Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sau bão, ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi bám biển

Thứ Sáu 30/09/2022 | 14:49 GMT+7

VHO - Sau khi bão số 4 đi qua, ngư dân Quảng Ngãi đang khẩn trương chuẩn bị phương tiện, ngư lưới cụ cho tàu ra khơi, với hy vọng đánh bắt được nhiều loại hải sản giá trị.

Sáng 30.9, không khí tại Cảng cá Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi đã nhộn nhịp trở lại. Ngư dân đang khẩn trương, tất bật chuẩn bị nguyên liệu, lương thực cùng các ngư yếu cụ như đá lạnh, dầu, máy móc, lương thực… nhanh chóng chuyển lên những chiếc thuyền công suất lớn, bắt đầu cho chuyến vươn khơi dài ngày sau khi neo đậu, tránh trú bão an toàn trong những ngày vừa qua. 

Tàu đang nhập đá lạnh chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày

Ngư dân Phan Văn Tuy chủ tàu NA 99678 TS, ở tỉnh Nghệ An cho hay: “Dựa vào kinh nghiệm đi biển lâu năm, sau các cơn bão thường “dễ” trúng đậm tôm, cá, mực hơn những ngày thường, nên khi trời hửng nắng, tôi đã chuẩn bị đầy đủ ngư cụ, sửa soạn lại thuyền để kịp xuất bến ngày hôm nay”.

Tàu của ngư dân Nghệ An tránh trú bão hôm nay chuẩn bị xuất bến

Cũng theo ngư dân Tuy, đợt mưa bão vừa rồi, thuyền của ông may mắn không bị hư hại gì. Nghe tin báo có bão là ông đưa tàu vào tránh trú neo đậu ở Cảng cá Tịnh Kỳ (Quảng Ngãi) chuyến vừa rồi vô thì cũng vừa đủ tổn.

Ngư dân đang tất bật chuẩn bị lại ngư lưới cụ

Mỗi người một công việc, dù đang tất bật chuẩn bị nhưng mỗi ngư dân đều không dấu được vẻ vui mừng, phấn khởi với hy vọng chuyến biển lần này trời yên biển lặng, khai thác, đánh bắt được nhiều hải sản với sản lượng khá.

Ngư dân Quang cùng những người bạn đi biển mong muốn sẽ đánh bắt được nhiều "lộc biển"

Đang cẩn thận sửa soạn lại “đồ nghề” đi biển, ông Trần Văn Quang - thuyền trưởng tàu QNg 97679TS ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi phấn khởi cho biết: “May mắn bão Noru không mạnh và gây ra nhiều thiệt hại. Bây giờ chuẩn bị sẵn sàng cho chiều xuất bến. Hôm nay, thời tiết khá thuận lợi. Tôi hy vọng từ nay đến cuối năm sẽ mưa thuận gió hòa, biển đầy ắp tôm cá để ngư dân có nguồn thu ổn định”.
Cũng theo ông Quang, mùa bão, ngư dân xác định là phải chấp nhận thất thu, tranh thủ trời yên biển lặng, đi biển được chuyến nào hay chuyến ấy. Mong rằng, trong những ngày tới, tàu thuyền của bà con ngư dân sẽ đánh bắt được nhiều “lộc biển”.

Ngư dân chuẩn bị lương thực, nước uống

Anh Hồ Văn Vui (ngư dân Nghệ An) cho hay: “Do ảnh hưởng của bão nên một tuần qua ngoài khơi gió rất lớn, nên chúng tôi vào cảng cá ở Quảng Ngãi để tránh trú. Tranh thủ thời tiết đẹp sau bão, tôi và các thuyền viên đã sửa soạn lại các dụng cụ đánh bắt cần thiết để sẵn sàng cho chuyến vươn khơi”.
Cũng theo anh Vui, ngay sau bão số 4, biển trở lại bình thường, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương Quảng Ngãi cho phép ngư dân ra khơi đánh bắt. Trước khi các tàu thuyền ra khơi, địa phương đã cử cán bộ đến tận các tàu để kiểm tra các thiết bị, máy móc đảm bảo an toàn mới cho hoạt động. Do đó, thời điểm này, không chỉ thuyền của anh mà hầu hết các tàu thuyền neo đậu tại Cảng cá Tịnh Kỳ đã “sẵn sàng” cho những chuyến biển mới.

Ngư dân xã Bình Châu cung cấp khoảng 16.000 - 20.000 tấn hải sản xuất khẩu và tiêu thụ nội địa

Ngư dân Lê Văn Thạch, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết, sau khi lệnh cấm biển được dỡ bỏ, các ngư dân khẩn trương sửa chữa ngư lưới cụ, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước đá tiếp tục ra khơi, bám biển. 
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, cho biết, toàn xã Bình Châu có khoảng 480 tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ, với khoảng 9.000 người sinh sống bằng nghề đi biển, chiếm 2/3 dân số địa phương. Số tàu cá và ngư dân khai thác ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa chiếm 80%. Trung bình hàng năm, ngư dân xã Bình Châu cung cấp khoảng 16.000 - 20.000 tấn hải sản xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. 
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh Phú- Phó Trưởng Ban quản lý cảng cá Tịnh Kỳ, qua thống kê tại đây có 52 tàu vào trú tránh bão số 4, chủ yếu là các tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ. Sau khi bão tan, các tàu đang khẩn trương chuẩn bị ra khơi, khai thác hải sản. "Phần lớn các tàu neo ở đây là tàu lớn, có cả tàu trong và ngoài tỉnh. Từ hôm qua (29.9), nhiều tàu đã bắt đầu ra khơi đánh bắt trở lại. Tính đến trưa 30.9, có khoảng 35 tàu đã xuất bến”, ông Nguyễn Hoàng Minh Phú thông tin.

Tàu xuất bến ra khơi

Được biết, trong đợt bão số 4, tại các Cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh có 1.750 tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh về neo trú, tránh bão. Do đó, ngay sau khi lệnh cấm biển được dỡ bỏ, những đoàn tàu nối tiếp nhau ra khơi. Ông Trần Lê Hồng Sơn - Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Quảng Ngãi cho biết: “Sau nhiều ngày vào các cảng cá Quảng Ngãi neo đậu tránh trú bão, các tàu thuyền công suất lớn, vừa và nhỏ đã ra khơi khai thác thủy hải sản. Trước khi để tàu thuyền hoạt động đánh bắt trở lại, Ban Quản lý đã đến kiểm tra, nhắc nhở các tàu thuyền gia cố, sửa chữa các bộ phận hư hỏng để đảm bảo an toàn trong quá trình đánh bắt”.

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top