Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

VHO - Ngày 17.3, trong khuôn khổ các hoạt động khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên 2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn công tác đã đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nơi đang lưu giữ hơn 7.000 tài liệu, hiện vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", chiến thắng đã tạo nên bước ngoặt thời đại, xoay chuyển dòng chảy lịch sử của thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Anh 1

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng báo cáo và giới thiệu với Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng không gian trưng bày của bảo tàng

Báo cáo với Bộ trưởng, bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng cho biết, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được xây dựng từ năm 2012, khánh thành và đi vào hoạt động năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Đây là công trình có kiến trúc hiện đại, hình dáng bên ngoài được thiết kế theo hình chiếc mũ nan phủ lưới ngụy trang của chiến sỹ Điện Biên năm xưa.

Hiện nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đang lưu giữ, phát huy giá trị hơn 7.000 tài liệu, hiện vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", chiến thắng đã tạo nên bước ngoặt thời đại, xoay chuyển dòng chảy lịch sử của thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thăm các không gian trưng bày hiện vật về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thực sự đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn, không thể bỏ qua với mỗi du khách khi có dịp đến với miền đất lịch sử Điện Biên anh hùng.

Điểm nhấn của Bảo tàng là bức tranh toàn cảnh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây được xem là bức tranh lớn nhất Đông Nam Á và là một trong ba bức tranh lớn nhất thế giới.

Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan, có chiều cao 20,5 m, chiều dài 132 m, đường kính 42 m. Trên bức tranh có 4.500 nhân vật cùng phong cảnh núi rừng, phần mái vòm liền kề thể hiện mây trời, phần dưới bức tranh được đặt các mẫu vật nối tiếp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan không gian trưng bày bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ 

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng báo cáo thêm, những năm qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn nỗ lực làm tốt chức năng, nhiệm vụ của một Bảo tàng chuyên đề, góp phần bổ trợ cho Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, phát huy giá trị, ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ, đóng góp không nhỏ trong việc giáo dục truyền thống chống ngoại xâm không chỉ đối với các thế hệ người Việt Nam mà cả với công chúng yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Năm 2024 là năm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), 115 năm ngày thành lập tỉnh Điện Biên (28.6.1909 - 28.6.2024), 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10.10.1949 - 10.10.2024), hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Điện Biên 2024 và các ngày lễ, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Anh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng tập thể cán bộ, nhân viên Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp thu và cảm ơn những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết, với tinh thần chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn, cán bộ, nhân viên của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ nỗ lực, quyết tâm hướng tới xây dựng hình ảnh, thương hiệu của bảo tàng hiện đại, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ.

Tiếp tục phấn đấu để Bảo tàng trở thành điểm đến trong hành trình tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu truyền thống lịch sử của đông đảo du khách mỗi khi đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Anh 5

Trước đó chiều 16.3, Đoàn đại biểu dự Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm trưởng đoàn dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Tham gia cùng đoàn có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cùng đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố và đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh Điện Biên.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Anh 6

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Điện Biên, các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024 đã dâng hương, dâng hoa và dành một phút mặc niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng nhớ công ơn của các Anh hùng liệt sĩ và đồng bào hy sinh tại Chiến trường Điện Biên Phủ; cầu mong anh linh các Anh hùng liệt sĩ an giấc ngàn thu; phù hộ cho quốc thái, dân an; đất nước Việt Nam hội nhập, phát triển; dân tộc Việt Nam trường tồn, giàu mạnh.

THANH HIẾU

Ý kiến bạn đọc