Đắk Nông: Người dân “lo lắng” khi dòng suối Đá Bàn ở huyện Cư Jút chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối

VHO - Người dân thôn Nam Tiến, xã Ea Pô, huyện Cư Jút (Đắk Nông) mới đây bỗng “bàng hoàng” khi phát hiện dòng suối Đá Bàn chạy qua địa bàn thôn bỗng dưng chuyển màu “đen ngòm” kèm theo mùi hôi thối nồng nặc bốc lên. Chủ tịch UBND huyện Cư Jút đã chỉ đạo cơ quan chức năng và lực lượng công an điều tra nguyên nhân sự việc.

Đắk Nông: Người dân “lo lắng” khi dòng suối Đá Bàn ở huyện Cư Jút chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối - Anh 1

Người dân thôn Nam Tiến, xã Ea Pô, huyện Cư Jút (Đắk Nông) lo lắng khi dòng suối "bỗng dưng" chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối

Trao đổi với phóng viên, anh Phạm Đức Nam (41 tuổi) ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô, huyện Cư Jút cho biết, vào sáng 18.8, dòng nước suối Đá Bàn chảy qua địa bàn thôn “bỗng dưng” chuyển sang màu đen ngòm một cách kỳ lạ, nhiều chỗ sủi bọt màu trắng đục và dòng nước bốc mùi hôi thối nồng nặc, rất khó chịu.

“Sự việc xảy ra mấy ngày nay nhưng hôm nay là nặng mùi nhất. Vườn ổi của gia đình tôi gần suối nhưng do mùi hôi thối từ dòng nước bốc lên quá kinh khủng nên mấy ngày nay không thể ra chăm sóc. Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, tôi đã phải quây lưới xung quanh nhà để cản bớt mùi hôi thối và gửi 4 người con tá túc chỗ khác”, anh Nam chia sẻ.

Đắk Nông: Người dân “lo lắng” khi dòng suối Đá Bàn ở huyện Cư Jút chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối - Anh 2

Lo lắng cuộc sống bị ảnh hưởng, các hộ dân đã đi ngược dòng suối để tìm hiểu nguyên nhân vì sao dòng suối bị ô nhiễm, bốc mùi

Ông Phạm Đức Thọ, ở thôn Nam Tiến cho biết thêm: “Sự việc xảy ra mấy ngày rồi. Do bức xúc về tình trạng xả thải gây hôi thối nên sáng 18.8, người dân trong xóm đã tự đi tìm nguyên nhân vì sao dòng suối chuyển màu và bốc mùi. Bà con chúng tôi đi ngược dòng suối khoảng 1 km thì phát hiện dòng nước màu đen chảy ngầm từ trong lòng đất ra, khả năng từ đường ống ngầm của trại heo xả thẳng ra dòng suối. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý để đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Theo người dân thôn Nam Tiến cho hay, phía thượng nguồn của dòng suối Đá Bàn có 2 trang trại chăn nuôi lợn đang hoạt động. Rất có khả nặng dòng nước bị ô nhiễm liên quan đến 2 trang trại này.

Đắk Nông: Người dân “lo lắng” khi dòng suối Đá Bàn ở huyện Cư Jút chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối - Anh 3

Người dân cho rằng nguồn nước bị ô nhiễm là do trang trại heo ở thượng nguồn xả thải ra dòng suối

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã liên hệ UBND huyện Cư Jút để cung cấp thông tin. Đại diện UBND huyện Cư Jút cho biết sẽ chỉ đạo Phòng TN&MT huyện phối hợp UBND xã Ea Tô kiểm tra nội dung phóng viên cung cấp.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Phòng TN&MT và xã Ea Pô tỏ ra vô cùng bất ngờ về tình trạng ô nhiễm của dòng suối Đá Bàn. Sau khi ghi nhận thực tế, đoàn kiểm tra đã thuê đơn vị quan trắc môi trường về lấy mẫu nước ở suối Đá Bàn đi giám định.

Ông Đỗ Văn Tuyến, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Cư Jút thông tin: “Tình trạng nước suối đá bàn bị nhuộm đen có mùi phân heo là có thật. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa phát hiện ra trại nào là thủ phạm và sẽ tiếp tục tìm hiểu. Việc xả thải hay sự cố thì chưa biết được. Phía trên khu vực suối này có 2 trại heo đang hoạt động. Chúng tôi sẽ nhanh chóng làm rõ việc này”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Pô khẳng định: “Đây là nước thải từ trại heo ra nhưng chưa khẳng định được trại heo nào. Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành làm việc với đại diện 2 trại heo phía đầu nguồn dòng suối. Tuy nhiên, 2 trại heo này không thừa nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau”.

Ngày 22.8, trao đổi chúng tôi, ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút nói, đã chỉ đạo lực lượng công an huyện nhanh chóng vào cuộc điều tra nghi vấn trại heo xả nước thải ra suối Đá Bàn gây mùi hôi thối. Nếu trại heo xả thải đúng như phản ánh thì không thể chấp nhận được, cần phải làm rõ trại heo nào xả thải để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Ngoài việc điều tra vấn đề xả thải ra suối Đá Bàn, tôi cũng yêu cầu phải xem lại tính pháp lý của những trại heo gần khu vực suối Đá Bàn, nếu sai phạm lớn phải cho đình chỉ ngay”, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút khẳng định.

Còn Trung tá Nguyễn Trung Hữu, Trưởng Công an huyện Cư Jút cho hay, đơn vị đã cử lực lượng vào điều tra, xác minh xem trại heo nào đã xả thải ra suối Đá Bàn.

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc