Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Cân đối giữa phát triển kinh tế nhanh với việc bảo đảm tiến bộ công bằng xã hội, bảo vệ bản sắc văn hóa của dân tộc

Thứ Tư 17/02/2021 | 19:05 GMT+7

VHO-Đó là một trong những phương hướng tập trung chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2021 và cả năm 2021, kế hoạch 5 năm được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại  cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về tình hình Tết, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết và công tác phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 17.2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP

Kết luận cuộc họp, đánh giá cao các báo cáo của VPCP, Bộ Y tế, cơ quan liên quan, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã kết thúc 1 năm thắng lợi, đời sống của người dân được nâng lên trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch bệnh, thiên tai dồn dập. Việc chỉ đạo chuẩn bị Tết phục vụ nhân dân rất quyết liệt, kịp thời, nhất là chuẩn bị lượng hàng hóa cần thiết, hỗ trợ các vùng khó khăn, quan tâm an sinh xã hội cho người nghèo, vùng thiên tai, trong đó hỗ trợ gần 9.000 tấn gạo cho các vùng khó khăn để người dân không thiếu cơm lạt muối, đứt bữa. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân cũng được tăng cường. Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng lớn lao của các bộ, ngành, địa phương trong việc phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là lo Tết cho dân.

Thủ tướng đề nghị, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trở lại làm việc bình thường, không tổ chức liên hoan, đi chúc Tết, cần tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, nhất là xử lý xong công việc tồn đọng do nghỉ Tết. Các bộ, cơ quan chuẩn bị tốt các cuộc họp, các hoạt động của lãnh đạo Chính phủ theo lịch công tác.

Bộ Y tế, VPCP, các địa phương trọng điểm như tỉnh Hải Dương, TP. Hà Nội, TPHCM và các địa phương khác bám sát tình hình dịch bệnh Covid-19 và tình hình kinh tế-xã hội của đất nước để kịp thời tham mưu cho Thủ tướng cũng như Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ về các giải pháp ứng phó hiệu quả, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh. Tiếp tục tham mưu các giải pháp để chỉ đạo điều hành thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh ngay sau Tết trở lại nhịp điệu bình thường trong bối cảnh có Covid-19.

Tất cả cán bộ, công chức cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy, gương mẫu, nhất là không đi lễ hội trong giờ hành chính. Các cơ quan truyền thông tuyên truyền động viên người dân, doanh nghiệp ra quân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu nhưng chú ý phòng chống dịch.

Các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao ngay từ đầu năm, nhất là các nhiệm vụ, công việc nêu trong Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ; trong đó, có một số việc như phục vụ sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nước tưới ở ĐBSCL, chỉ đạo công tác tuyển quân, chỉ đạo thực hiện Tết trồng cây, triển khai chủ trương trồng 1 tỷ cây xanh mà hiện nay nhiều địa phương đang phát động.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc vận động người dân cài đặt phần mềm Bluezone, thực hiện Thông điệp 5K của ngành y tế, bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ở các khu vực như trường học, khu chợ, siêu thị, bệnh viện… Các cơ sở kinh doanh, nhất là cơ sở có đông người, đều phải có phương án cụ thể phòng chống dịch bệnh.

“Chúng ta cần có đầy đủ quyết tâm, tinh thần hành động và ý chí lớn mạnh hơn bao giờ hết, ngay từ quý I này, phải quyết tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII ở bộ mình, ở địa phương mình”, Thủ tướng phát biểu, nhấn mạnh thành công trong 5 năm qua, đặc biệt năm 2020 đã chứng minh một cách thuyết phục về sức mạnh “ý Đảng và lòng dân” được kết tinh trong chỉ đạo.

Thủ tướng nêu rõ, phải tập trung chỉ đạo, xử lý 5 cân đối lớn trong phát triển đất nước, trong 6 tháng đầu năm 2021 và cả năm 2021, kế hoạch 5 năm.

Trước hết, đó là cân đối giữa việc mở cửa, đổi mới, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội với việc củng cố, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, cân đối giữa đổi mới, ổn định và phát triển, giữa tuân theo các quy luật thị trường và đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa, giữa nhà nước, thị trường và xã hội, giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển con người, giữa tiến bộ xã hội với bảo vệ môi trường, giữa tính độc lập và hội nhập.

Thứ hai là cân đối giữa phát triển kinh tế nhanh với việc bảo đảm tiến bộ công bằng xã hội, trong đó có vấn đề gìn giữ môi trường, bảo vệ bản sắc văn hóa của dân tộc, “ví dụ như trong phòng dịch phải gắn với đời sống và giải phóng hàng hóa”. “Phải phát triển cân bằng, hài hòa, bao trùm không ai bỏ lại phía sau, không để địa phương nào bị tụt lại, đánh mất cơ hội phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ ba, cân đối giữa nội lực và ngoại lực, giữa kinh tế trong nước với kinh tế nước ngoài, giữa nội thương với ngoại thương, giữa xây dựng một nền kinh tế độc lập tự chủ với mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực cũng như toàn cầu.

Thứ tư là cân đối giữa ưu tiên ngắn hạn với những mục tiêu dài hạn. “Chúng ta không được chủ quan, tránh chạy theo mục tiêu ngắn hạn thiếu tính bền vững, bỏ mục tiêu dài hạn, có tính xuyên suốt”. Thủ tướng lưu ý, đồng thời đề nghị các bộ, cơ quan giữ vững,  kiên định niềm tin vào lý tưởng và những nguyên tắc xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Thứ năm là cân đối nguồn lực tài chính quốc gia, cán cân ngân sách, nợ công, cán cân thanh toán quốc tế và nhiều cân đối vĩ mô khác. “Bây giờ chúng ta đang có một hệ thống chỉ tiêu vĩ mô tốt nhưng phải bảo đảm ngày càng vững chắc hơn, thậm chí năm sau phải tốt hơn năm trước”, Thủ tướng phát biểu.

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng giao VPCP chuẩn bị một Chỉ thị của Thủ tướng về các nhiệm vụ sau Tết để các bộ, ngành, địa phương triển khai tốt hơn ngay từ ngày đầu, tháng đầu, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Tháng Giêng là tháng làm việc cật lực để bắt tay ngay vào nhiệm vụ năm 2021, Thủ tướng nhấn mạnh.

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top