Nghệ An: Lũ dâng ngập phòng trọ, 40 học sinh Trường THPT Quỳ Châu trèo lên nóc nhà cầu cứu

VHO - Trong những ngày vừa qua, mưa lớn xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã làm hàng nghìn ngôi nhà bị ngập chìm sâu trong nước, hàng trăm ha cây trồng bị ngập úng và xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, khiến nhiều địa phương bị chia cắt…

Nghệ An: Lũ dâng ngập phòng trọ, 40 học sinh Trường THPT Quỳ Châu trèo lên nóc nhà cầu cứu - Anh 1

40 học sinh của nhà trường phải trèo lên nóc nhà cầu cứu lực lượng chức năng khi nước lũ dâng, ngập toàn bộ phòng trọ 

Chiều 28.9, gia đình bà Nguyễn Thị Vinh (SN 1945, trú khối 4, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, Nghệ An), nơi có 40 em học sinh Trường THPT Quỳ Châu trèo lên nóc nhà tránh nước ngập vẫn ngổn ngang bùn đất, sách vở, đồ đạc... Chính quyền địa phương đang hỗ trợ gia đình bà Vinh và các em học sinh dọn dẹp đồ đạc khi lũ đi qua.

Trước đó, trận mưa lớn vào đêm 26.7 đến rạng sáng 27.9 khiến thị trấn Tân Lạc và một số địa phương ở Quỳ Châu bị ngập nặng. Bà Vinh bàng hoàng nhớ lại: “Từ năm 2007 đến nay mới lại có một trận lũ khủng khiếp đến vậy. Khi nước dâng, tôi hô hoán các cháu nhanh chóng di dời lên khu vực trường cao ráo hơn để tạm trú. May mắn các cháu được an toàn". 

Em Tô Văn Thương (học sinh lớp 11C11, Trường THPT Quỳ Châu) nhớ lại: "Mực nước lên quá nhanh khiến em và các bạn trở tay không kịp. Nước ở đâu lên ập đến, dâng cao chạm ngang với mái nhà, không kịp chạy nên đã chúng em hốt hoảng dỡ mái ngói, trèo lên phía nóc nhà để chờ người ứng cứu”. Chị Lô Thị Mai, trú bản Chiềng Nong, xã Châu Thuận, phụ huynh có con ở trọ cho biết: Gia đình tôi có con gái đang ở trọ tại đây. Rất may khi nước nước ngập các con được hỗ trợ, di dời lên nơi cao ráo để tạm trú an toàn. Trước mắt tôi sẽ chở các cháu về nhà ổn định tinh thần để tiếp tục học tập. 

Nghệ An: Lũ dâng ngập phòng trọ, 40 học sinh Trường THPT Quỳ Châu trèo lên nóc nhà cầu cứu - Anh 2

Nhiều căn nhà hư hỏng, tốc mái sau mưa

Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với tâm vùng áp thấp nên từ ngày 25-28.9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 150 đến 300mm, có nơi trên 300mm như huyện Quỳ Châu: 415 mm; huyện Đô Lương: 386 mm, huyện Thanh Chương 350mm, huyện Anh Sơn 342 mm… Tỉnh Nghệ An có 1.061 hồ đập lớn nhỏ. Tính đến sáng 28/9 có 322 hồ, đập đầy nước; 242 hồ, đập có dung tích trên 70% dung tích thiết kế. 8 hồ chứa thủy điện đang thực hiện vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả. 

Nghệ An: Lũ dâng ngập phòng trọ, 40 học sinh Trường THPT Quỳ Châu trèo lên nóc nhà cầu cứu - Anh 3

Biển báo cấm người dân đến nơi nguy hiểm

Nguy hiểm nhất là tại tâm lũ lịch sử xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn – Nghệ An (nơi đã xảy ra trận lũ quét kinh hoàng vào hồi tháng 10.2022), đến đợt mưa lũ lần này con suối chảy qua giữa bản Sơn Hà và Hòa Sơn thuộc xã Tà Cạ nước lại cuồn cuộn dâng cao, chảy xiết, đe dọa nguy cơ sập cầu, sạt lở và chia cắt các bản vùng trong. Hiện, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã phong tỏa lối đi qua cầu để đảm bảo an toàn cho người dân. Nhiều hộ dân vùng trong của bản Sơn Hà và Tà Cạ tạm thời bị chia cắt. Nước các khe suối ở Tà Cạ, Tây Sơn tiếp tục dâng và chảy xiết. Tại huyện Thanh Chương, mưa lũ đã khiến một nửa xã Thanh Mỹ bị ngập cục bộ, gây chia cắt, ảnh hưởng đến khoảng 3.500-4.000 người dân. Có nơi nước ngập trên 1m, giao thông đi lại trong nhiều vùng bị chia cắt hoàn toàn. Nước lũ dâng cao, chảy xiết đã khiến cầu Mỹ Sơn (nằm trên địa bàn thôn Mỹ Sơn, xã Thanh Mỹ) bị cuốn trôi hoàn toàn 2 mố cầu.

Nghệ An: Lũ dâng ngập phòng trọ, 40 học sinh Trường THPT Quỳ Châu trèo lên nóc nhà cầu cứu - Anh 4

Lực lượng công an, dân quân... hỗ trợ người dân dọn dẹp sau lũ

Tính đến thời điểm này mưa lũ tại Nghệ An đã làm cho 1.734 ngôi nhà bị ngập; 830 nhà bị cô lập; 44 điểm đường giao thông bị sạt lở… Mưa lớn khiến hàng nghìn héc ta hoa màu bị thiệt hại; hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi... thiệt hại về tài sản là rất lớn. Địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lớn này là huyện miền núi Quỳ Châu với số hộ dân bị ngập trên 1.000 hộ, chủ yếu tại thị trấn Tân Lạc và các xã Châu Hạnh, Châu Bình, Châu Hội…
Mặc dù ngày 28.9, nước có rút nhưng nhiều khu dân cư ở các huyện miền núi như Quỳ Châu, Kỳ Sơn, Quế Phong vẫn bị cô lập. Đáng lo ngại là mưa liên tiếp những ngày qua, lượng nước thẩm thấu trong đất, hàng nghìn hộ dân khu vực miền núi Nghệ An đang sinh sống trong vùng có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Tỉnh Nghệ An tiếp tục yêu cầu các cấp chính quyền khẩn trương chỉ đạo lực lượng trên địa bàn phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia hỗ trợ Nhân dân di dời tài sản, vật nuôi tránh ngập lụt. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

                                                                                                                                              PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc