Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đội SOS trên cung đường tử thần đèo Lò Xo

Thứ Tư 14/10/2020 | 10:31 GMT+7

VHO- Thành lập Đội trên tinh thần tự nguyện, sẵn sàng có mặt bất kể ngày, đêm để cứu hộ, cứu nạn mỗi khi có sự cố tai nạn giao thông xảy ra; tự bỏ kinh phí cá nhân để nhóm hoạt động và giúp đỡ những nạn nhân không may gặp nạn. Gần 3 năm qua, Đội thanh niên tình nguyện cứu nạn, cứu hộ SOS đèo Lò Xo (Đội SOS đèo Lò Xo) đã tham gia ứng cứu gần 100 vụ tai nạn giao thông.

 Các thành viên Đội SOS đèo Lò Xo chụp ảnh trong một lần tham gia cứu hộ trên đèo Lò Xo, xã Đắk Man, huyện Đắk Glei (Kon Tum)

 Đèo Lò Xo đoạn qua địa bàn xã Đắk Pék và Đăk Man, huyện Đăk Glei (Kon Tum) có chiều dài hơn 27km, từ lâu đã được các lái xe và người dân gọi là “đèo tử thần” vì thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Từng chứng kiến những vụ tai nạn giao thông, những thanh niên lái xe trên địa bàn huyện Đắk Glei đã cùng nhau quyết định thành lập Đội SOS đèo Lò Xo, nhằm ứng cứu kịp thời người và phương tiện không may bị tai nạn.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Vỹ Ly, Đội trưởng Đội SOS đèo Lò Xo cho biết, đội thành lập tháng 11.2017 với 4 thành viên ban đầu, đến nay đã có 10 thành viên, hầu hết là các thanh niên trên địa bàn huyện Đắk Glei. Đội hoạt động trên tinh thần tự nguyện, làm theo lương tâm của mình. Trong số các thành viên có những người là tài xế lái xe, là những người ôm vô lăng đi trên những cung đường nên hiểu được cảm giác mỗi khi xảy ra sự cố tai nạn giao thông cần sự giúp đỡ gì. Chính vì thế anh em mới thành lập. “Đội SOS đèo Lò Xo hoạt động với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ anh chị em lái xe, chủ xe và phối hợp các cơ quan chức năng trong hoạt động cứu hộ xe gặp tai nạn hoặc sự cố không mong muốn tại khu vực đèo Lò Xo. Mỗi lần cứu hộ, cứu nạn một vụ tai nạn nào đó, kể cả xe máy hay ô tô, khi mình cứu được người mình thấy thoải mái, hạnh phúc lắm. Giúp được là mình vui rồi chứ không nghĩ một vấn đề gì cả”, anh Vỹ tâm sự.

Anh Ngô Quang Quyết, thành viên Đội SOS đèo Lò Xo cho biết thêm: “Bản thân cũng xuất thân là một lái xe cho nên tôi cũng như các anh em cũng thấu hiểu khi các anh em lái xe bị nạn trên đèo gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, mỗi khi nghe thông tin vụ tai nạn nào đó, bản thân tôi cũng như các anh em trong đội không quản ngại khó khăn, mưa nắng, đêm hôm xuất phát nhanh nhất có thể đến hiện trường để hỗ trợ cho các bác tài”. Sau gần 3 năm thành lập, Đội SOS đèo Lò Xo đã ứng cứu gần 100 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đắk Glei, kể cả khu vực đèo Lò Xo thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam.

 Đội SOS khẩn trương cứu hộ hàng hóa và sơ cứu người trong 1 vụ tai nạn giao thông

Theo ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Đắk Man (huyện Đắk Glei), Đội SOS đèo Lò Xo thành lập trên tinh thần tự nguyện, thời gian qua đội hoạt động rất tốt, phối hợp với đội cứu hộ, cứu nạn của xã tham gia ứng cứu hàng chục vụ tai nạn mỗi năm. Từ tháng 9.2020 đến nay, trên cung đường đèo Lò Xo đoạn qua địa bàn xã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông từ nhẹ đến nặng, khi nhận được thông tin là các anh em nhanh chóng có mặt tại hiện trường. “Đội SOS đèo Lò Xo là một địa chỉ tin cậy góp phần làm ấm lòng các tài xế mỗi khi đi qua cung đường đèo trên địa bàn xã. Mặc dù, vấn đề tai nạn xảy ra là điều không mong muốn nhưng khi sự cố xảy ra thì đội phản ứng nhanh SOS có mặt kịp thời, phối hợp với đội phản ứng nhanh của xã và các lực lượng chức năng khác cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại người và của”, ông Trường chia sẻ.

Ghi nhận những cống hiến của Đội SOS này, năm 2019 Ban ATGT huyện Đắk Glei tặng giấy khen. Tháng 6.2020, Đội SOS được Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum gửi thư khen ngợi và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen Đội SOS đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Trao đổi với chúng tôi, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao tinh thần tự nguyện đối với những đội cứu hộ, cứu nạn trong cộng đồng, đặc biệt là Đội SOS đèo Lò Xo.

“Đặc biệt Đội SOS đèo Lò Xo đã hoạt động hiệu quả rất cao. Đội SOS chủ động hoạt động nhưng vẫn tuân thủ quy định pháp luật, và luôn luôn chủ động phối hợp với chính quyền, với lực lượng chức năng để hỗ trợ các phương tiện va chạm giao thông, TNGT. Đội SOS đã không kể ngày đêm làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT”, ông Hùng nhấn mạnh. 

 Đặc biệt Đội SOS đèo Lò Xo đã hoạt động hiệu quả rất cao. Đội SOS chủ động hoạt động nhưng vẫn tuân thủ quy định pháp luật, và luôn luôn chủ động phối hợp với chính quyền, với lực lượng chức năng để hỗ trợ các phương tiện va chạm giao thông, TNGT. Đội SOS đã không kể ngày đêm làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.

(Ông KHUẤT VIỆT HÙNG, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia)

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top