Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Nụ cười và nước mắt!

Thứ Hai 26/07/2021 | 09:11 GMT+7

VHO- Đã có những nụ cười rạng rỡ và cũng có những giọt nước mắt chỉ trực rớt xuống nhưng phải kìm lại khi các cuộc tranh tài ở một số môn vừa kết thúc.

 Nguyễn Thùy Linh nhận thưởng “nóng” của Liên đoàn Cầu lông Việt Nam

Olympic - đấu trường danh giá nhất thế giới đã cho thấy rõ sự khắc nghiệt, dù mới chỉ khởi tranh được 3 ngày.

Lời chia tay cuối!

Kết thúc vòng loại môn Bắn súng, nội dung 10m súng ngắn hơi nam, cả chuyên gia Park Chung-gun và HCV Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh đều thất thần. Nói với tôi, giọng đại tá Hoàng Xuân Vinh như lạc đi: “Thôi sự nghiệp thi đấu của tôi dừng ở đây!”. Không khóc nhưng khuôn mặt thẫn thờ, nhìn đi, nhìn lại bảng kết quả, buồn đến nỗi không nói lên lời của nhà đương kim vô địch Olympic, đã trở thành “cựu vương”.

Suốt gần 2 năm qua Hoàng Xuân Vinh không được tập huấn, thi đấu do đại dịch Covid-19 nhưng khi anh quay trở lại tập luyện tích cực chỉ trong vài tháng thì đẳng cấp đã lên tiếng. Anh thường xuyên bắn ổn định ở mức 582 điểm trong khi mức điểm để vào chung kết Olympic nội dung này hôm 24.7, chỉ là 578 điểm. Xạ thủ Việt Nam khởi đầu không tốt khi 10 viên đạn đầu tiên bắn được 94 điểm. Những nỗ lực ở 20 viên tiếp theo giúp Xuân Vinh nằm trong top 10. Tuy vậy, Xuân Vinh thiếu đi sự ổn định ở 20 phát bắn ở lượt 4 và 5, khi chỉ có được 94 và 93 điểm. Lượt 10 viên cuối, Vinh đạt 97 điểm, nhưng chỉ giúp anh vươn lên hạng 22. HLV Park Chung-gun không thể giấu nổi sự tiếc nuối, ông liên tục ôm đầu và kêu: “Ôi trời ơi” khi 6 loạt bắn vòng loại kết thúc.

Tâm trạng thất vọng, tiếc nuối cũng đến với huyền thoại của bắn súng thế giới Jin Jong Oh (Hàn Quốc). Từng giành tới 4 HCV Olympic nhưng tại kỳ Olympic này anh chỉ đứng hạng 15 với 576 điểm, không thể lọt vào tốp 8 VĐV được vào chung kết. Quá thất vọng, Jin Jong Oh thất thần bước khỏi bục bắn. Hình ảnh những ngón tay thon, dài ôm đầu đầy thất vọng trên băng ghế ngồi của anh, ngay lập tức thu hút hàng chục ống kính của các hãng thông tấn lớn trên thế giới. Bên cạnh sự tiếc nuối của Hoàng Xuân Vinh, Jin Jong Oh cũng là tâm trạng của HCB Olympic 2016 người Brazil Felipe Almeida. Olympic Tokyo 2020 có lẽ sẽ là kỳ Olympic cuối cùng trong sự nghiệp của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Chia tay đầy tiếc nuối nhưng biết làm sao được khi đây là đấu trường khốc liệt nhất thế giới và chỉ dành cho những người đang ở đỉnh cao phong độ.

Sẽ nỗ lực viết tiếp niềm vui

Sau khi kết thúc thi đấu, hot boy của đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam Đinh Phương Thành đã nói lời xin lỗi, vì không thể đạt được mục tiêu vào chung kết. “Tôi rất xin lỗi vì khi đến đây đã bị chấn thương nên không thể thực hiện được những động tác khó, không thể hoàn thành mục tiêu đề ra”, Thành nói và trên gương mặt trẻ trung của chàng trai đất Hà thành, như ẩn chứa những giọt nước mắt đã được lặn vào trong. Ngồi cách Thành không xa là Lê Thanh Tùng cũng buồn không kém.

