Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ: Chứng cứ mới bất lợi cho bị đơn

Thứ Sáu 23/10/2020 | 10:25 GMT+7

VHO- Sau nhiều lần hoãn vì các đương sự liên tục vắng mặt, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tranh chấp tác quyền bài thơ Gánh mẹ giữa nguyên đơn Trương Minh Nhật kiện Công ty TNHH Lý Hải Production và ông Đoàn Đông Đức (ca-nhạc sĩ Quách Beem) đã có phiên xét xử chính thức tại TAND TP.HCM ngày 21.10 vừa qua.

 Ông Trương Minh Nhật tại phiên tòa sơ thẩm

 Tại phiên tòa lần này, phía nguyên đơn đã đưa ra chứng cứ mới là biên bản nhận lỗi được cho là từ vợ chồng ca-nhạc sĩ Quách Beem, đã thỏa thuận với ông Nhật cách đây 1 năm.

Bị đơn bác bỏ toàn bộ yêu cầu từ nguyên đơn

Phía nguyên đơn với đầy đủ thành phần gồm nhà thơ Trương Minh Nhật cùng những người đại diện và hai luật sư; phía Cty Lý Hải có người đại diện cùng luật sư; ông Đoàn Đông Đức chỉ xuất hiện người đại diện, luật sư vắng mặt, gửi ý kiến bằng văn bản lên tòa.

Trong phần trình bày, phía nguyên đơn đưa ra 5 yêu cầu đối với Cty Lý Hải và 4 yêu cầu đối với ông Đoàn Đông Đức, cụ thể yêu cầu Cty Lý Hải: Đảm bảo quyền nhân thân của ông Trương Minh Nhật với bài thơ Gánh mẹ, phải nêu tên ông là tác giả bài thơ trên phim Lật mặt 4 - Nhà có khách cũng như trên các thông tin có liên quan; bồi thường thiệt hại do hành vi sử dụng bài thơ của ông mà không xin phép trong khoảng thời gian từ ngày khởi kiện trở về trước, với mức tiền là 825 triệu đồng; thỏa thuận với ông Trương Minh Nhật và thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho hành vi sử dụng bài thơ trong phim cho khoảng thời gian sau ngày khởi kiện; công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng; tạm dừng khai thác bài thơ Gánh mẹ trên mọi phương tiện và nền tảng trong khoảng thời gian từ ngày Tòa thụ lý vụ án cho đến khi có bản án có hiệu lực. Còn đối với là ông Đoàn Đông Đức, nguyên đơn yêu cầu phải tạm ngừng việc khai thác bài thơ Gánh mẹ trên mọi phương tiện thông tin và nền tảng trực tuyến; bồi thường thiệt hại 550 triệu đồng; buộc ông Đức phải đảm bảo quyền nhân thân của ông Trương Minh Nhật đối với bài thơ, cụ thể nêu tên ông Trương Minh Nhật là tác giả của phần lời trong bài hát cùng tên; khắc phục, sửa chữa thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL.

Trước yêu cầu của nguyên đơn, cả hai đại diện của bị đơn đều giữ nguyên ý kiến phản đối. Phía ông Đoàn Đông Đức bác bỏ hoàn toàn với lý do là nguyên đơn chưa chứng minh được là tác giả và chủ sở hữu bài thơ Gánh mẹ, trong khi phía ông Đức có giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả do Cục Bản quyền tác giả cấp. Phía đại diện Cty Lý Hải thì nói rằng đơn vị này chỉ sử dụng ca khúc Gánh mẹ trong phim chứ không sử dụng bài thơ cũng như Cty Lý Hải đã ký hợp đồng với ca-nhạc sĩ Quách Beem (Đoàn Đông Đức), người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả, chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ.

Có hay không việc Quách Beem gặp ông Nhật để thỏa thuận?

Diễn biến của phiên tòa phần sau tập trung ở bị đơn thứ 2, lúc này, cả ông Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức đều được hỏi về hoàn cảnh sáng tác bài thơ Gánh mẹ. Trong tâm trạng xúc động, ông Nhật cho biết hoàn cảnh ra đời của tác phẩm: “Tháng 6.2014, mẹ tôi bị bệnh phải nhập viện. Tối đó, bệnh viện thông báo mẹ sẽ không qua khỏi. Trong tâm trạng thương mẹ vô hạn, tôi đã viết bài thơ này, đến ngày 13.6.2014, tôi đăng lên trang Facebook có tên tài khoản là Thơ văn Facebook…”. Còn về phía ông Đoàn Đông Đức, người đại diện nói rằng, tháng 8.2013 ông Đức tổ chức đêm nhạc cho dự án cộng đồng, doanh thu chương trình được dùng để đến thăm các cụ già ở viện dưỡng lão. Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của các cụ, khi ra về, ông Đức đã viết ca khúc này. Theo bản ký âm do đại diện ông Đức trình tại tòa, bài hát được sáng tác ngày 25.10.2013. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, đến khoảng năm 2016 bài hát mới được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng?

