ăng ten thông minh với 64 bộ thu phát, kỹ thuật điều chế bậc 8 (256-QAM) và có thể truyền tối đa 4 luồng dữ liệu song song đồng thời. Đây cũng là cấu hình tiên tiến nhất hiện nay khi triển khai công nghệ 5G. Thiếu tướng Hoàng Sơn nhấn mạnh, cùng với cloud, hệ thống cáp quang rộng khắp, hạ tầng 3G, 4G đã được Viettel đầu tư trước đó, NB-IoT và 5G được chính thức đưa vào khai thác hôm nay là những nền tảng cốt lõi quan trọng cho việc xây dựng xã hội số và nền kinh tế số tại TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung. Với hạ tầng mà Viettel đã xây dựng, TP.HCM cũng trở trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước có được một hạ tầng đồng bộ, rộng khắp, dung lượng lớn, tốc độ cao sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của thành phố.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại buổi Lễ công bố

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh, việc bắt tay giữa TP.HCM, địa phương đi đầu trong phát triển đô thị thông minh với Viettel triển khai sớm hạ tầng ICT tiên tiến nhất thế giới sẽ đảm bảo cung cấp dịch vụ số thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi. Qua đó, thúc đẩy tiến trình tiến tới chính quyền số, xã hội số, kinh tế số... Thứ trưởng Phan Tâm tin tưởng sự đi trước, đi nhanh của TP.HCM sẽ truyền cảm hứng, khích lệ các địa phương khác trong cả nước cùng thúc đẩy thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Viettel đã thể hiện được vai trò chủ lực, dẫn dắt, tiên phong trong việc triển khai các công nghệ mới, tạo nên các thị trường mới, mở rộng không gian phát triển cho ngành viễn thông và công nghệ thông tin trong cả nước. 

Nhấn mạnh việc chính thức phát sóng 5G mở ra cơ hội vàng, thúc đẩy sự tăng tốc phát triển cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố đang rất quyết tâm xây dựng đô thị thông minh lấy con người làm trung tâm. Việc hợp tác với Viettel xây dựng hạ tầng ICT hiện đại và các nền tảng cốt lõi cho xã hội số sẽ giúp thành phố hiện thực hóa tầm nhìn và chiến lược này, giữ vững vai trò chủ lực, dẫn đầu cả nước trong việc chuyển đổi số. Là đô thị có khu công nghệ cao lớn nhất cả nước, cùng với Công viên phần mềm Quang Trung thu hút đông đảo các chuyên gia trong và ngoài nước làm việc, và hơn 10.500 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghệ thông tin… là những lợi thế để thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi công nghệ số, phát triển đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham quan trải nghiệm công nghệ 5G

Dịp này, Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn Bộ TT&TT, Viettel tăng độ phủ và mở rộng khu vực ứng dụng công nghệ 5G nhằm hướng đến mục tiêu chính của phát triển khoa học công nghệ là vì người, cung cấp các dịch vụ tiện ích, phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn.
Trong khuôn khổ lễ công bố, lần đầu tiên người dùng được trải nghiệm nhiều dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G như giao lưu với robot mô phỏng các động tác được điều khiển từ xa qua sóng 5G, khám phá trò chơi thực tế ảo trên đám mây, du lịch ảo qua camera 360... và một số ứng dụng như nhà thông minh (smart house), các ứng dụng kết nối internet vạn vật (IoT) như đo quan trắc môi trường nước, không khí…

Sau TP. HCM, dự kiến trong tháng 9 này, Viettel sẽ phủ sóng NB-IoT cho 100% địa bàn thủ đô Hà Nội và có lộ trình triển khai tại TP. Đà Nẵng cũng như mở rộng ra toàn quốc trong 2 năm sắp tới. Theo công bố của Hiệp hội Di động Thế giới (GSMA), Viettel đang là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách 50 nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai thành công công nghệ 5G. Hiện trên thế giới mới chỉ có khoảng 10 quốc gia thương mại hóa 5G. Với kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm 2020, Viettel sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong việc triển khai 5G.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top