Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Báo nước ngoài mô tả độ khó của món nem rán truyền thống Việt Nam

Thứ Năm 01/06/2023 | 15:44 GMT+7

VHO- Theo website về ẩm thực TastingTable, nem rán, hay còn gọi là chả giò hoặc chả ram tùy thuộc vào từng vùng miền của Việt Nam, là món ăn rất khó làm.

Bao nuoc ngoai mo ta do kho cua mon nem ran truyen thong Viet Nam hinh anh 1

Nem rán Việt Nam. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

TastingTable, một website chuyên về ẩm thực, đã có bài viết nói về món nem rán (chả giò) của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh vì sao món ăn này lại ngon và khó làm đến thế trong mắt người nước ngoài.

Theo website trên, món nem rán là một trong số những món bạn nên gọi khi đến với Việt Nam, bên cạnh món phở gà và bún chả.

Món ăn này có thể khiến các thực khách nước ngoài nhầm lẫn sang món chả trứng (egg rolls) của Trung Quốc hay món nem cuốn.

Trên thực tế, món chả trứng thường được gói trong một tấm vỏ bánh bằng bột mỳ rồi rán giòn, còn món nem cuốn lại được ăn trực tiếp ngay sau khi cuốn.

Còn đối với món nem rán, các loại nhân được gói trong một chiếc bánh tráng bằng bột gạo, rồi rán giòn. Đây là một món ăn phổ biến trên khắp Việt Nam và được biết đến với nhiều loại nhân độc đáo khác nhau.

Theo TastingTable, nem rán, hay còn gọi là chả giò hoặc chả ram tùy thuộc vào từng vùng miền của Việt Nam, là món ăn rất khó làm.

Có một số yếu tố, bao gồm cả sự may mắn và độ chính xác, như nhiệt độ của dầu, lượng nhân của nem, để giúp tạo nên một chiếc nem rán vàng hoàn hảo.

Tuy nhiên, nếu bạn may mắn chọn được một cửa hàng với một đầu bếp có kinh nghiệm, bạn sẽ được thưởng thức món nem rán giòn tan ngon lành ăn kèm cùng xà lách và rau thơm, chấm với nước mắm đậm đà.

Các nguyên liệu làm món nem rán

Thông thường, thịt lợn xay là nguyên liệu đặc trưng bên trong món ăn này. Thay vì tôm tươi hay gà xé như nhiều loại bánh khác, vị béo ngậy của thịt lợn cùng với các loại rau củ giòn và miến cắt nhỏ bên trong nhân mỗi chiếc nem đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo về hương vị và kết cấu.

Theo TastingTable, các loại rau được trộn cùng nhân thịt xay thường là cà rốt, gừng, tỏi, hành lá và mộc nhĩ thái nhỏ. Miến cắt nhỏ (thường được làm từ đậu xanh), cũng là một thành phần chính, cùng với nước mắm, dầu hào, dầu mè và một số gia vị khác, như hạt tiêu và muối, giúp tăng hương vị đậm đà.

TastingTable mô tả loại bánh tráng dùng để gói nem là loại bánh gạo trong suốt, giúp gói kín các hỗn hợp bên trong. Loại bánh tráng này được ưa chuộng hơn do tạo cảm giác ngon miệng.

Sau khi tất cả nhân thịt và rau được gói kín bên trong, những cuộn nem này sẽ được chiên ngập dầu, và đây là bước rất dễ xảy ra sai sót nếu bạn không cẩn thận.

Vì sao nem rất khó làm?

Theo TastingTable, có một số nguyên nhân cản trở bạn rán nem đúng cách. Để bắt đầu, dầu ăn phải ở độ nóng hoàn hảo trước khi cho nem vào rán - khoảng 170 độ C. Nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến độ giòn của lớp vỏ bánh.

Bao nuoc ngoai mo ta do kho cua mon nem ran truyen thong Viet Nam hinh anh 2

Nem rán Việt Nam. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Một vấn đề khác là nem không được gói đúng cách. Mỗi chiếc nem chỉ cho vừa vặn 2 đến 3 thìa nhân bánh, và phải được gói kín hoàn toàn, đủ chắc tay để đảm bảo không có nhiều không khí bên trong. Nếu không được gói kỹ, cuộn nem có thể bị bung ra trong quá trình rán.

Và một thách thức khác mà các đầu bếp gặp phải với món ăn này là bánh đa nem. Những loại vỏ gói bánh này được làm từ bột gạo, không có màu, và khá giòn, dễ rách khi gói.

Do đó, nhiều người đã sử dụng loại vỏ bánh làm từ bột mỳ vì chúng dễ gói hơn nhiều. Tuy nhiên, sự thay thế này sẽ khiến món ăn mất đi độ mềm và hương vị đặc trưng.

Cách làm và ăn món nem rán

TastingTable mô tả bước đầu tiên để làm món nem là làm nhân. Thịt lợn xay, rau củ thái nhỏ, miến sợi và gia vị, tất cả được trộn kỹ trong bát. Sau đó, múc 2 đến 3 thìa nhân đặt lên từng miếng bánh tráng, rồi cuộn lại và dán lại bằng trứng đánh tan.

Sau đó, các cuộn nem sẽ được rán trong dầu nóng cho đến khi chuyển màu vàng, rồi được lấy ra và để cho ráo dầu. Tuy nhiên, chúng sẽ được rán lại trong vài phút ngay trước khi phục vụ để độ được độ giòn chuẩn nhất trước khi ăn.

Theo TastingTable, món cuốn này được thưởng thức phổ biến trên khắp Việt Nam như một món khai vị, được ăn kèm nước chấm đậm đà, xà lách, húng quế, ngổ và rau húng bạc hà để có được hương vị đậm đà.

Ngoài ra, trang web này cũng mô tả một cách thưởng thức món nem rán khá lạ, đó là ăn cùng salad bún - nem được cắt ra từng miếng vừa ăn, trộn với bún, giá đỗ và các loại rau củ thái nhỏ như dưa chuột, cà rốt và củ cải muối.

TastingTable cũng kết luận rằng dù bạn lựa chọn cách thưởng thức nào đi nữa, thì món nem rán (chả giò) thơm ngon này cũng sẽ trở thành món ăn vặt không thể bỏ qua trong nhà của bạn.

TTXVN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top