Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Phòng, chống cháy rừng khu di sản Mỹ Sơn

Thứ Tư 02/06/2021 | 10:16 GMT+7

VHO- Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), bố trí lực lượng trực 24/24h; cắm bảng cảnh báo phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực trọng yếu, phát dọn hàng chục km đường băng cản lửa. Ký kết giao ước và hỗ trợ nhau bảo vệ rừng với các địa phương có địa bàn giáp ranh…

Trạm quan sát cháy rừng tại khu vực đồi Bánh Mỳ

Là những biện pháp mà Ban quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên, Quảng Nam) đã và đang nỗ lực triển khai để bảo vệ rừng tại nơi đây.

Với khoảng 1.180 ha rừng bao bọc xung quanh, có địa hình giáp ranh với nhiều xã, huyện, thời gian qua, Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) luôn chú trọng công tác bảo vệ rừng, phòng chống, chữa cháy rừng, bảo tồn các loài động, thực vật quý hiếm. Đây là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, qua đó góp phần bảo vệ, phát huy giá trị khu di tích Mỹ Sơn. Ông Nguyễn Công Khiết, Phó Giám đốc BQL Mỹ Sơn cho biết, với phương châm “phòng là chính”, “phòng cho mình”, đơn vị luôn xây dựng, triển khai phương án chủ động PCCCR, cố gắng để trong bất cứ tình huống, thời điểm nào cũng có thể nhanh chóng huy động được lực lượng ứng cứu.

Xác định công tác phòng là chính, bắt đầu mùa nắng nóng, khoảng tháng 3 hằng năm, BQL thành lập các tổ kiểm tra rừng, tăng cường các biện pháp phòng chống cháy rừng, hằng ngày tuần tra đến các khu vực rừng, những nơi có nguy cơ cháy để kiểm tra, dự lường, trực báo cháy, xây dựng phương án chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra... Để canh phòng cháy, đơn vị đã dựng một trạm quan sát cao gần 30m tại đồi Bánh Mỳ, bố trí người túc trực hằng ngày, quan sát, kịp thời phát hiện cháy rừng để báo cho các địa phương, đơn vị liên quan nhanh chóng khống chế dập lửa. Khi xây dựng phương án chữa cháy chú trọng phương án về đêm với lực lượng nòng cốt là nhân viên phòng an ninh bảo vệ của BQL, kết hợp với lực lượng phòng chống cháy rừng xã Duy Phú, Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam. Hầu như toàn bộ cán bộ nhân viên đơn vị đều là lực lượng tham gia PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Khi có đám cháy xảy ra, các tổ, nhóm sẽ nhanh chóng được thành lập hỗ trợ lẫn nhau như lực lượng xung kích, tiếp tế, hậu cần….

Ngoài lực lượng tại chỗ, đơn vị cũng quan tâm đầu tư các phương tiện trang bị phòng chống cháy rừng. Tận dụng công nghệ thông tin như lập nhóm chữa cháy rừng, nhóm hậu cần bằng hệ thống zalo, messenger, kết nối thông tin dự báo cháy rừng đến các đơn vị liên quan,… Mới đây nhất, qua kết nối, chiều ngày 18.5, BQL Mỹ Sơn nhận tin báo một đám cháy bùng lên tại khu vực rừng thông ở xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, xã giáp ranh khu vực bị cháy cách rừng phòng hộ Mỹ Sơn khoảng 5km. Ngay trong đêm, đơn vị đã cấp tốc huy động gần 70 cán bộ, nhân viên đến các vị trí giáp ranh chi viện xã Duy Hòa và Hạt Kiểm lâm khống chế đám cháy. Sau khi hội ý với các cơ quan phối hợp, nhận định nếu không có phương án kịp thời dập tắt, ngọn lửa sẽ đe dọa đến rừng phòng hộ Mỹ Sơn, BQL đã thống nhất phát đường băng tạo hành lang ngăn đám cháy, bảo vệ rừng Mỹ Sơn.

Một phần lực lượng cơ động đến vị trí đám cháy phối hợp với các đơn vị dập lửa. Một lực lượng ở lại triển khai, cắt rừng phát dọn 25km đường băng xanh cản lửa, tạo ranh giới giữa rừng Mỹ Sơn với các khu vực giáp ranh nhằm chống cháy lan khi xảy ra cháy rừng. Đến 3h sáng ngày 19.5, đường băng cản lửa đám cháy trực tiếp được hoàn thành với tổng chiều dài hơn 1km, rộng 3m, vị trí từ dốc Bà Xoan đến khe Môn. Đồng thời mở 2km đường lâm sinh phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng từ khu vực Nhà Đôi đi Nà Thắng, kịp thời chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Sau khi hoàn thành đường băng, toàn bộ lực lượng tiếp tục chuyển đến hỗ trợ dập tắt đám cháy tại xã Duy Hòa.

Phó Giám đốc BQL Mỹ Sơn cho biết, phương án phát đường băng cản lửa nói trên là một trong những phương án mà BQL DSVH Mỹ Sơn đã triển khai thực hiện khá hiệu quả trong công tác phòng, chống cháy rừng nhiều năm qua. Ngoài ra, đơn vị cũng đã phát dọn gần 27km đường băng cản lửa, rộng từ 10m-30m tại các vị trí giáp ranh, đường dân sinh, nhằm ngăn chặn lửa lan rộng khi có cháy rừng xảy ra, phát huy hiệu quả trong việc khống chế cháy rừng. 

 THU HOÀI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top