Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Bé trai 5 tuổi bị bắt cóc, tử vong ở Nghệ An: Báo động về hệ quả nghiện game bạo lực

Thứ Sáu 12/06/2020 | 10:05 GMT+7

VHO- Công an tỉnh Nghệ An cho biết, nghi phạm gây ra cái chết của bé H.T.V.Đ với hai tay bị trói, miệng bịt kín khai rằng mình đã giấu nạn nhân… giống như một tình huống trong trò chơi điện tử.

 Dưới cái nắng như đổ lửa, bà con xóm 9, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cùng gia đình đau xót tiễn đưa bé H.T.V.Đ về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong căn nhà cấp bốn chật hẹp, mẹ của bé Đ là chị T.T.T (39 tuổi) gào khóc đến lạc giọng: “Con ơi, về với mẹ đi con!…” khiến không ai cầm được nước mắt. Cái chết của bé H.T.V.Đ đã khiến dư luận bàng hoàng, xót xa khi biết được nguyên nhân có liên quan đến bệnh nghiện game. Đ.N.H, nam sinh 17 tuổi, đang học lớp 11, trường THPT Quỳnh Lưu 4, hàng xóm của gia đình bé Đ, nghi can chính của vụ án đã thừa nhận tại Cơ quan công an là đã bắt cóc và giấu bé Đ ở một căn nhà hoang trong rừng, giống với một tình huống trong trò chơi điện tử. H đã dự định rằng sau khi mọi người đi tìm bé Đ, H sẽ mang em về như là “người hùng” có công tìm ra cháu bé. Tuy nhiên, khi thấy cơ quan chức năng vào cuộc điều tra vụ việc, H lo sợ nên bỏ rơi không đưa bé Đ về nữa.

Trước đó, khoảng 15h ngày 7.6, bé H.T.V.Đ, 5 tuổi, xin phép bố mẹ cho sang nhà hàng xóm chơi. Đến tối cùng ngày, không thấy con về, gia đình và người thân đã đổ đi tìm kiếm khắp nơi, sau đó báo với cơ quan chức năng về việc mất tích của bé. Gia đình anh H.V.T. (49 tuổi, bố bé Đ) có hoàn cảnh khó khăn, đông con nên cơ quan điều tra loại trừ nguyên nhân bắt cóc tống tiền. Từ kết quả trích xuất camera an ninh, cơ quan chức năng xác định H là người cuối cùng tiếp xúc với bé Đ trước khi gia đình bé mất liên lạc với con. Sau khi được triệu tập, chiều 9.6, H đã dẫn cơ quan chức năng lên khu vực giấu bé Đ thì phát hiện bé đã tử vong trong tình trạng bị trói hai tay, bịt miệng. Địa điểm này cách nhà của bé Đ khoảng 10km. Lực lượng chức năng nhận định, khi mới bắt cóc cháu bé, nghi phạm đã giấu cháu trong căn nhà hoang trước khi đưa bé xuống suối. Nghi phạm và bé Đ là hàng xóm, nhà cách nhau 30m. Bố của H và bố của bé Đ là bạn thân, bé Đ vẫn thường sang nhà H. chơi.

Thông tin cơ quan chức năng cho biết, gần hiện trường phát hiện hai hộp sữa, ba cái xúc xích, trong đó một chiếc xúc xích đã bóc vỏ. Thời điểm khám nghiệm tử thi của bé Đ phát hiện trong bụng có xúc xích chưa tiêu hóa. Trên cơ thể không có vết thương do ngoại lực tác động. Khả năng khi ở trong ngôi nhà hoang, phát hiện bé Đ tử vong do ngạt thở vì bị bịt miệng, hung thủ đã đưa thi thể bé xuống suối giấu, nhằm phi tang. Do nghi ngờ việc bắt cóc cháu Đ còn có sự giúp sức của người khác nên cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tạm giữ thêm một nam sinh trường Quỳnh Lưu 4 là P.V.T để điều tra. Cơ quan đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng điều tra động cơ gây án của H.

Tại Nghệ An có nhiều trường hợp do ảnh hưởng của những pha đấm đá, bạo lực, giết người trong game mà một số thanh thiếu niên đã trở thành kẻ sát nhân. Đó là trường hợp của sinh viên Vương Đình Khánh ở xóm 17, xã Nghi Phong (Nghệ An). Trong một lần mâu thuẫn với mẹ đẻ ở tình trạng ảo giác vì game, Khánh đã dùng sợi dây dù siết cổ mẹ đến chết. Khánh là đối tượng nghiện game nặng, tinh thần đờ đẫn nên việc lấy lời khai khá khó khăn. Khánh từng phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An trong thời gian dài do chứng hoang tưởng vì game ảo. Ngoài ra, có trường hợp nghiện game nặng và để có tiền vào chơi quán net, đối tượng Hồ Sỹ Hậu (SN 1994) trú tại xóm 2, xã Tăng Thành và Nguyễn Cảnh Phúc (SN 1996), Lê Văn Hương trú tại xóm 3, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành đã lên mạng Internet học cách làm dụng cụ phá khóa xe máy rồi chế tạo bộ dụng cụ chuyên dụng để phục vụ cho hành vi phạm tội của mình. Hậu quả là Hồ Sỹ Hậu nhận án 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Cảnh Phúc 3 năm tù và Lê Văn Hương 4 năm tù theo quy định tại Khoản 2 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Nghiện game là con đường dẫn đến nhiều hành vi lệch lạc, trong đó có loạn thần và tự tử. Tâm lý căng thẳng khi chơi game khiến não bị tổn thương và có những hành vi bất bình thường, gây ra hậu quả đau lòng cho chính bản thân người chơi, gia đình và xã hội. Hơn bao giờ hết, các bậc cha mẹ và nhà trường cần quan tâm đến con cái thật sát sao để các em phát triển lành mạnh, không sa đà vào những trò chơi điện tử vô bổ, nguy hại khôn lường. 

 PHẠM NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top