Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Tìm giải pháp phát triển du lịch sinh thái vùng Đông Nam Bộ

Thứ Sáu 12/06/2020 | 15:44 GMT+7

VHO-Là vùng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái nhưng vì thiếu “nhạc trưởng” nên chưa có chính sách, chiến lược để khai thác tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy phát triển loại hình du lịch sinh thái trong vùng. Đây là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Liên kết để phát triển du lịch sinh thái vùng Đông Nam Bộ: tiềm năng và những vấn đề đặt ra” do Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên phối hợp cùng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai và Sở VHTTDL Đồng Nai tổ chức ngày 12.6.

Theo TS Phan Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội đồng nhà trường Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, với 6 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh, du lịch vùng Đông Nam Bộ đang phát triển khá mạnh và đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Tuy nhiên, cần nhìn thẳng vào vấn đề đang tồn tại hiện nay là du lịch sinh thái của vùng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, nghèo nàn về sản phẩm, chưa tạo sức hấp dẫn để thu hút nhiều du khách, nhất là khách quốc tế. Một trong những nguyên nhân chính là thiếu sự liên kết giữa các địa phương, thiếu liên kết từ khâu hoạch định chiến lược, tới khâu tổ chức tour, tuyến, kết nối các sản phẩm đặc trưng để gia tăng số ngày lưu trú và chi tiêu của du khách.

Các đại biểu cho rằng cần có một "nhạc trưởng" trong liên kết phát triển du lịch sinh thái vùng Đông Nam Bộ

TS Nguyễn Duy Thụy, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Tây Nguyên nhấn mạnh, liên kết ở đây không phải là phép cộng cơ học tổng hợp các điểm du lịch, đơn vị kinh doanh… Liên kết phát triển du lịch sinh thái của vùng phải đặt trong mối liên kết với các nền kinh tế, nằm trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội bền vững của toàn vùng. Vấn đề là cần có một “nhạc trưởng” trong liên kết để vừa phát huy hiệu quả, khai thác được tiềm năng và tránh trùng lắp về sản phẩm giữa các địa phương trong vùng. 
PGS.TS Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam chỉ rõ, Đông Nam Bộ là vùng có các hệ sinh thái phong phú với tính đa dạng sinh học cao – tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái. Trong đó, có Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước), Cát Tiên (Đồng Nai và Bình Phước), Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), Lò Gò Sa Mát (Tây Ninh) được công nhận là Vườn Di sản ASEAN và các khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, Văn hóa Đồng Nai… Đặc biệt là hai Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và Cát Tiên đã được UNESCO công nhận là khu bảo tồn đất ngập nước Ramsar. 

Du khách tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên

PGS.TS Phạm Trung Lương cũng cho biết, du lịch sinh thái được xác định là loại hình du lịch được ưu tiên trong chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam nhằm hỗ trợ cho mục tiêu phát triển bền vững. Thế nhưng, khó khăn hiện nay là chưa có một chiến lược phát triển du lịch sinh thái ở tầm quốc gia. Vì thế, dù được khuyến khích phát triển nhưng đến nay, các chính sách cụ thể để khuyến khích, tạo điều kiện phát triển sản phẩm du lịch sinh thái vẫn chưa rõ ràng. Điều này đồng nghĩa với việc du lịch sinh thái phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của thị trường.
Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia đề xuất các địa phương trong vùng khi liên kết cần chú trọng liên kết phát triển hạ tầng giao thông kết nối với các khu, điểm du lịch sinh thái của vùng, liên kết trong quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực... có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát huy thế mạnh của từng địa phương thành sức mạnh tổng hợp của cả vùng. Đặc biệt là đẩy mạnh liên kết xây dựng chính sách, chiến lược, và mô hình về sản phẩm đặc trưng của vùng để hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top