Ông Trương Minh Nhật cho biết thêm, khi phát hiện nội dung bài thơ Gánh mẹ của ông bị sử dụng, khai thác trên nhiều phương tiện (cụ thể là trong ca khúc Gánh mẹ, với tên tác giả sáng tác là Quách Beem) mà không hề có sự xin phép nào, ông đã liên lạc với Quách Beem và đã có 2 lần làm việc với phía ca-nhạc sĩ này, cùng với đó là 2 biên bản được ông Nhật gửi lên hội đồng xét xử, đây cũng là chứng cứ mới lần đầu xuất hiện trong vụ tranh chấp.

Theo đó, ngày 1.10.2019 ông Nhật đã làm việc với bà Trần Ngọc Diễm Châu, người nhận là quản lý và là vợ ông Đoàn Đông Đức (theo lời ông Nhật); nội dung trong biên bản này bà ghi: “Tôi sẽ thông tin sự việc đến ca sĩ Quách Beem và hẹn gặp ông Trương Minh Nhật khoảng từ ngày 10-12.10.2019 với sự có mặt của tôi, ông Quách Beem và ông Trương Minh Nhật”. Sau đó, đúng như lời hẹn trong lần gặp trước, đến ngày 11.10.2019, có một biên bản khác được thỏa thuận giữa ông Đoàn Đông Đức và ông Trương Minh Nhật về việc “ông Trương Minh Nhật và tôi sẽ hợp tác trong tác phẩm Gánh mẹ 2, lời thơ Trương Minh Nhật, phổ nhạc Quách Beem. Tôi và ông Nhật sẽ ký bản quyền hợp tác tác phẩm Gánh mẹ 2, tôi sẽ đăng ký quyền tác giả thơ - nhạc với lời thơ tên Trương Minh Nhật. Ông Nhật sẽ được hưởng quyền lợi hợp pháp sau khi ký hợp đồng hợp tác”. Theo ông Nhật, hai bên lập biên bản cam kết hợp tác làm Gánh mẹ 2 vì đây là giải pháp do ông Đức đề nghị để đền bù thiệt hại cho ông Nhật về bài Gánh mẹ đầu tiên.

Sau khi được Tòa cho xem 2 biên bản này, phía đại diện ông Đoàn Đông Đức xác nhận chữ ký biên bản ngày 11.10.2019 là của ông Đức, nhưng cho rằng chữ ký ở biên bản ngày 1.10.2019 không phải của bà Trần Ngọc Diễm Châu.

Trước những tình tiết này, HĐXX kết luận: Vì có 2 chứng cứ mới nên HĐXX cần phải làm rõ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, trong khi nhân chứng Trần Ngọc Diễm Châu cũng như ông Đoàn Đông Đức không có mặt, do đó sau khi hội ý, HĐXX tạm ngưng phiên tòa và cho biết sẽ triệu tập bà Trần Ngọc Diễm Châu và ông Đoàn Đông Đức đến làm việc, tiến hành đối chất công khai giữa các bên. Phiên xử mới sẽ được thông báo trong thời gian tới.

  Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, đại diện Công ty TNHH Lý Hải Production đã thông tin đến báo chí cho biết rất bức xúc với cách hành xử của chủ tọa phiên tòa khi bên nguyên đơn đưa ra hai bằng chứng không liên quan đến vụ án tranh chấp mà toà đang thụ lý (?!). Theo Cty LýHải, 1 biên bản ngày 1.10.2019 do bà Trần Ngọc Diễm Châu (không rõ là ai) ghi nhận thông tin thông báo cho ông Quách Beem biết sự việc chứ không có ghi nhận nào khẳng định ông Quách Beem sử dụng phần lời ca khúc Gánh mẹ của người khác và1 biên bản ngày 11.10.2019 ghi nhận rằng ông Quách Beem sẽ hợp tác với ông Trương Minh Nhật ở một ca khúc khác đó là bài Gánh mẹ 2 chứ không phải bài Gánh mẹ trong vụán Tòa đang thụ lý. Tuy nhiên tại phiên toà, chủ tọa không giao hai bằng chứng trên cho Cty Lý Hải xem, và đặc biệt, không cho Cty Lý Hải trình bày ý kiến mà đã tiến hành tuyên hoãn...

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top