Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hành vi chống người thi hành công vụ: Phải xử thật nghiêm

Thứ Tư 30/09/2020 | 10:51 GMT+7

VHO- Thời gian qua tình trạng chống người thi hành công vụ có nhiều diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, liều lĩnh và manh động. Dù khó khăn, thậm chí là nguy hiểm khi gặp những trường hợp như vậy nhưng lực lượng chức năng vẫn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Hành vi gây nguy hiểm cho người thi hành công vụ

 Vô vàn lý do

Theo Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu năm đến nay trên đường bộ xảy ra 22 vụ chống người thi hành công vụ là cảnh sát giao thông, làm bị thương 9 đồng chí và hy sinh 1 đồng chí. Đại úy Ngô Anh Tuấn, đội 6 phòng cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết trong quá trình công tác anh và các đồng đội thường xuyên gặp những trường hợp chống người thi hành công vụ, nhẹ là chửi bới, lăng mạ còn nặng hơn là những hành vi xâm phạm thân thể bằng hung khí, thậm chí có những đối tượng lao thẳng phương tiện giao thông vào lực lượng cảnh sát. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi chống người thi hành công vụ được đại úy Tuấn chỉ ra là do các đối tượng có sử dụng chất kích thích không kiểm soát được hành vi, sự bồng bột của tuổi trẻ cũng như chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe và đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật kém của một số người.

Ngoài những nguyên nhân trên, một trong những lý do dẫn tới hành vi chống người thi hành công vụ chính là những vướng mắc trong thực thi quy định của pháp luật. Ví dụ khi áp dụng những quy định của Quy chuẩn 41 về biển báo giao thông, cùng với Thông tư 91 về việc thực hiện tốc độ, khoảng cách của các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông do Bộ GTVT ban hành đã tạo ra những vấn đề chưa hiểu rõ giữa người dân với lực lượng thi hành công vụ. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp khi vi phạm giao thông sau khi trình bày, nhờ vả các mối quan hệ để can thiệp, xin xỏ không được đã quay lại đe dọa, vin cớ, tạo nên sự căng thẳng gây áp lực lên người thi hành công vụ. Ngoài ra hiện nay trên một số trang mạng còn nêu ra một số trường hợp xử lý chưa hợp tình hợp lý của lực lượng cảnh sát giao thông để định hướng dư luận, thậm chí có một số đối tượng thường xuyên đến những điểm tuần tra kiểm soát giao thông để kích động, xúi giục những người vi phạm không chấp hành theo xử phạt của lực lượng chức năng rồi ghi âm ghi hình. Điển hình như Trần Đình Sang sinh năm 1980 ở Yên Bái là một trong những đối tượng chuyên đăng tải hình ảnh, video lên mạng xã hội với nhiều lời lẽ xúc phạm, khiêu khích hết sức thô tục cũng như xuyên tạc không đúng sự thật nhằm xúc phạm, hạ uy tín lực lượng cảnh sát giao thông một số tỉnh thành. Và sau một lần có những hành vi chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ đối tượng Sang đã bị bắt tạm giam và xử phạt 2 năm tù cho những hành vi nói trên. Thời gian gần đây, một số vụ chống người thi hành công vụ đã được đưa ra xét xử tuy nhiên tỷ lệ điều tra, truy tố các vụ chống người thi hành công vụ vẫn chưa cao.

Hãy nhìn từ hai phía

Bên cạnh đó cũng phải nhìn nhận từ hai phía, một số cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông trẻ mặc dù đã được tập huấn nghiệp vụ cũng như văn hóa ứng xử nhưng phương pháp ứng xử, giải quyết công việc chưa khéo léo, kiên quyết nên khi thực hiện nhiệm vụ còn máy móc, thiếu linh hoạt. Việc Bộ Công an ban hành Thông tư 67/2019 quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, người dân được quyền giám sát cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ được người dân rất đồng tình. Tuy người dân được quay phim cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ nhưng không được dùng việc quay phim để khiêu khích, cản trở, chống đối việc thực hiện nhiệm vụ của cảnh sát giao thông. Vì vậy để quyền hạn này của người dân được đảm bảo tốt hơn, để hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông phát huy hiệu quả thì trách nhiệm của cảnh sát giao thông cũng rất lớn. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông cần làm việc một cách khách quan, nghiêm túc, tạo niềm tin cho người dân.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó Cục cảnh sát giao thông trong thời gian tới Cục cảnh sát giao thông sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Công an đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan. Đồng thời đề nghị dư luận cũng lên án mạnh mẽ hành vi này, các cơ quan bảo vệ pháp luật phải xử lý nghiêm khắc, công khai lưu động các vụ chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục những kẻ có hành vi chống đối người thi hành công vụ. Cùng với đó, tiếp tục tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ, hiểu biết kỹ năng xử lý tình huống của cảnh sát giao thông để khi người dân cần biết thì phải giải thích cụ thể, cặn kẽ. Yêu cầu đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ là cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông phải có nghiệp vụ giỏi, tư thế, tác phong đúng mực, kỹ năng xử lý tình huống đúng pháp luật, ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc với nhân dân, việc dừng phương tiện để kiểm tra xử lý phải đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật. 

HOÀNG LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top