Pháp đã đặt hàng 2 tỉ khẩu trang, phần lớn từ Trung Quốc

VHO- Nước Pháp đã đặt hàng khoảng 2 tỉ chiếc khẩu trang từ các đối tác trên thế giới, trong đó phần lớn từ Trung Quốc.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và nhu cầu khẩu trang cho đội ngũ nhân viên y tế tăng cao, nước Pháp đã đặt hàng khoảng 2 tỷỉchiếc khẩu trang từ các đối tác trên thế giới, trong đó phần lớn từ Trung Quốc.

Pháp đã đặt hàng 2 tỉ khẩu trang, phần lớn từ Trung Quốc - Anh 1

Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và nhu cầu khẩu trang cho đội ngũ nhân viên y tế tăng cao

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, nước Pháp luôn bất đồng trong vấn đề khẩu trang. Nhiều chính trị gia đối lập cáo buộc Bộ Y tế nước này không dự báo tốt tình hình,  không quản lý tốt kho dự trữ khẩu trang quốc gia. Trong khi đó, vấn đề mang khẩu trang có bắt buộc hay không vẫn gây nhiều tranh cãi.

Hội đồng Nhà nước, cơ quan được coi như tòa án hành chính cấp cao nhất nước Pháp, đã quyết định các địa phương không có quyền buộc người dân phải mang khẩu trang, sau bất đồng giữa Bộ Nội vụ và chính quyền một thành phố ở phía Nam thủ đô Paris về vấn đề này.

Mặc dù Tổng thống Pháp đã chính thức tuyên bố, không khuyến cáo tất cả người dân phải mang khẩu trang nhưng thực tế việc mang khẩu trang đã dần trở nên tự giác và thường xuyên hơn đối với người dân. Cuộc chiến chống Covid-19 tại Pháp đã có những tín hiệu tích cực nhất định nhưng sẽ còn kéo dài, do đó nhu cầu khẩu trang, đặc biệt dành cho đội ngũ chăm sóc y tế, sẽ tiếp tục tăng cao.

Bên cạnh việc tăng cường sản xuất trong nước, trong thời gian qua, Bộ Y tế Pháp và các địa phương đã đặt hàng tổng cộng khoảng 2 tỉ chiếc khẩu trang từ khắp nơi trên thế giới, phần lớn từ Trung Quốc. Tính đến ngày 18.4, khoảng 439 triệu chiếc, trị giá khoảng 224 triệu euro, đã được bàn giao cho nước Pháp, thông qua cầu hàng không đặc biệt được thiết lập giữa Pháp và Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Pháp đóng vai trò chủ chốt trong vấn đề nhập khẩu khẩu trang y tế từ Trung Quốc, trên cơ sở phối hợp với Bộ Y tế nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, ông Jean-Yves Le Drian cho biết, Trung Quốc hiện là công xưởng khẩu trang thế giới. Vai trò của Bộ Ngoại giao Pháp là người phát ngôn, là nhân tố tại chỗ đối với các đơn đặt hàng của Bộ Y tế: “Tôi giống như trung gian của Bộ trưởng Y tế Olivier Véran, có vai trò tìm kiếm các doanh nghiệp Trung Quốc, tìm hiểu về chất lượng dịch vụ, mức độ an toàn nguồn cung sản phẩm. Cầu hàng không mà chúng tôi đã thiết lập đang hoạt động, để số khẩu trang đã được đặt hàng được giao tới Pháp vào cuối tháng 6”.

Hiện tại, các đơn hàng khẩu trang được giao tới Pháp sẽ được lực lượng cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt kể từ khi máy bay hạ cánh. Đồng thời, các kho trữ khẩu trang cũng được đảm bảo an ninh một cách tối đa.

VOV.VN

Ý kiến bạn đọc