Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cần ngăn chặn mua bán đao kiếm trên mạng xã hội

Thứ Tư 02/09/2020 | 09:26 GMT+7

VHO_  Chỉ cần đặt cọc vài trăm ngàn đồng, để lại số điện thoại và địa chỉ người nhận, sau từ một đến hai ngày là người mua đã nhận được loại đao kiếm hoặc công cụ hỗ trợ mình yêu cầu và thanh toán nốt phần tiền còn lại. Đó là hình thức giao dịch mua bán đao kiếm, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội hiện nay.

 Một trang web quảng cáo bán, công cụ hỗ trợ

Nếu trước đây muốn mua các loại đồ tự chế hay các công cụ hỗ trợ phải thông qua những mối quan hệ quen biết đặt mua ở các vùng biên giới hay thậm chí là từ nước ngoài như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì hiện nay hoạt động mua bán những đao kiếm hay công cụhỗtrợnày trên mạng xã hội diễn ra dưới nhiều hình thức và rất sôi động. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “công cụ hỗ trợ” trên google, facebook là ra được hàng chục nghìn kết quả với vô số hình ảnh về mặt hàng cần tìm kiếm. Liên hệ với một số điện thoại của thietbituve.com, sau khi nghe nói về mặt hàng mình mong muốn, chúng tôi được báo giá và hướng dẫn thủ tục đặt tiền cũng như phương thức nhận hàng mà theo giới thiệu là vô cùng đảm bảo và uy tín. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cho biết địa chỉ cửa hàng để qua chọn thêm những mẫu mã khác nữa thì đều bị từ chối và khẳng định “hàng nóng” sẽ được giao đến tận nhà.

Trung tá Trần Mai Hiển, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm xã hội, Công an TP Hà Nội cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như tham gia vào các tổ công tác 141, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên phát hiện và bắt giữ các đối tượng có hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép các loại đao kiếm hoặc công cụ hỗ trợ. Qua đấu tranh khai thác, những đối tượng này đều khai là tìm mua trên mạng xã hội. Từ những vụ việc trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm xã hội Công an Hà Nội đã bóc dỡ và phá nhiều vụ trao đổi mua bán đao kiếm, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội”.

Với diễn biến phức tạp của tình hình buôn bán công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, đồng thời tăng cường công tác nắm bắt tình hình địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép đao kiếm, công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng của Cục đã có những biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với một số trang web, tài khoản rao bán công cụ hỗ trợ cũng như phối hợp với công an các địa phương có những biện pháp đấu tranh, giáo dục các đối tượng có hành vi mua bán trên địa bàn. Tuy nhiên, theo thiếu tá Nguyễn Việt Anh, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội: “Do lợi nhuận cao, một phần do chế tài xử lý còn thấp nên chưa đủ sức răn đe, giáo dục với những hành vi này. Các đối tượng thường dùng sim rác, facebook, zalo để giao dịch, móc nối và thỏa thuận giá cả và khi thanh toán thì thường sử dụng thanh toán qua ngân hàng hoặc dịch vụ thu tiền hộ của các công ty chuyển phát. Hơn nữa các đối tượng này thường sử dụng các trang web được đăng ký lưu trữ trên máy chủ ở nước ngoài nên việc tìm ra manh mối của các đối tượng này vô cùng phức tạp và gặp nhiều khó khăn”.

Để ngăn chặn tình trạng mua bán công khai những hung khí, công cụ hỗ trợ này trên các trang mạng xã hội, lực lượng công an cần phối hợp chặt chẽ với các Ban, ngành, địa phương để tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu điện, chuyển phát nhanh để kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi mua bán đao kiếm, công cụ hỗ trợ qua mạng xã hội cũng như cùng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet rà soát, phát hiện và ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

HOÀNG LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top