Kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie – Bệnh viện K

VHO - Ngày 2.11, Bệnh viện K tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie - Bệnh viện K. Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh cùng các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ, ban, ngành, các chuyên gia quốc tế; nguyên lãnh đạo bệnh viện và các y, bác sĩ.

Bệnh viện K, tiền thân là Viện Curie Đông Dương được thành lập tại Hà Nội vào ngày 19.10.1923 do ông Pierre-Émile-Marius Mourlan người Pháp phụ trách với mục đích là chữa bệnh ung thư cho người Pháp và người bản xứ ở Đông Dương. Viện đã áp dụng thành tựu các công trình nghiên cứu của Nhà khoa học Marie Curie để điều trị cho người bệnh.

Kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie – Bệnh viện K - Anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Huân chương Hữu nghị cho Viện Curie – Cộng hòa Pháp

Từ ngày 6.7.1926, Viện Curie Đông Dương được đổi tên thành Viện Radium Đông Dương. Ngoài công tác điều trị, Viện Radium còn là trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư duy nhất tại khu vực Đông Dương vào thời điểm đó.

Viện Radium Đông Dương chính thức được bàn giao từ phía người Pháp cho Chính phủ Việt Nam vào năm 1957 và năm 1959, Viện được sáp nhập vào Bệnh viện Phủ Doãn (nay là Bệnh viện Việt - Đức) và trở thành khoa Ung thư của bệnh viện từ năm 1959  đến năm 1969.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu ngày càng cao của người dân, được sự đồng ý của Chính phủ, ngày 17.7.1969, Bộ Y tế đã ra quyết định số 711/BYT-QĐ về việc thành lập Bệnh viện K. Từ đây, ngành ung thư Việt Nam bước sang một giai đoạn phát triển mới, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Trải qua lịch sự 100 năm hào hùng với nhiều thành tựu đã đạt được, Bệnh viện K đã trở thành Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành ung bướu của cả nước. Trong tương lai tập thể cán bộ y tế Bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy, phấn đấu để khẳng định thương hiệu của Bệnh viện uy tín không chỉ đối với người bệnh cả nước mà còn với các đồng nghiệp và bạn bè quốc tế, là một Bệnh viện mẫu mực, hiện đại ngang tầm với các bệnh viện tiên tiến trong khu vực và thế giới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và Nhà nước, giữ mãi sự tín nhiệm và quý mến của nhân dân.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ chúc mừng biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn mà các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của Bệnh viện K đã nỗ lực đạt được trong suốt 100 năm xây dựng và phát triển.

Kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie – Bệnh viện K - Anh 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Đánh giá cao những thành quả, nỗ lực của Bệnh viện K, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị “Bệnh viện K cần phải tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, có khát vọng, chiến lược, phấn đấu sớm trở thành một Trung tâm ung bướu hàng đầu trong khu vực, là điểm đến tin cậy không chỉ đối với người bệnh mà còn với các đồng nghiệp và bạn bè quốc tế. Đặc biệt, Bệnh viện cần tiếp tục cùng ngành y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng bệnh ung thư. Tuyên truyền cho người dân biết những yếu tố nguy cơ để người dân phòng bệnh.

Tuyên truyền và tổ chức cho người dân, các cơ quan, doanh nghiệp đi khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư bằng các phương pháp từ đơn giản có thể thực hiện được ở tuyến cơ sở đến các phương pháp hiện đại ở các bệnh viện chuyên khoa sâu về ung thư. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh. Phát huy hiệu quả Trung tâm phẫu thuật Rô bốt, Trung tâm pha chế thuốc tập trung, triển khai kỹ thuật xạ phẫu, sớm áp dụng phương pháp xạ trị hiện đại của thế giới như xạ trị Proton, I-on nặng...

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bệnh viện tích cực hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến, đặc biệt là chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện tuyến dưới. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ sự hỗ trợ, học hỏi kinh nghiệm của các nước trong công tác đào tạo đội ngũ thầy thuốc và nghiên cứu điều trị ung thư. Đẩy mạnh công tác đào tạo cả về quy mô, chất lượng chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc, y bác sĩ, nắm bắt những kỹ thuật, công nghệ mới của thế giới để ứng dụng trong phòng chống ung thư tại Việt Nam…

Kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie – Bệnh viện K - Anh 3

Phó Thủ tướng cùng các đại biểu chụp ảnh tại toà nhà Viện Curie Đông Dương - Bệnh viện K cơ sở 1 mới được trùng tu, sửa chữa

Vinh dự đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, GS.TS Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới các thầy, cô, các bậc tiền bối, các thế hệ đi trước đã góp phần to lớn xây dựng và phát triển Bệnh viện. GS.TS Lê Văn Quảng cũng chia sẻ: “Công tác phòng chống ung thư ở Việt Nam đang đặt ra nhiều vấn đề, nhiều thách thức to lớn và trọng trách nặng nề, đòi hỏi sự quan tâm, chung tay chia sẻ của toàn xã hội, cũng như đòi hỏi mỗi cán bộ nhân viên bệnh viện phải nỗ lực hết mình, không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, ra sức phục vụ nhân dân, chung sức xây dựng Bệnh viện K phát triển theo hướng “Khoa học - Hiện đại – Nhân văn”.

Cũng tại lễ kỷ niệm, được sự uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trao Huân chương Hữu nghị cho Viện Curie – Cộng hòa Pháp; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao tặng Kỷ niệm chương vì Sức khỏe nhân dân cho 4 chuyên gia quốc tế.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc