Chủ xe điện bốn bánh ở thị xã Cửa Lò mua gần 200 xe mới khi bị yêu cầu đăng kiểm

VHO- Cửa Lò có 558 xe điện 4 bánh đang hoạt động, 171 xe có đủ giấy tờ, hồ sơ đi đăng kiểm, thị xã chọn ngẫu nhiên 7 xe điện "đẹp nhất" trong số đó nhưng không xe nào đạt yêu cầu đăng kiểm. Để kịp phục vụ du khách vào mùa du lịch biển sau khi bị chính quyền yêu cầu xe phải có đăng ký, đăng kiểm, gần 200 hộ dân ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đăng ký mua xe mới.

UBND thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cho biết, đến nay có 194 hộ kinh doanh xe điện 4 bánh chở du khách tham quan ở địa phương đã đăng ký mua phương tiện mới. Việc này được thực hiện sau khi UBND thị xã Cửa Lò ra thông báo yêu cầu các chủ xe điện 4 bánh ở địa phương phải đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động.
Ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị Thị xã Cửa Lò cho biết: “Cửa Lò có 558 xe điện 4 bánh đang hoạt động, trong đó phường Nghi Thủy có 400 xe. Đến nay, phường có 120 chủ xe điện đăng ký mua xe mới thay thế xe cũ. Nguồn cung khan hiếm, hiện chỉ có gần 20 xe điện mới được đưa về. Mỗi xe có giá hơn 200 triệu đồng. Thị xã Cửa Lò đang phối hợp với các cơ quan chức năng, hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Sau khi hoàn thiện các thủ tục và kiểm tra chất lượng đảm bảo, các xe điện này mới được hoạt động. Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn vay mua xe mới cho người dân, thị xã Cửa Lò trước đó đã có thư gửi đến các ngân hàng đóng trên địa bàn có chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận sớm nguồn vốn. Địa phương còn làm việc với quỹ tín dụng của xã, phường để người dân có thêm lựa chọn”, ông Hiệp cho biết thêm.

Chủ xe điện bốn bánh ở thị xã Cửa Lò mua gần 200 xe mới khi bị yêu cầu đăng kiểm - ảnh 1

Xe điện 4 bánh chưa đăng kiểm sẽ dừng hoạt động tại TX Cửa Lò

Trao đổi về giải pháp xe điện 4 bánh hoạt động trở lại mùa du lịch, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: Chấn chỉnh quản lý xe điện bốn bánh là chủ trương góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Cửa Lò ngày một văn minh, thân thiện, mến khách. Thị xã đã gửi các phường, phòng ban liên quan yêu cầu: "Dừng hoạt động đối với xe không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường bắt đầu kể từ ngày 20.4”. Trước đó, tại các buổi tiếp công dân, trả lời đơn thư của người dân, ông Dũng cũng cho ý kiến với những xe điện bốn bánh không đủ các giấy tờ theo quy định thì không có cơ sở để cơ quan chức năng, đơn vị liên quan thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm. Trường hợp nếu 558 xe điện không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm có nhu cầu mua xe mới thì sẽ liên doanh, góp vốn hai hộ mua một xe mới, tổng số xe hoạt động không quá 300 xe.
Cuối tháng 3 vừa qua, UBND thị xã Cửa Lò ban hành phương án quản lý xe điện. Sau khi có đủ các loại giấy tờ, xe điện phải được đăng ký cấp biển số qua Công an thị xã Cửa Lò và được cơ quan đăng kiểm chứng nhận đạt chất lượng an toàn kỹ thuật, được UBND thị xã Cửa Lò cấp phép thì mới được hoạt động. Trước thông tin trên, hàng trăm chủ xe điện 4 bánh đã đồng loạt phản đối. Cửa Lò hiện có 558 xe điện, trong đó có 171 xe có hồ sơ, giấy tờ có thể đăng kiểm. Tuy nhiên, phần lớn xe điện đều đã sử dụng nhiều năm, không đủ điều kiện được đăng kiểm, có nguy cơ phải ngừng hoạt động.
Trước mùa du lịch 2023, thị xã Cửa Lò đã mở hai lớp tập huấn, cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử đối với khách du lịch cho hơn 420 tài xế. Các lái xe sẽ được bồi dưỡng kiến thức về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thị xã để có thể giới thiệu cho du khách khi đến du lịch tại đây.

                                                                                             PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc