Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Giăng dây, chèn bao cát giữ nhà hàng, khách sạn ven biển trước lúc bão số 5 đổ bộ

Thứ Năm 17/09/2020 | 18:40 GMT+7

VHO- Để ứng phó với cơn bão số 5 ( bão Noul) sắp đổ bộ với diễn biến ngày càng mạnh lên, chính quyền, người dân các địa phương ven biển ở Quảng Nam đang khẩn trương triển khai các phương án gia cố, chằng chống lại nhà cửa, các công trình nhà hàng, khách sạn ven biển để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản trước khi bão tiến vào đất liền. 

Bão số 5 sắp đổ bộ, dân Quảng Nam giăng dây chằng chịt giữ nhà hàng ven biển 

Tại các địa phương ven biển Quảng Nam như Hội An, Núi Thành, Duy Xuyên,…cơ quan chức năng cũng đang gấp rút kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để có phương án di dời ngay trong tình huống khẩn cấp. Người dân cũng chủ động neo đậu tàu thuyền, gia cố, chằng chống lại nhà cửa bằng tất cả khả năng có thể
Từ chiều ngày 17.9, do ảnh hưởng bão, vùng biển ở  tỉnh Quảng Nam bắt đầu xuất hiện mưa to, gió lớn kèm theo những đợt sóng cao liên tục vỗ xô vào bờ.
Tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, từ sáng ngày 17.9, người dân, các chủ doanh nghiệp đã gấp rút huy động nhân lực để chằng chống, cột chặt các nhà hàng bằng tranh tre dừa lá ven biển vào thân dừa, cọc tre để  ứng phó khi cơn bão số 5 sắp đổ bộ vào đất liền. Chính quyền TP. Hội An cũng cắm bảng thông báo cấm người dân và du khách tắm biển An Bàng.
Tại biển An Bàng, biển Cửa Đại (TP Hội An), biển Hà My ( thị xã Điện Bàn),…nhân viên các nhà hàng, resort, homestay, villa ven biển An Bàng  bắt đầu thu dọn chòi tranh, ghế nằm dùng cho du khách nghỉ ngơi khi tắm biển để đưa vào khu vực an toàn nhằm tránh sự tàn phá của gió bão. Ven các bãi biển này có hàng trăm nhà hàng với mô hình nhà chòi lợp bằng dừa lá, kết cấu tranh tre rất dễ bị ngã đổ, tốc mái, hư hỏng ẩm dột nếu gặp mưa to, gió lốc. 
Nhân viên các cơ sở này đã giăng dây buộc chặt các chòi lá này vào các cây dừa, hoặc đóng các cọc tre sâu dưới lòng đất cát và cột chặt dây níu giữ các chòi lá để tránh bị gió bão thổi ngã đổ. 

Các nhà hàng tranh tre dừa lá được cột chằng chịt vào thân cây dừa hy vọng thành “trụ đỡ “ khi bão đổ bộ vào 

Tại khu vực biển Cửa Đại, nơi thường xuyên lâm vào cảnh xói lở, xâm thực ở bãi biển hàng chục năm nay, nhân viên các khu resort ven biển được huy động đến để gấp rút triển khai chằng chống phòng ốc, dọn dẹp cây cối trước khi bão đến. Nhiều cơ sở vẫn chưa mở cửa sau đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhưng vẫn phải huy động nhân viên đến để triển khai các phương án phòng chống bão, đảm bảo an toàn tài sản. 
Các nhân viên nỗ lực chằng chống các chòi lá, xúc cát cho vào các bao cát để gia cố, hoàn thành kè ngăn cột chặt hàng trăm bao cát để đưa đi gia cố bờ kè.

Một bờ kè bằng bao cát chống tràn nước do sóng xâm hại vừa hoàn thành tại một resrot ven biển Cửa Đại

Bà Phạm Thị Ngọc Dung- Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT) TP Hội An cho biết, để chủ động phòng tránh bão, giảm thiệt hại do bão gây ra, Phòng VH&TT TP Hội An cũng đã đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn triển khai kế hoạch phòng chống bão với các nội dung sau: Phân công lực lượng, chuẩn bị các phương tiện phục vụ công tác phòng tránh bão, công tác cứu hộ, cứu nạn. Duy trì tổ chức trực lãnh đạo, lực lượng phòng chống bão tại cơ sở 24/24h khi bão chuẩn bị đổ bộ vào bờ, …Huy động lực lượng nhân viên để chằng chống các ngôi nhà, câu cối trước khi có thông tin di chuyển vào gần bờ. 
Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, khi có lệnh của UBND TP Hội An phải triển khai kế hoạch di dời du khách và huy động các phương tiện để di chuyển khách lưu trú tại cơ sở, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của du khách. 
Đối với các đơn vị có dịch vụ vận chuyển khách, chủ động di chuyển phương tiện vận chuyển ( xe, tàu thuyền, ca nô) đến nơi an toàn để tránh thiệt hại về tài sản. Đặc biệt, đề nghị các đơn vị có tàu thuyền, ca nô vận chuyển khách du lịch tuyến Hội An-Cù Lao Chàm có phương án di chuyển phương tiện đến khu vực an toàn để trú bão, tổ chức neo đậu và chằng chống kỹ để tránh tình trạng các phương tiện va đập vào nhau dẫn đến bị chìm, hư hỏng,….

Nhân viên của một khu resort ven biển Cửa Đại đang xúc đầy những bao cát loại nhỏ để chèn cửa

Được biết, tại cuộc họp triển khai các phương án phòng tránh, ứng phó với cơn bão số 5 tổ chức vào sáng ngày 17.9, UBND TP Hội An cũng đã thống nhất di dời tập trung người già, trẻ em, phụ nữ ở  khối Phước Trạch và khối Phước Hải (phường Cửa Đại) về trường THCS Nguyễn Du. Riêng các trường hợp bị bệnh nặng, người tàn tật sẽ được di dời về trạm y tế phường Cẩm Châu. Trường hợp cần thiết phải tiến hành cưỡng chế đối với các trường họp không chịu di dời đến nơi an toàn hoặc không chấp hành yêu cầu rời khỏi lồng bè nuôi cá trên sông,…

K.CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top