Mấy ai biết được rằng trước khi lên đường khoảng 2 tháng, Tùng bỗng bị tăng axid uric trong máu mà không rõ nguyên nhân. Ngón chân cái và gót chân đều bị sưng to, nhưng Tùng vẫn cố gắng tập luyện. Khi đó HLV Trương Minh Sang cũng đã phải điều chỉnh giáo án huấn luyện để giúp cho Tùng tập thể lực và các nhóm cơ khác để khi chân đỡ đau, tập nhảy chống, để thể lực đỡ bị xuống. HLV Trương Minh Sang cho biết: “Việc không hoàn thành mục tiêu là điều rất đáng tiếc, nhưng tôi hài lòng vì tinh thần thi đấu của các em. Dù phải dùng thuốc giảm đau để thi đấu nhưng các em đã không bỏ cuộc, đã thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc”.

Đến với đấu trường mà sức với của thể thao Việt Nam còn chưa tới nên những giọt nước mắt tiếc nuối, ngậm ngùi như của Hoàng Xuân Vinh, Đinh Phương Thành là khó tránh khỏi. Nhưng kỳ Olympic lần này cũng ghi dấu những nụ cười rạng rỡ trên môi. Đó là tay vợt Nguyễn Thùy Linh đã có chiến thắng đầu tiên tại Olympic năm nay. Kém đối thủ tới 8 bậc trên bảng xếp hạng nhưng tay vợt xinh đẹp Nguyễn Thùy Linh đã thi đấu xuất sắc, thắng áp đảo với tỉ số 2-0, tỉ số 2 sét đều là cách biệt lớn 21- 11. Khuôn mặt rạng ngời sau trận thắng, Thùy Linh cho biết, cô rất vui mừng vì đã lâu lắm rồi mới được thi đấu và lại thắng ngay trong ngày đầu ra quân. Trong khi đó HLV của Linh, ông Ngô Trung Dũng cũng không giấu được niềm vui: “Thật khó diễn tả được cảm xúc của tôi lúc này. Đây là trận thắng đầu tiên của cầu lông Việt Nam tại Olympic 2020. Điều đó sẽ khích lệ chúng tôi thi đấu tốt hơn ở các trận sau”.

Niềm vui khi vừa có chiến thắng đầu tiên cũng không giấu nổi trong ánh mắt của võ sĩ Boxing Nguyễn Văn Đương. Anh đã có trận thắng vang dội tại Olympic Tokyo 2020 khi xuất sắc đánh bại đối thủ Aliyev Tayfur (Azerbaijan) ở trận đấu tại vòng 1/16 hạng cân 57 kg. HLV Vũ Đức Thịnh đánh giá trong trận đấu vừa qua, Đương gặp đối thủ có trình độ cao, đã có thứ hạng thế giới của Azerbaijan. Tuy nhiên, với một nỗ lực rất tốt, Đương đã vượt qua đối thủ với tỷ số sít sao là 3-2. Đây là một thành công của Boxing Việt Nam cũng như là thành công vượt bậc của Đương.

Đánh giá về đối thủ tiếp theo của Đương ở trận đấu sắp tới vào ngày 28.7 là Erdenebat Tsendbaatar, võ sĩ người Mông Cổ từng đứng thứ 5 chung cuộc tại Olympic Rio 2016, HCV Asian Games 2018, vô địch châu Á các năm 2019 và 2021 ở hạng 57 kg, ông Thịnh nhận xét: “Chúng tôi đã theo dõi trận đấu của đối thủ sắp tới mà Đương sẽ gặp và theo nhận định của chúng tôi thì đối thủ này có trình độ không hơn đối thủ mà Đương đã thắng. Vì thế chúng tôi hy vọng Đương sẽ thắng được trận tiếp theo. Chúng tôi sẽ đề ra chiến thuật hợp lý để giúp Đương giành chiến thắng ở trận này”.

Theo trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 Trần Đức Phấn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã gửi lời cảm ơn, động viên tới các VĐV, HLV, chuyên gia đã thi đấu xong. Đồng thời cũng gửi lời chúc, khích lệ tinh thần tới các VĐV đã giành chiến thắng và sẽ thi đấu trong những ngày tiếp theo. 

 THU SÂM (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top