Mua ô tô trước tuổi 30: Bài toán dễ với người trẻ khi chọn xe điện

VHO - Cho vay đến 70% giá trị xe trong 8 năm, lãi suất cố định từ 5% thấp nhất thị trường, chính sách vay mua xe từ VinFast trong khuôn khổ chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” đang được xem là lời giải cho người trẻ mua ô tô trước tuổi 30.

“3 đặc quyền” từ chính sách vay “3 nhất” của VinFast

“Chỉ từ 176.000 đồng mỗi ngày đã có xe điện đầy đủ pin để đi lại, tôi chốt luôn chiếc VF 5 Plus, anh Hoàng Hà (28 tuổi, Hà Nội) là một trong những khách hàng sớm nhất sử dụng đòn bẩy tài chính từ VinFast cho người mua xe theo chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”, áp dụng từ 1.3.2024 mới đây.

Theo thông tin chính thức từ VinFast, toàn bộ khách hàng mua xe điện VinFast được áp dụng gói ưu đãi mua xe trả góp với “3 nhất” trên thị trường: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Nếu tính theo chiếc VF 5 Plus, đã bao gồm pin và sạc, người mua chỉ phải trả 5,29 triệu đồng/tháng đã bao gồm cả gốc, lãi.

Mua ô tô trước tuổi 30: Bài toán dễ với người trẻ khi chọn xe điện - Anh 1

VF 5 được nhiều khách hàng trẻ nhanh tay “chốt đơn” sau khi VinFast công bố chính sách mới.

Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, chính sách vay từ VinFast là cơ hội không thể tốt hơn cho những người trẻ sớm sở hữu dòng ô tô điện thông minh. Với chi phí cần có ban đầu và mức trả góp cố định trong tầm tay, theo các chuyên gia, chính sách này được đánh giá sẽ tác động tới cả nhóm khách hàng vốn chưa có ý định mua xe ngay.

Sau khoản trả trước ban đầu chỉ từ hơn 140 triệu đồng, người mua có thể yên tâm vì chi phí trả hàng tháng cố định ở mức thấp. Đây được xem là giải pháp rất thiết thực để người dùng Việt ngày càng dễ tiếp cận xe điện, từ đó, chung tay bảo vệ môi trường cũng như cùng xây dựng một thương hiệu quốc gia về công nghiệp - công nghệ cao.

Cũng đặt mua một chiếc VF 6 Plus sau khi biết đến chính sách vay “chưa từng có” của VinFast, anh Trần Công Thái (29 tuổi, TP.HCM) cho biết, dù bản thân có đủ tiền trả một lần nhưng lãi suất cho vay từ VinFast là “không thể chối từ”.

“Tôi chỉ phải chi 30%, số tiền còn lại thay vì trả để mua xe, tôi mang đi đầu tư, với tiền lãi thu về cao hơn tiền lãi trả góp với lãi suất chỉ 5%. Ở các nước phát triển, hầu như họ mua nhà, mua xe trả góp để dành một khoản tiền đầu tư”, anh Thái nói. Theo anh, nếu biết tận dụng giải pháp vay từ VinFast, những người trẻ vừa sớm có cơ hội sở hữu xe, vừa dư tài chính để đầu tư sinh lời.

Mua ô tô trước tuổi 30: Bài toán dễ với người trẻ khi chọn xe điện - Anh 2

Khách hàng VinFast sở hữu những mẫu xe điện có thiết kế“trong mơ” với chi phí hàng tháng vô cùng “hời”.

Cũng chia sẻ trong cuộc thảo luận về chính sách vay từ VinFast, anh Nguyễn Văn Nam (giáo viên, 30 tuổi, Bắc Ninh) cho biết, ưu đãi từ VinFast phù hợp với những người làm công ăn lương ổn định như anh.

“Thời hạn cho vay dài tới 8 năm, cố định số tiền chi trả hàng tháng giúp người mua chủ động tài chính”, anh Nam cảm thấy yên tâm vì tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast ”gánh”, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức cố định từ VinFast. Trong khi đó, nếu lãi suất ngân hàng năm tới thấp hơn mức cố định đó, anh sẽ chỉ phải trả mức thấp hơn.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ có thể làm điều đó ở tuổi này. Gia đình tôi cũng chưa ai sở hữu ô tô sớm vậy”, anh Nam vui vẻ nói.

Vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường, xe điện lý tưởng cho người dùng trẻ

Bên cạnh giải pháp vay giúp mọi tầng lớp người dùng có thể tiếp cận, các dòng xe điện VinFast còn sở hữu ưu việt nổi trội khi so với xe xăng đó là chi phí sử dụng đặc biệt tiết kiệm, bao gồm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, sửa chữa.

Anh Phùng Thế Trọng, chủ kênh Youtube Xế Cộng từng tính toán, chi phí sử dụng VF 5 Plus chỉ khoảng 400 đồng/km tiền sạc điện nếu lựa chọn mua pin - chỉ ngang với một số dòng xe máy. Nếu người dùng thuê pin sẽ tốn khoảng 900 đồng/km cả tiền sạc và thuê pin (giá thuê 1,6 triệu đồng cho 3.000km). Trong khi đó, theo tính toán của nhiều người dùng, một chiếc ô tô xăng cùng phân khúc sẽ tốn 1.500 - 2.000 đồng/km tiền xăng.

“Mức chênh lệch tưởng chừng không quá lớn nhưng nếu tính theo tháng hay cả năm thì người dùng tiết kiệm số tiền không nhỏ”, nam Youtuber, cũng là chủ nhân một chiếc VF 5 Plus cho biết.

Mua ô tô trước tuổi 30: Bài toán dễ với người trẻ khi chọn xe điện - Anh 3

Anh Trọng không khỏi trầm trồ vì chi phí “nuôi xe điện” vô cùng tiết kiệm.

Đồng quan điểm, chuyên gia tài chính cá nhân Hoàng Gia Khánh nhận xét, xu thế sử dụng phương tiện giao thông xanh đang được thúc đẩy mạnh mẽ ở Việt Nam nhờ các chính sách hỗ trợ người dùng ưu việt của VinFast, chi phí sử dụng rẻ và trải nghiệm tốt hơn hẳn so với xe xăng.

“Cùng chung tầm giá nhưng xe điện lại hơn hẳn xe xăng về vận hành, an toàn, chi phí nhiên liệu cũng tiết kiệm. Bảo dưỡng ô tô điện cũng đơn giản hơn vì đến 12.000 km mới là mốc đầu tiên, trong khi xe xăng là 5.000 km”, ông Khánh nhìn nhận. Theo ông, đây là những yếu tố tiên quyết thúc đẩy những người dùng trẻ, chưa có nhiều tích luỹ, băn khoăn về mức chi hàng tháng nhưng vẫn ‘nuôi’ giấc mơ ô tô, lựa chọn xe điện.

 Với 5 dòng ô tô điện đã lăn bánh trên đường, xe điện VinFast “được lòng” nhiều người dùng khi trang bị nền tảng sức mạnh động cơ gấp đôi phân khúc, với công nghệ an toàn vượt trội nhờ hỗ trợ tính năng hỗ trợ lái ADAS cấp độ 2, hay chính sách bảo hành lên tới 10 năm - dài nhất trên thị trường. Cùng đó, hệ thống trạm sạc với quy hoạch 150.000 cổng sạc phân bổ dày đặc khắp 63 tỉnh thành cũng giúp người dùng dễ dàng tiếp cận, tiện lợi khi sử dụng dòng xe xanh, thân thiện với môi trường.

P.V

Ý kiến bạn đọc