Đưa Lễ hội Cầu ngư và Bài Chòi đến gần hơn với du khách

VHO - Chiều 14.3, UBND TP. Nha Trang (Khánh Hoà) tổ chức tái hiện Lễ hội Cầu ngư và lễ hội Bài chòi với chủ đề “Nha Trang, Khánh Hòa - Ký ức miền Thuỳ dương”. Đây là hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP. Nha Trang (1924 - 2024) và 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hoà (22-4-2009 - 22-4-2024). Tham gia lễ hội, người dân và du khách được hòa mình vào bầu không khí sôi nổi, rộn ràng của hơn 200 nghệ nhân, ngư dân đến từ hai phường Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường của TP. Nha Trang.

Đưa Lễ hội Cầu ngư và Bài Chòi đến gần hơn với du khách - Anh 1

Tái hiện Lễ hội Cầu ngư góp phần bảo tồn nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của ngư dân.

Buổi lễ bắt đầu với màn tái hiện lễ rước nghinh Ông trên đường phố Nha Trang, tạo nên một không khí lễ hội hết sức sôi động phục vụ người dân và du khách.

Lễ rước nghinh Ông với các đoàn rước: Đội múa lân, rồng; đội chèo hò bá trạo; đội khiêng tàu; đội nhạc lễ; đội lão ông cầm lô bộ; đội nữ tế quan; đội múa lục cúng hoa đăng; đội chánh tế; đội khiêng long đình; đội cầm lọng; đội khiêng trống, chuông; đội lão ông, phụ nữ, học sinh… Vừa diễu hành, các đoàn vừa múa hát, thỉnh thoảng dừng lại để múa trạo chầu, tạo không khí rộn ràng dọc đường đi.

Tại sân khấu chính ở Quảng trường 2 tháng 4, sau phần nghi thức khai mạc lễ hội, các nghệ nhân và ngư dân thực hiện lễ tế Ông Nam Hải; múa trạo chầu; múa lục cúng hoa đăng, múa lân sư rồng…

Đưa Lễ hội Cầu ngư và Bài Chòi đến gần hơn với du khách - Anh 2

Lễ hội sôi động với nhiều nghi thức văn hóa tâm linh thật ấn tượng

Phát biểu tại lễ hội, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang nhấn mạnh, Lễ hội Cầu ngư nhằm tái hiện nét đẹp lao động của cư dân vùng biển dưới các hình thức trò diễn dân gian, tế lễ, các loại hình nghệ thuật truyền thống... Qua đó, hướng tới mục tiêu bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống dân tộc; nhất là giá trị nghệ thuật lễ hội đặc sắc của người dân miền biển Nha Trang - Khánh Hòa, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản phi vật thể Lễ hội Cầu ngư và Bài chòi dân gian.

Theo thông lệ, hằng năm, khi vào mùa biển mới, ngư dân các tỉnh Duyên hải miền Trung lại tổ chức Lễ hội Cầu ngư. Theo đó, Lễ hội Cầu ngư được ngư dân vùng biển tổ chức vào khoảng thời gian sau Tết Nguyên đán, khi bước vào mùa biển mới, nhằm tạ ơn thần Nam Hải đã phù trợ cho ngư dân trong những chuyến ra khơi, tưởng nhớ các bậc tiền nhân, đồng thời cầu Quốc thái dân an, mong được mùa trong vụ biển mới. Phần quan trọng nhất của Lễ hội Cầu ngư là nghi thức cúng tế tại lăng thờ thần Nam Hải. Chủ trì nghi thức này gồm có 4 ông: Chánh tế, bồi tế, tả ban và hữu ban cùng 4 học trò lễ dâng rượu và đèn.

Đưa Lễ hội Cầu ngư và Bài Chòi đến gần hơn với du khách - Anh 3

Lễ rước nghinh Ông trên đường phố Nha Trang, tạo nên một không khí lễ hội hết sức sôi động

Lễ hội Cầu ngư là một hoạt động văn hóa trong đời sống tâm linh của người dân vùng biển, đặc biệt là vùng duyên hải Nam Trung Bộ, bắt nguồn từ tục thờ thần Nam Hải. Tháng 6.2014, Lễ hội Cầu ngư ở Khánh Hòa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cùng với các tỉnh miền Trung, hát Bài Chòi cũng là nét đẹp văn hóa trong đời sống của người dân. Hoạt động này thường được tổ chức vào các dịp lễ, Tết hàng năm. Năm 2017, di sản Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đưa Lễ hội Cầu ngư và Bài Chòi đến gần hơn với du khách - Anh 4

Lễ hội Cầu ngư là một hoạt động văn hóa trong đời sống tâm linh của người dân vùng biển

Tham gia đội trạo phường Vĩnh Trường, cụ ông Nguyễn Văn Hảo (71 tuổi), cho biết, Lễ hội Cầu ngư là lễ hội mang tính văn hoá tâm linh, truyền thống của ngư dân miền biển. Lễ hội xuất phát tục tục thờ cúng cá Voi mà người dân thành kính gọi là Ông Nam Hải. Và từ khi còn là một chàng trai trẻ cho đến nay, ông vẫn luôn nhiệt tình tham gia Lễ hội với niềm tin về những điều tốt đẹp, cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu… Đồng thời, truyền cảm hứng và kiến thức về truyền thống này cho các thế hệ tiếp theo.

Đưa Lễ hội Cầu ngư và Bài Chòi đến gần hơn với du khách - Anh 5

Lễ hội với niềm tin về những điều tốt đẹp, cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu

Chị Lan Anh - một du khách đến từ Lâm Đồng, chia sẻ: Tôi thấy không khí Lễ hội sôi động với nhiều nghi thức văn hóa tâm linh thật ấn tượng. Lễ hội không chỉ thu hút người dân, mà rất đông du khách, nhất là du khách quốc tế rất thích thú với hoạt động của lễ hội. Đây là cơ hội để họ được trải nghiệm và tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa Việt Nam…

Đưa Lễ hội Cầu ngư và Bài Chòi đến gần hơn với du khách - Anh 6

Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách

Được biết, ngoài Lễ hội Cầu ngư và Bài chòi, trong những ngày tới, UBND thành phố Nha Trang phối hợp với các đơn vị chức năng, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao như trò chơi Bài Chòi, võ cổ truyền, cờ người, biểu diễn các trích đoạn tuồng truyền thống… để phục vụ người dân và du khách; đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

NAM PHONG

Ý kiến bạn đọc