Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hiệu quả phương pháp điều trị miễn dịch đoạt giải Nobel 2018 tại Việt Nam

Thứ Hai 08/10/2018 | 17:02 GMT+7

VH- Đã có gần 20 người bệnh ung thư giai đoạn di căn được kéo dài sự sống nhờ áp dụng phương thức điều trị miễn dịch tại Bệnh viện K. Đây là phương pháp điều trị của hai nhà khoa học Mỹ và Nhật đoạt giải Nobel Y học và Sinh lý mới được công bố ngày 1.10 vừa qua.


Giải thích về tính pháp lý của phương pháp này tại Việt Nam, bác sĩ Phạm Tuấn Anh, Khoa Điều trị A (Bệnh viện K, Hà Nội) cho biết, Việt Nam và Bệnh viện K đã tham gia các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cùng với các cơ quan y tế quốc tế, do đó khi thuốc này được quốc tế phê duyệt sử dụng thì Bệnh viện K và các Bệnh viện lớn khác đã sử dụng khoảng 3 – 4 năm trước. Từ tháng 11.2017, Bộ Y tế đã cấp phép chính thức, đến nay đã có gần 20 bệnh nhân được điều trị theo phương pháp này. 
Các bệnh nhân được điều trị miễn dịch tại Bệnh viện K cho thấy hiệu quả rõ nhất là một bệnh nhân ung thư phổi đã di căn, ban đầu kéo dài cuộc sống cho người bệnh khoảng 4 -5 tháng, hiện nay đã kéo dài cho bệnh nhân được hơn một năm, dùng đồng thời cả các phương pháp truyền thống là hoá trị, xạ trị. 
Một bệnh nhân ung thư vòm họng khoa nội 2 đã di căn và được điều trị thuốc trung đích nhưng không hiệu quả, sau đó chuyển sang điều trị miễn dịch, sau hai chu kỳ thuốc miễn dịch đã đáp ứng tốt, khối u vùng cổ đang giảm.
Một bệnh nhân khác bị ung thư hắc tố phát hiện muộn nên đã di căn vào xương, mọc các khối u ở phần mềm dưới da. Sau khi dùng thuốc miễn dịch, thấy khôi u tan nhan, biến mất, u xương giảm. Tuy nhiên 8 tháng sau u lại xuất hiện trở lại, ở những vị trí mới. 
Một bệnh nhân ung thư phổi khác được điều trị hoá trị, xạ trị nhưng đến một thời gian sau, khối u vẫn phát triển được các bác sĩ chuyển sang thì được điều trị thuốc miễn dịch làm khối u tan. Đến nay phương pháp này đã kéo dài được  6 tháng và khối u chưa tiến triển. 
 “Mặc dù, triển vọng về hiệu quả của phương pháp điều trị là rất lớn, tuy nhiên không phải bệnh nhân ung thư nào nào cũng có chỉ định điều trị phương thức này. Cùng một loại ung thư nhưng không phải bệnh cảnh nào cũng có chỉ định mà tuỳ thuộc chủ yếu vào giai đoạn và đặc điểm khối u, bệnh cảnh của từng bệnh nhân”, bác sĩ Tuấn Anh nhấn mạnh.
Theo các bác sĩ bệnh viện K, chi phí hiện nay cho phương pháp này là từ 60 – 120 triệu đồng/chu kỳ; cách 3 tuần là một chu kỳ. Bác sĩ Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng cho biết, những bệnh nhân được chỉ định điều trị nhiều nhất là ung thư hắc tố và ung thư phổi, đường niệu, thận, bàng quang, cổ…; phương pháp này không giới hạn độ tuổi (trừ bệnh nhân nhi), có bệnh nhân 70 – 80 tuổi vẫn dùng, cho đến khi bệnh nhân kháng thuốc, hoặc bệnh nhân không dung nạp được. “Phương pháp điều trị này không phải là chữa khỏi bệnh ung thư mà chỉ là tiêu diệt phần nào và ức chế, kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư qua đó giúp kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư. Phương pháp được áp dụng khi các phương pháp truyền thống như phẫu thuật, hoá trị, xạ trị, trúng đích không còn hiệu quả. Ví dụ như ung thư hắc tố, trước đây chỉ kéo dài được vài tháng thì giờ có thể kéo dài được vài năm. Tuy nhiên, với số lượng bệnh nhân mà Bệnh viện K đã điều trị chưa thể khẳng định về hiệu quả, cần thời gian theo dõi thêm đủ dài để tổng kết, đánh giá hiệu quả”, bác sĩ Tú nhấn mạnh.

Hà Thanh

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top