Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ hội Văn Miếu tại Hà Tĩnh

VHO - Sáng 23.3 (tức 14.2 âm lịch), UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức Lễ hội Văn Miếu năm 2024 tại Khu di tích Văn Miếu Hà Tĩnh ở phường Thạch Linh. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ hội Văn Miếu tại Hà Tĩnh - Anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu thực hiện nghi thức tế lễ

Tại Lễ hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu tham dự đã thực hiện nghi thức lễ tế, dâng hương các vị tiên hiền khai nguồn đạo học, các danh nhân văn hóa tại Văn Miếu, các vị đại khoa được khắc tên vào văn bia và lễ dâng Văn phòng tứ bảo (dâng bút, giấy, mực, nghiên) để cầu may.

Lễ hội Văn Miếu tại Hà Tĩnh được tổ chức nhằm khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo không gian sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, đề cao, tôn vinh đạo học; tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho Nhân dân.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích, vai trò của văn hóa, thể thao truyền thống trong việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần, sức khỏe trí tuệ của Nhân dân, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc; khôi phục, xây dựng và tổ chức lễ hội truyền thống nhằm thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế du lịch dịch vụ thành phố.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ hội Văn Miếu tại Hà Tĩnh - Anh 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu dâng hương trước điện di tích Văn Miếu

Theo sử sách, Văn Miếu Hà Tĩnh được xây dựng từ năm Minh Mệnh thứ 14 (1833) ở làng Hoàn, xã Đông Lỗ (nay là phường Thạch Linh) trên khuôn viên rộng 5.000 m2. Văn Miếu trước đây là nơi thờ đức Khổng Tử, bậc hiền triết sáng lập nên đạo Nho cùng các học trò của ông, và các vị tiên hiền, tiền bối trong nước và của vùng đất Hà Tĩnh. Trước đây, tại Văn Miếu Hà Tĩnh từng có lễ tế xuân, lễ tế thu và là nơi tổ chức các kỳ thi thời phong kiến.

Năm 2010, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án Phục hồi và phát huy giá trị Di tích Văn Miếu Hà Tĩnh với quy mô gần 1,7 ha. Công trình do UBND thành phố Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành các hạng mục và trở thành điểm đến của người dân trong và ngoài tỉnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ hội Văn Miếu tại Hà Tĩnh - Anh 3

Thi viết chữ đẹp

Văn Miếu Hà Tĩnh hiện nay là nơi đặt bài vị thờ đức Khổng Tử và đúc tượng đồng thờ 5 vị danh nhân đã có công làm rạng danh truyền thống, đạo học của dân tộc Việt Nam và của quê hương Hà Tĩnh, đó là: Nhà giáo Chu Văn An (1292-1370), Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791), Thám hoa Nguyễn Huy Oánh (1713-1789), La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp (1723-1804), Đại thi hào Nguyễn Du (1765-1820).

Văn Miếu Hà Tĩnh hiện nay còn là nơi diễn ra các sinh hoạt văn hóa, tôn vinh, khuyến khích tinh thần hiếu học, tinh thần vượt khó vươn lên học giỏi của các thế hệ học sinh Hà Tĩnh.

Năm 2024 là năm thứ 3 TP Hà Tĩnh phục hồi lễ hội Văn Miếu, nhằm phát huy giá trị di sản, tạo không gian sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, đề cao, tôn vinh đạo học đồng thời góp phần tạo lập không gian để giúp giới trẻ tiếp cận gần hơn với lễ hội văn hóa truyền thống này.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ hội Văn Miếu tại Hà Tĩnh - Anh 4

Văn Miếu Hà Tĩnh

Lễ hội Văn Miếu được tổ chức trong khuôn viên Khu di tích Văn Miếu Hà Tĩnh (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), trong 3 ngày (từ ngày 23 – 25.3.2023) với 2 phần: lễ và hội.

Phần lễ có các nội dung như: lễ rước cổ tế, lễ tế tiên hiền, chư thần, danh nhân; lễ rước văn phòng tứ bảo, lễ tế của các phường xã. Đặc biệt lễ hội Văn miếu 2024 sẽ có thêm phần lễ tế của các dòng họ 148 vị đại khoa được khắc tên trên các văn bia của di tích Văn miếu...

Phần hội sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động, trò chơi phong phú như: hội sách; hội thi viết chữ đẹp; hội thư pháp ngày xuân; thầy đồ cho chữ; các trò chơi dân gian như kéo co, cờ thẻ... hội chợ ẩm thực...đặc biệt là đêm thơ nhạc “ Thành Sen sức sống mới”…hứa hẹn một không gian văn hóa đặc sắc, ý nghĩa.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu đã tới dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc. Tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đại biểu trong đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP toàn quốc và khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí trong đoàn kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã hiến trọn tuổi thanh xuân, hy sinh vì độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Khắc ghi những cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các thành viên trong đoàn nguyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh.

VĂN BA

Ý kiến bạn đọc