Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Ca tử vong vì bệnh tim mạch nhanh và nhiều hơn bệnh ung thư

Thứ Tư 05/10/2022 | 13:56 GMT+7

VHO - Số người chết vì bệnh tim mạch cao hơn nhiều so với tổng số người chết vì ung thư, phổi tắc nghẽ mãn tính (COPD) và đái tháo đường cộng lại.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về Đại hội Tim mạch lần thứ 18 do Hội Tim Mạch học Việt Nam tổ chức ngày 5.10 tại Hà Nội. Tại buổi họp báo, GS.TS.TTND Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho biết, hiện nay, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỉ lệ tử vong và tàn phế cao nhất. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD mỗi năm. 

GS.TS Nguyễn Lân Việt và PGS.TS Phạm Mạnh Hùng chia sẻ tại buổi họp báo

Trong 30 năm qua, mô hình bệnh tật nói chung của Việt Nam đã thay đổi, các bệnh không lây nhiễm đang có khuynh hướng tăng lên như tim mạch, đái tháo đường, ung thư và rối loạn tâm thần, trong khi các bệnh lây nhiễm đang có xu hướng giảm xuống. Nếu như trước đây, ở các nước có thời tiết nóng ẩm nhiệt đới và nghèo hay có các trường hợp bệnh thấp tim là do thấp khớp sau đó biến chứng vào van tim thì hiện nay các ca bệnh này tại Việt Nam đã được giảm đi một cách rõ rệt. Điều đáng buồn là trong khi các bệnh van tim giảm đi, nhưng các bệnh liên quan đến tim mạch của Việt Nam hiện nay gần giống các nước trên thế giới như bệnh tăng huyết áp, bệnh động mạch vành hay nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não cũng rất nhiều. 
Cũng theo GS Nguyễn Lân Việt đã chỉ ra một phần nguyên nhân của tình trạng này là dinh dưỡng của bữa ăn chưa được chú ý, chúng ta thấy rằng thực tế đời sống của nhân dân đã tăng lên, trẻ em ra đời được chăm sóc kỹ càng nên tỉ lệ trẻ béo phì cũng tăng lên. Thói quen hút thuốc lá, rượu bia tùy tiện cũng là nguyên nhân gây ra xơ vữa động mạch. Một phần nguyên nhân khác là đã từ rất lâu chúng ta ăn tinh bột nhiều quá tạo điều kiện tăng triglycerides trong máu sẽ làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch.  Ngoài ra, nguyên nhân ít được nhắc đến nhưng xã hội phát triển thì những yếu tố sang chấn sang tâm lý, stress tăng lên. Xưa vỡ động mạch mỡ máu tiểu đường cũng tăng song hành với bệnh tăng huyết áp. Của tiểu đường là gây ra xơ vữa tất cả các động mạch, vì mách cả mạch máu lớn và mạch máu nhỏ đều bị tổn thương và thế giới đưa ra một khái niệm mới là bệnh tim mạch do xơ vữa.
“Hiện nay người dân vẫn chủ quan với bệnh tim mạch và các bệnh liên quan vì không gây ra đau đớn, vẫn đi làm, sinh hoạt bình thường nên không được quan tâm đúng mức. Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ là vô cùng quan để soát bệnh tim mạch. Bệnh tăng huyết áp không chỉ xảy ra ở người già mà cả người trẻ. Theo điều tra của chúng tôi, ở 1 số vùng, có tới 25% người dân mắc bệnh tăng huyết áp, nhưng cá biệt có một số vùng tăng đến 47%. Tức là cứ có khoảng 4 người lớn thì có 1 người tăng huyết áp như vậy là quá nhiều trong xã hội và từ tăng huyết áp gây ra rất nhiều biến chứng khác. Trong số những người mắc huyết áp, tim mạch thì có tới 50% người không biết mình bị bệnh, 1/3 trong số người mắc bệnh không được điều trị và một nửa những người tăng huyết áp được điều trị không đạt huyết áp mục tiêu tức là dưới 140/90 mmHg”, GS Nguyễn Lân Việt nói.
Bổ sung vấn đề này, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, năm 2019 có gần 19 triệu ca tử vong thì 76% ca do bệnh không lây nhiễm, trong đó nguyên nhân tử vong hàng đầu là bệnh tim mạch - cao hơn 3 nguyên nhân còn lại là ung thư (1 triệu người), phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD - gần 2 triệu người), đái tháo đường (gần 3,3 triệu người). Trong số ca chết vì bệnh tim mạch chủ yếu do bệnh động mạch vành, gây ra cái chết cho 9 triệu người. “Điều đó cho thấy người chết do bệnh tim mạnh nhanh và nhiều hơn rất nhiều so với bệnh ung thư. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều người dân thờ ơ, chủ quan với sức khỏe tim mạch của chính mình. Vì vậy bên cạnh bác sĩ điều trị thì truyền thông cùng với ý thức người dân có vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh không lây nhiễm và các bệnh tim mạch”, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam nhấn mạnh.

Đại hội Tim mạch toàn quốc lần thứ 18 chủ đề “30 năm Tim mạch học Việt Nam: Hình thành, Phát triển, Hội nhập” được tổ chức từ 7-9.10 tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trong khuôn khổ Đại hội, hội nghị tim mạch được tổ chức với sự phối hợp của Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai, quy mô gồm 10 hội trường báo cáo khoa học và đào tạo liên tục. Hội nghị dự kiến thu hút được 2.000 đại biểu tham dự trong và ngoài nước từ 11 quốc gia.
Gần 600 bài báo cáo chuyên môn của các chuyên gia tim mạch hàng đầu trong nước và thế giới, được trình bày tại gần 200 phiên họp, đề cập đến hầu hết các lĩnh vực trong chuyên ngành Tim mạch với nhiều chủ đề đa dạng và nhiều cập nhật như: Bệnh tăng huyết áp, Suy Tim, Cấp cứu tim mạch, Can thiệp tim mạch, Phẫu thuật tim mạch, Rối loạn nhịp, Bệnh tim bẩm sinh, Rối loạn chuyển hóa và Bệnh tim mạch, Ung thư và Bệnh tim mạch, Chẩn đoán hình ảnh tim mạch … cũng như các vấn đề về quản lý người bệnh tim mạch tại các tuyến cơ sở. Hội Tim mạch họcViệt Nam cũng tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo liên tục có cấp chứng chỉ (đã được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế) về Điểm mới trong tiếp cận và xử trí các cấp cứu tim mạch; Các sai lầm cần tránh khi làm các thủ thuật trong tim mạch, Ứng dụng siêu âm nhanh tại giường trong cấp cứu ban đầu, Điều trị tim mạch quanh phẫu thuật ngoài tim, Chuẩn hóa và ứng dụng siêu âm Doppler tim trong lâm sàng...

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top