Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan Sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”

Thứ Sáu 17/07/2020 | 07:00 GMT+7

VHO-Tối 16.7, Bộ Công an phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần IV năm 2020 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội. 

Các nghệ sĩ Nhà hát CAND biểu diễn chào mừng Liên hoan

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Trần Quốc Tỏ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, NSND Trịnh Thuý Mùi.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành khẳng định: “Nhận thức rõ vị trí, vai trò của văn hóa, văn nghệ đối với công tác xây dựng lực lượng CAND, trong những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoạt động sáng tác, liên hoan, hội diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về đề tài CAND. Các hoạt động đã vận động, khuyến khích đông đảo tác giả ở trong và ngoài lực lượng CAND tham gia, có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng nghệ thuật, phản ánh sâu sắc thực tế công tác, chiến đấu, cuộc sống bình dị thường ngày của người chiến sĩ CAND”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng biểu dương các đoàn nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan. Đây chính là sự yêu quý, tình cảm tốt đẹp nhất mà các nghệ sĩ đã dành cho lực lượng CAND và là yếu tố quan trọng góp phần thành công chung của Liên hoan lần này. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, các tác giả, đạo diễn, diễn viên chia sẻ sâu sắc với đặc thù nghề nghiệp, những khó khăn vất vả, những tấm gương tận tụy trong công việc, mưu trí, dũng cảm của người chiến sĩ CAND trong đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân qua các tác phẩm, vai diễn. Các đơn vị nghệ thuật thường xuyên biểu diễn các vở diễn về đề tài CAND trên sân khấu kịch, góp phần quảng bá sâu đậm hơn hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND, tác động tích cực đến đời sống xã hội, để nhân dân ngày càng tin yêu, đùm bọc và giúp đỡ CAND nhiều hơn nữa.

Từ năm 2005 đến nay, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức thành công 3 kỳ Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ CAND, với định kỳ 5 năm/lần. Liên hoan đã tuyên truyền, khắc họa đậm nét hình ảnh người chiến sĩ CAND qua hình thức nghệ thuật sân khấu, làm cho nhân dân hiểu hơn, tin tưởng hơn, gần gũi hơn với lực lượng CAND. Từ đó, nhân dân tham gia tích cực cùng lực lượng Công an trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Liên hoan lần thứ IV là hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống CAND Việt Nam (19.8.1945 – 19.8.2020), 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19.8.2005 – 19.8.2020), kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước năm 2020.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Bằng khen của Bộ Công an cho đại diện của 27 đoàn tham dự Liên hoan

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Nguyễn Trọng Nghĩa  tặng hoa Hội đồng giám khảo Liên hoan

Liên hoan nhằm khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ Công an trên sân khấu, khắc họa hình ảnh Bác Hồ với CAND và CAND làm theo lời Bác; ca ngợi bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang của CAND qua 75 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành; ca ngợi hình ảnh cao đẹp, tấm gương của người cán bộ, chiến sĩ CAND mưu trí, dũng cảm, không quản hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh, khắc phục mọi khó khăn, lập nhiều chiến công, thành tích trong thực hiện nhiệm vụ; cổ vũ các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Liên hoan còn có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, góp phần xây dựng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ CAND trung thành với Đảng, với Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Liên hoan cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thể hiện tài năng, phát hiện, tìm tòi sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật về đề tài người chiến sĩ CAND. Qua Liên hoan, các đơn vị rút ra những kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo nghệ thuật và phương thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền về truyền thống cách mạng vẻ vang của lực lượng CAND.

Nhà hát CAND là đơn vị dự thi đầu tiên ngay sau lễ khai mạc với vở Vẫn sống

Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ IV năm 2020 diễn ra từ ngày 16.7 đến 2.8 tại Hà Nội. Tham gia Liên hoan có 27 nhà hát, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước, với 33 vở diễn thuộc 4 thể loại: Kịch nói, Chèo, Cải lương, Dân ca kịch. Trong đó, có những vở diễn khai thác những đề tài khó như công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Có những vở diễn đi vào các vụ án đã được bóc gỡ, xây dựng, ca ngợi những chiến công của lực lượng CAND trong cuộc đấu tranh “không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Đặc biệt, tại Liên hoan lần này có sự tham gia của Đoàn nghệ thuật Quân đội nhân dân với 2 vở Chèo của Nhà hát Chèo Quân đội, đem đến cho Liên hoan hình ảnh “Anh Bộ đội Cụ Hồ”, là sự thể hiện sinh động trong mối quan hệ, gắn bó sâu sắc giữa Quân đội nhân dân với CAND trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự của đất nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ sau kết thúc đêm diễn 

Động viên, ghi nhận những đóng góp của các đơn vị, tại lễ khai mạc, Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho các đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan. Ngay sau lễ khai mạc là phần thi diễn của Nhà hát CAND với vở Kịch nói Vẫn sống. Đây là tác phẩm ngợi ca người chiến sĩ CAND trên mặt trận phòng chống ma túy, do NSND Lê Hùng đạo diễn; Trung tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát CAND chỉ đạo nghệ thuật. 32 vở diễn còn lại tham gia Liên hoan  được công diễn 2 vở/ngày, vào 9h đến 11h và 20h đến 23h, từ ngày 17.7 đến 1.8. Các suất diễn đều mở cửa phục vụ miễn phí. Ngoài ra, trong khuôn khổ Liên hoan còn có một số hoạt động khác như tọa đàm, trao đổi về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”, tham quan Bảo tàng CAND… Lễ tổng kết, bế mạc và trao giải Liên hoan sẽ diễn ra vào 20h ngày 2.8 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

THÚY HIỀN; ảnh: THANH HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top