Tri ân gia đình đã hiến tạng con trai, nối dài sự sống cho năm bệnh nhân

VHO - Ngày 5.8, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sức khỏe bốn bệnh nhân vừa được ghép tạng đã phục hồi tốt. Đó là những người đã được hiến mô, tạng từ một bệnh nhân tử vong não trên chuyến xe từ miền Nam trở về quê nhà Nghệ An.

Chuyến xe ấy đã dừng lại ở Huế để kịp phẫu thuật hiến tạng, ghép và cứu sống 5 bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế và Hà Nội.

Câu chuyện về quyết định hiến tạng bất ngờ của gia đình anh L.V.H (SN 1982) quê ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã để lại lòng biết ơn và sự trân quý đối với không chỉ đội ngũ y bác sĩ, người nhận tạng mà còn gây xúc động trong cộng đồng những ngày vừa qua.

Tri ân gia đình đã hiến tạng con trai, nối dài sự sống cho năm bệnh nhân - Anh 1

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế mặc niệm tiễn biệt bệnh nhân L.V.H và tri ân nghĩa cử cao đẹp của anh và gia đình. Ảnh: T.HIỂN

Hành trình của chuyến xe đặc biệt

Anh L.V.H rời quê nhà vào làm việc tại Bình Phước đã nhiều năm qua, ngày 29.7 trên đường đi làm về thì anh gặp tai nạn giao thông. Anh được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng tiên lượng xấu nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà để người thân được nhìn mặt anh lần cuối.

Trên chuyến xe từ miền Nam về Nghệ An, người nhà đã quyết định hiến mô tạng của anh để cứu sống những bệnh nhân đang chờ ghép tạng. Chị L.T.Ng, là em gái út của bệnh nhân đã chủ động liên hệ với Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An để thông tin về nguyện vọng của gia đình. Thông tin muốn hiến mô tạng của gia đình chị Ng. cũng nhanh chóng được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tiếp nhận.

Để đảm bảo an toàn, đội ngũ y bác sĩ đã liên tục kết nối, tư vấn cho ê-kip trên xe cứu thương đang chở bệnh nhân L.V.H về quê. Khi đến Quy Nhơn, khi bệnh nhân có dấu hiệu yếu, bệnh nhân đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định hỗ trợ hồi sức.

Chuyến xe đến cao tốc qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tình hình bệnh nhân diễn biến xấu dần. Lo lắng cho chuyến xe vượt hơn 1.000 cây số về đến Nghệ An sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mô tạng, được sự tư vấn của các bác sĩ, gia đình anh L.V.H đã quyết định dừng chân ở Bệnh viện Trung ương Huế để kịp thời mổ lấy tạng.

BS Trần Thị Cẩm Tú, Phó Giám đốc Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngay khi nhận được thông tin, trung tâm đã nhanh chóng hỗ trợ gia đình các thủ tục pháp lý cũng như thực hiện các xét nghiệm từ người hiến tạng nhanh nhất có thể. “Chưa khi nào chúng tôi tiếp xúc với một gia đình người hiến nhiệt tình và có tấm lòng cao đẹp như thế. Không chỉ người bệnh mà đội ngũ y bác sĩ tri ân nghĩa cử mang lại “ánh sáng”, tiếp nối sự sống cho những người bệnh khác”- BS Cẩm Tú xúc động chia sẻ về ca hiến tạng.

Các bệnh nhân được ghép tạng phục hồi tốt

Ngày 31.7, ca phẫu thuật lấy mô tạng được đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện. Trước giờ phẫu thuật, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và đội ngũ y bác sĩ đã giành phút mặc niệm, tri ân nghĩa cử cao đẹp của bệnh nhân và người nhà. Ca hiến tạng từ người cho chết não của bệnh nhân L.V.H là ca hiến tạng thứ hai tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, thận và giác mạc của người hiến được thực hiện ghép cho 4 bệnh nhân đang điều trị chờ ghép tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân L.H.M (37 tuổi) đang điều trị ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) là người có chỉ số phù hợp được nhận ghép gan. Sau khi lấy tạng và bảo quản, TS.BS Hồ Văn Linh- Trưởng Khoa phẫu thuật, Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Trung ương Huế đã chịu trách nhiệm vận chuyển ra Hà Nội trên chuyến bay khởi hành lúc 12 giờ 35 phút ngày 31.7.

Đến 14 giờ 36 phút, xe chở tạng về đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ca phẫu thuật ghép gan được tiến hành đến 2 giờ 30 ngày 1.8. Ngày 2.8, bệnh nhân L.H.M đã được rút máy thở, chức năng ghép gan tiến triển tốt.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, sức khỏe của bốn bệnh nhân được ghép thận và giác mạc cũng phục hồi tốt. GS.Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Nguồn tạng hiến từ người cho chết não hiện rất khan hiếm trong khi danh sách chờ ghép tạng ngày càng dài thêm. Đơn vị xin ghi nhận, tri ân và trân trọng tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của gia đình anh L.V.H.

Theo lời kể của chị L.T.Ng, gia đình chị có ba anh em, anh L.V.H là con trai cả nhưng vẫn chưa lập gia đình. Anh là người hiền lành, luôn quan tâm và nhiệt tình giúp đỡ những người xung quanh. Đi làm ăn xa nhà, hàng tháng, anh vẫn tiết kiệm tiền gửi về để lo cho cha mẹ ở quê. Anh còn bao nhiêu dự định nhưng giờ đã dang dở… Giờ gia đình tôi chỉ mong những người nhận tạng của anh tôi luôn khỏe mạnh. Đó là món quà ý nghĩa mà anh dành tặng cho đời. Các anh chị hãy sống tiếp thay anh trai tôi…”, chị Ng. chia sẻ.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc