Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân

VHO – Sáng 16.3, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Hoàng Hoa Thám (thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế). Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Hoà Bình, Chánh án TAND Tối cao; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Cùng dự có Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, tỉnh Bắc Giang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân - Anh 1

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Hoà Bình, Chánh án TAND Tối cao;  Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu khánh thành Đền thờ Hoàng Hoang Thám và nghĩa quân

Lễ khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kỷ niệm 140 năm cuộc khởi nghĩa Yên Thế.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế; được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bắc Giang, quần thể Đền thờ anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám, các công trình phụ trợ đã được khẩn trương triển khai xây dựng và đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân - Anh 2

Các đại biểu trước Đền thờ Hoàng Hoang Thám và nghĩa quân

Đền thờ Hoàng Hoa Thám và các hạng mục trong quần thể là một tập hợp những công trình tâm linh, văn hoá với kiến trúc mang tính truyền thống. Trong đó, nhiều hạng mục được thực hiện công phu, tỉ mỉ, khắc hoạ sâu sắc các giá trị văn hoá, tinh thần và đậm đà bản sắc dân tộc. Công trình có sự kết nối hài hoà với hệ thống các di tích, cảnh quan đã có làm tôn thêm ý nghĩa và giá trị quần thể Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt tại trung tâm đại bản daonh cuộc khởi  nghĩa Yên Thế năm xưa.

Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân - Anh 3

Các đại biểu dự màn biểu diễn múa trống, lân, rồng của đoàn viên, thanh niên Học viện Cảnh sát nhân dân (Bộ Công an)

“Nơi đây sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhân dân, du khách thập phương khi tới Bắc Giang cũng như đến với Yên Thế. Đây cũng là địa chỉ giáo dục truyền thống văn hoá, lịch sử, tôn vinh anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân, đồng thời cũng là nơi tôn nghiêm để du khách và nhân dân địa phương tưởng nhớ; gửi gắm những tâm nguyện an lành và hướng thiện”, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế nhấn mạnh.

Sau lễ khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân, các đại biểu đã dự khai mạc Lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884 – 2024).

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành Đền thờ Hoàng Hoang Thám và nghĩa quân:

Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân - Anh 4

Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dâng hương tại Đền thờ 

Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân - Anh 5

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế báo cáo về quá trình xây dựng quần thể Đền thờ 

Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân - Anh 6

Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân - Anh 7

Gần 800 đoàn viên, thanh niên Học viện Cảnh sát nhân dân (Bộ Công an) biểu diễn múa trống, lân, rồng 

Bắc Giang: Khánh thành Đền thờ Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân - Anh 8

Đông đảo nhân dân tỉnh Bắc Giang đến xem lễ hội

Tin, ảnh: QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc