Cứu sống bệnh nhân người Mỹ bị bóc tách động mạch chủ ngực

VHO- Chiều ngày 10.11, Bệnh viện Trung ương Huế đã cho xuất viện đối với một bệnh nhân người Mỹ. Đây là bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ type A cấp tính, được các bác sĩ của bệnh viện phẫu thuật và điều trị thành công.

Cứu sống bệnh nhân người Mỹ bị bóc tách động mạch chủ ngực - Anh 1

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thăm khám cho bệnh nhân người Mỹ sau phẫu thuật thành công

Trước đó, vào tối ngày 25.10, Bệnh viện đa khoa Vinmec Đà Nẵng đã thông báo đến Bệnh viện Trung ương Huế về việc bệnh nhân Rafael Santana A. (quốc tịch Mỹ) nhập viện, được chẩn đoán bị bóc tách động mạch chủ ngực type A. Sau khi hội chẩn trực tuyến, ngay trong đêm, bệnh nhân đã được chuyển từ Đà Nẵng ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành phẫu thuật khẩn cấp.

Vào khoảng 23 giờ, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Huế với các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng như: đau ngực, hồi hộp vã mồ hôi, khó thở, huyết áp tụt. Quy trình báo động đỏ được khởi động với hội chẩn đa chuyên khoa đưa ra phương án tối ưu nhất để cứu sống bệnh nhân. Đến 1 giờ sáng ngày 26.10,  bệnh nhân được đưa ê-kip các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Trung ương Huế) phẫu thuật. Sau 5 giờ đồng hồ, với sự phối hợp chặt chẽ của các bác sĩ, các chuyên ngành, ca mổ đã thành công.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có diễn biến thuận lợi, không gặp phải biến chứng bất thường. Bệnh nhân tỉnh táo, huyết động ổn định, và đã rút nội khí quản thành công lúc 15h cùng ngày. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và có thể tham gia vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như bình thường.

Cứu sống bệnh nhân người Mỹ bị bóc tách động mạch chủ ngực - Anh 2

Bệnh nhân Rafael Santana A. được xuất viện chiều ngày 10.11

Bóc tách động mạch chủ ngực type A là một tình trạng y tế nguy hiểm và khẩn cấp trong lĩnh vực tim mạch và mạch máu, xuất hiện khi thành động mạch chủ bị tách rời hoặc rách nứt, dẫn đến máu rò rỉ vào lớp màng ngoại cùng của động mạch. Tình trạng này gây nhiều biến chứng, suy giảm cung cấp máu cho cơ tim, suy tim và các biến chứng nguy hiểm khác có thể dẫn đến tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Phẫu thuật Lồng ngực Tim mạch là một lĩnh vực mũi nhọn của Bệnh viện Trung ương Huế. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện được 10 ca ghép tim, trong đó có 9 ca ghép tim xuyên Việt. Hàng năm, bệnh viện thực hiện trên 1.000 ca mổ tim hở, gần 700 ca phẫu thuật lồng ngực, hơn 500 ca phẫu thuật mạch máu...

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc