Giao lưu Đờn ca tài tử Nam Bộ tại tỉnh Long An mở rộng

VHO - Chiều 25.2, tại Đình Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước tỉnh Long An diễn ra giao lưu Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ tỉnh Long An mở rộng lần thứ 28 năm 2024.

Giao lưu Đờn ca tài tử Nam Bộ tại tỉnh Long An mở rộng - Anh 1

 Ban tổ chức trao hoa và quà cho các đội ĐCTT tham gia giao lưu

Trong không khí ấm áp của mùa lễ hội đầu xuân Giáp Thìn năm 2024, trên quê hương của gạo “Nàng Thơm Chợ Đào”, đình Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước tỉnh Long An - nơi lưu niệm đức nghệ nhơn tiền phong nhạc lễ, nhạc tài tử Nam Bộ Nguyễn Quang Đại để họp mặt, dự giao lưu ĐCTT Nam Bộ. 

Cuộc giao lưu diễn ra vào dịp cúng Kỳ Yên của cộng đồng nhân dân địa phương xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước. Tham gia cuộc giao lưu của 8 ban ĐCTT đến từ các tỉnh: Đồng Tháp, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai, Tiền Giang, Thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Với gần 150 nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca về tham gia giao lưu từ 25 và 26.2.2024. 

ĐCTT Nam Bộ là loại hình nghệ thuật âm nhạc dân gian đặc trưng được hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ XIX, bắt nguồn từ nhạc lễ, và âm nhạc dân gian Nam Bộ, đến nay, đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của nhân dân miền Nam, là một trong những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc. Giao lưu ĐCTT Nam Bộ là dịp để các ban ĐCTT, nghệ nhân tài tử đờn, tài tử ca giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật; là ngày hội tôn vinh những tập thể, cá nhân có công bảo tồn, gìn giữ và phát triển nghệ thuật ĐCTT.

Giao lưu Đờn ca tài tử Nam Bộ tại tỉnh Long An mở rộng - Anh 2

Tiết mục tham gia giao lưu của đội ĐCTT tỉnh Kiên Giang

Long An là một trong những chiếc nôi của nhạc tài tử Nam Bộ với sự có mặt của nghệ nhân nhạc sư Nguyễn Quang Đại – một nhạc quan của triều đình Huế khi ông đến vùng đất này vào những năm cuối thế kỷ 19, đào tạo nên nhiều thế hệ tài năng của nhạc tài tử Nam Bộ, góp phần làm cho loại hình nghệ thuật này đơm hoa, kết trái, có một sức sống kỳ diệu, ngày càng lan tỏa và cho đến nay, gia sản dòng nhạc tài tử Nam Bộ ngày càng đồ sộ, phong phú, biểu đạt được tâm lý, tình cảm và đời sống của cư dân Nam Bộ, trở thành di sản chung của dân tộc. 

Từ năm 1996, cùng với việc đưa linh vị đức nghệ nhân nhạc sư Nguyễn Quang Đại về thờ tự tại Đình Vạn Phước và tổ chức lễ húy kỵ ông cũng vào dịp cúng lễ Kỳ Yên, hàng năm, nơi đây đã trở thành ngày hội của giới ĐCTT và nhân dân địa phương với các hoạt động liên hoan và tham gia giao lưu của nhiều câu lạc bộ, đội nhóm ĐCTT ở các tỉnh, thành bạn. Nhân dịp này, các tổ chức, cá nhân cùng các nghệ sĩ từ khắp nơi và nhân dân tề tựu về thắp nén hương để tưởng nhớ người nghệ sĩ tiền bối tài danh và tham gia sinh hoạt giao lưu ĐCTT, sinh hoạt tín ngưỡng dân gian cộng đồng. Hoạt động này được tỉnh Long An duy trì liên tục suốt 28 năm qua, trở thành hoạt động tuyền thống ĐCTT nói riêng, nét văn hóa ở Long An nói chung.

Giao lưu Đờn ca tài tử Nam Bộ tại tỉnh Long An mở rộng - Anh 3

Ban tổ chức trao bằng khen cho 4 đội ĐCTT trong đêm 25.2

Cuộc giao lưu diễn ra trong bối các tỉnh, thành có Nghệ thuật ĐCTT tiếp tục triển khai thực hiện cam kết với UNESCO sau 10 năm Nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; chúng ta tổng kết 10 năm và đang tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9.6.2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; những nội dung của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc