Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Người Việt Nam đầu tiên đi lại với xương đùi bằng kim loại

Thứ Hai 09/03/2020 | 15:38 GMT+7

VHO - Bệnh nhân là Lê Thị H, 24 tuổi quê tại Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hóa. Sau ca phẫu thuật, cô gái này đã trở thành người đầu tiên tại Việt Nam bước đi bằng chân có xương đùi kim loại.

Lê Thị H. đang là sinh viên năm cuối của trường Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông. Vài tháng trước nhập viện, chân phải của em thỉnh thoảng bị đau dọc theo thân xương đùi, đau tăng lên vào buổi tối hay khi vận động nặng, nhìn bề ngoài chân không bị sưng đau hay biến dạng, tầm vận động của gối hoàn toàn bình thường, mặc dù đã đi khám ở một số cơ sở y tế đa khoa nhưng không phát hiện ra bệnh.

 

Bệnh nhân ổn định sau ca phẫu thuật

Một lần tình cờ về quê, em đến bệnh viện tỉnh chụp Xquang xương đùi, được phát hiện có hình ảnh bất thường ở đầu dưới xương đùi, nên em được chuyển lên Bệnh viện K để được chẩn đoán và điều trị tiếp. Tại đây, sau khi thăm khám và chụp chiếu, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân H. bị ung thư xương.

Ngay lập tức H. được truyền hóa chất tiền phẫu 3 đợt. Bệnh nhân đáp ứng hóa chất tốt, sau đó vào tháng 10.2019 bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ đoạn đầu dưới xương đùi phải và tiếp tục truyền hóa chất hậu phẫu 6 đợt. Tuy nhiên sau khi điều trị hóa chất hậu phẫu, vùng chỏm xương đùi có vùng tổn thương mới, bệnh nhân được hội chẩn lại giữa các bác sĩ chuyên ngành ung thư cơ xương khớp tại Bệnh viện K và mời PGS.TS Trần Trung Dũng- Đại học Y Hà Nội tham gia. Các bác sỹ quyết định phẫu thuật tháo bỏ toàn bộ xương đùi, thay thế bằng xương đùi nhân tạo cho bệnh nhân H.

“Lâu lắm rồi em không tự đi lại được, nhiều khi em chỉ biết khóc một mình vì làm bố mẹ và mọi người lo lắng, em không tự chăm sóc được bản thân, nếu chân không thể đi lại được, không biết cuộc sống của em sẽ như thế nào”. - H. Khóc trước ca phẫu thuật đầy căng thẳng.

Nhận định đây là một ca phẫu thuật  phức tạp, đầy khó khăn, để đảm bảo chức năng của xương đùi, khớp háng và gối, ekip phẫu thuật cần đặt dụng cụ chính xác đến từng cm theo đúng trục giải phẫu, sinh lý của bệnh nhân, đồng thời phải khâu phục hồi lại khối cơ mông và đùi như giải phẫu ban đầu để tạo độ vững cho khớp háng và gối, giúp bệnh nhân có thể đi lại được.

Ngày 2.3 vừa qua, ekip Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Xanh Pôn cùng PGS.TS Trần Trung Dũng đã thực hiện thành công thì thứ hai của ca phẫu thuật: thay toàn bộ xương đùi bên phải cho bệnh nhân H. Ca phẫu thuật đã được thực hiện trong vòng 3 tiếng đồng hồ, toàn bộ xương đùi ung thư đã được lấy ra để thay xương đùi bằng kim loại, đồng thời tiến hành thay khớp háng và khớp gối toàn phần và khâu phục hồi lại các điểm bám gân cơ.

Bệnh nhân đã có thể vận động được một thời gian không thể tự đi lại

Sau 5 ngày sau mổ, vết thương của H.đã ổn định, H.sức khỏe bình phục rất tốt, ngồi dậy và nói chuyên với mọi người khá thoải mái. Mặc dù vẫn cần thời gian để tập phục hồi chức năng và điều trị thêm hóa chất, nhưng em H và bố mẹ rất hài lòng với ca phẫu thuật.

Hơn 4 tháng không thể đi lại, giờ đây các chi, khớp em đã cử động được, H.vui mừng chia sẻ: “Em ngỡ mình đang mơ, em không dám tin là em sẽ hồi phục sớm như vậy, các bác sỹ dặn là em phải kiên trì tập vận động nhẹ nhàng thì mới tiến triển tốt được, em không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn các bác sỹ, để hôm nay em được đứng trên đôi chân của mình và đi lại nhẹ nhàng được, đây cũng là món quà ý nghĩa nhất vào ngày 8.3 mà em nhận được”.

Các bác sĩ cho biết, ca phẫu thuật cắt bỏ tổn thương ung thư và thay toàn bộ xương đùi kim loại là ca phẫu thuật được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, cũng mở ra hy vọng bảo tồn chi thể cho các bệnh nhân bị ung thư xương nói chung, ung thư xương đùi nói riêng, đồng thời đây cũng là minh chứng cho sự tiến bộ cho nền Y học Việt Nam tiệm cận với các nước trên thế giới.

Q.HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top