Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người dân sống chung với "kiếp" ô nhiễm môi trường ( Thị xã An Nhơn - Bình Định):  Tiếng "kêu cứu” không lời đáp?

Thứ Tư 20/11/2019 | 11:36 GMT+7

VHO-  Hơn 15 năm nay, người dân sống dưới chân núi An Trường (xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, Bình Định) gần như chưa một lần được sống bình yên và tận hưởng không khí trong lành mà thiên nhiên nơi đây ban tặng.

 Cho nổ mìn liên tục, các bể chứa nước của các công ty khai thác đá có khả năng sẽ bị vỡ

 Thay vào đó họ phải sống chung với “kiếp nạn” ô nhiễm môi trường từ việc khai thác mỏ đá cho đến trang trại nuôi heo của Công ty TNHH Hoàn Cầu - Granite, mỏ đá của Công ty TNHH Nam Á...

Môi trường ô nhiễm nặng nề

Tại xóm Hòn Tượng A, thuộc thôn Thọ Tân Bắc, hơn 15 năm nay trên 70 hộ dân nơi đây phải sống chung với nạn bụi, xả thải, tiếng máy đào, khoan rồi cả tiếng nổ mìn khai thác đá trên núi An Trường từ hai mỏ đá của Công ty TNHH Hoàn Cầu - Granite và Công ty TNHH Nam Á. Không chỉ có vậy, người dân còn bức xúc bởi dưới chân núi còn có khoảng 8 trang trại chăn nuôi heo, trong đó đáng nói có một trang trại của Công ty TNHH Hoàn Cầu - Granite bốc mùi hôi thối, khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn, không khí như “địa ngục”.

Nhiều người dân than thở rằng, từ ngày có hai mỏ đá xuất hiện nằm trên đầu nhà dân, bà con sinh sống dưới chân núi ngày nào cũng phải nghe tiếng máy đào khoét, khoan đục đẽo núi. Tiếng nổ mìn phá đá rầm rầm trên mái nhà như bom nổ thời chiến, kèm theo là những trận bụi đá phát tán ra môi trường xung quanh vào mùa nắng. Từ đó khiến mọi người luôn sống trong tình trạng lo lắng, bất an với hiện tượng sạt lở của hoạt động khai thác đá, cũng như việc xả thải nước từ bột nổ công nghiệp, chăn nuôi pha tạp đen ngòm, lẫn với các hóa chất. Vào mùa mưa nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nặng nề, gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe cho người dân.

Ông Phan Văn Phong, Trưởng xóm Hòn Tượng A cho biết, hàng chục hộ dân sống dưới hai mỏ đá đã chịu nhiều thiệt hại về sức khỏe, thể chất và lẫn tinh thần. Bấy lâu nay, bà con sống phụ thuộc vào kênh nước Hồ Núi Một và nước giếng đào. Nhưng giờ đây, điều đáng lo ngại nhất là nguồn nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm hóa chất độc hại từ bột thuốc nổ công nghiệp, bởi toàn bộ nguồn nước người dân sử dụng đều từ kênh Hồ Núi Một mà ra. Nếu kênh đầy thì nước giếng đầy, kênh khô thì nước giếng cạn. Tình trạng xả nước thải từ việc xay đá đã ngấm vào mạch nước ngầm của giếng, vì thế người dân càng sử dụng nguồn nước này càng lâu sẽ dễ dẫn đến nhiều căn bệnh hiểm nghèo không lường trước được. Để khách quan, cần có một cơ quan chức năng đánh giá về chất lượng nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm ở mức độ nào, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục.

Người dân còn bức xúc cho hay, không chỉ lo lắng nguồn nước giếng bị nhiễm hóa chất mà còn lo sợ các công ty khai thác cho nổ đá liên tục trong ngày. Vì thế dễ dẫn đến hồ chứa nước trên mỏ đá bị bể, người dân sẽ chìm trong biển nước ô nhiễm. Chưa kể, tại những vị trí khai thác đá của Công ty TNHH Hoàn Cầu - Granite và Công ty TNHH Nam Á ngày lấn sâu và có xuất hiện đang xâm hại đến khu vực bảo vệ di tích lịch sử khu căn cứ cách mạng An Trường.

 Người dân lo lắng nguồn nước xanh đục trắng pha tạp hoá chất của việc khai thác đã xả thải chạy xuống kênh hồ Núi Một

Doanh nghiệp sai phạm, cơ quan nào xử lý?

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Ngọc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Nhơn Tân, cho biết qua các đợt tiếp xúc cử tri, bà con cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị, nhiều trang trại nuôi heo nằm trong khu tập trung chăn nuôi được UBND tỉnh quy hoạch, đang gây ảnh hưởng đến môi trường. Gần đây nhiều Sở, ngành cũng về kiểm tra, mời các hộ chăn nuôi ký biên bản cam kết về việc xả thải trong chăn nuôi cần đảm bảo xử lý đúng quy trình, không gây ảnh hưởng đến môi trường. Qua thời gian theo dõi, mức độ xả thải của các trang trại cũng có giảm hơn so với trước đây.

Ông Hùng cũng xác nhận, đúng là có chuyện các doanh nghiệp, công ty thường lén lút, lợi dụng khi trời mưa lớn mới xả nước thải từ các bể lắng của việc khai thác đá vào các con kênh, suối. Người dân đang rất lo ngại hóa chất trong quá trình chế biến đá sẽ gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng tại thời điểm phản ánh của bà con, chính quyền thành lập tổ đi kiểm tra thì lại không phát hiện. Nhiều năm nay, hai doanh nghiệp có mỏ đá khai thác, nhưng tại địa phương chưa bao giờ được hưởng lợi các công trình xây dựng phúc lợi, dân sinh nào từ các doanh nghiệp khai thác đá.

Theo thông tin, Công ty TNHH Hoàn Cầu - Granite được UBND tỉnh Bình Định có quyết định cho thuê đất số 2903 ngày 14.10.2004 với thời hạn 30 năm và được Bộ TN&MT cấp giấy phép khai thác khoáng sản với diện tích khoảng 19,2ha thuộc một phần khoảnh 6,7 tiểu khu 310 tại núi An Trường để khai thác lộ thiên đá Granite tảng lăn làm đá ốp lát. Trong khi đó, cũng tại khu vực núi An Trường, Công ty TNHH Nam Á được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác khoảng sản với diện tích 6ha.

Người dân đặt nghi vấn, đã có hàng trăm kiến nghị của cử tri mỗi lần được tiếp xúc với HĐND các cấp tỉnh, huyện và các ngành chức năng về tình trạng ô nhiễm môi từ việc khai thác đá và các trang trại chăn nuôi heo tại địa phương. Tuy nhiên đến nay, vì sao những vấn đề này vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường? Phải chăng cơ quan chức năng đang “thiên vị” cho doanh nghiệp, đánh đổi môi trường sống của người dân và thiên nhiên, bằng lợi ích kinh tế? 

PHAN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top