Để điện ảnh “chắp cánh” cho du lịch

VHO- “Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 là một trong những hoạt động nổi bật, với nhiều nội dung phong phú do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Sự kiện này nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp giữa các đơn vị sản xuất phim trong việc liên kết phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu Việt Nam nói chung, sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam nói riêng”.

Để điện ảnh “chắp cánh” cho du lịch - Anh 1

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông làm việc với tỉnh Khánh Hòa về Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khi nói về Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 với tỉnh Khánh Hòa.

Phim góp phần thu hút khách du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho rằng: “Quảng bá du lịch thông qua phim ảnh đã được nhiều quốc gia triển khai rất hiệu quả, nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan hay Singapore. Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung có vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, văn hóa truyền thống giàu bản sắc nhưng số lượng các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam còn khá ít, chưa có những tác phẩm điện ảnh để quảng bá, thúc đẩy sự phát triển du lịch. Chính vì vậy, Bộ VHTTDL quyết định chọn Khánh Hòa để tổ chức Chương trình Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023. Chương trình nhằm tạo dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp - nhà hoạt động điện ảnh - địa phương. Qua đó, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam và quảng bá danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch, tiềm năng phát triển kinh tế của Khánh Hòa; thu hút khách du lịch và nâng cao hình ảnh thương hiệu sản phẩm của Việt Nam thông qua các tác phẩm điện ảnh”.

Chương trình Liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh tại Khánh Hòa năm 2023 sẽ mở đầu bằng triển lãm ảnh tại Quảng trường 2-4 (TP Nha Trang) với 2 chủ đề “Không gian giới thiệu du lịch qua những thước phim” và “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn” vào sáng 16.6. Cùng ngày, Ban tổ chức sẽ khai mạc chương trình chiếu phim “Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh”, cùng phần giao lưu giữa đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đại diện HK Film với khán giả yêu điện ảnh của TP Nha Trang. Đặc biệt, 5 bộ phim có bối cảnh quay ở Khánh Hòa gồm: Những nụ hôn rực rỡ, Mẹ chồng, Mỹ nhân kế, Sơn ca trong thành phố, Tự thú trước bình minh, cùng 3 phim hoạt hình: Kỳ nghỉ hè ý nghĩa, Cái đuôi của cậu ấm, Chiến binh mèo mũi đỏ, sẽ được trình chiếu tại các rạp phim ởNha Trang và điểm chiếu phim ngoài trời.

Sự kiện mà người hâm mộ chờ đợi nhất chính là đại nhạc hội: Đôi cánh diệu kỳ được tổ chức tại Quảng trường 2-4 vào đêm 17.6, với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ trong cả nước... Bên cạnh những ca khúc sôi động, trẻ trung, khán giả sẽ nghe các ca sĩ trình diễn các ca khúc nhạc phim kháăn khách trong thời gian qua. Ngoài ra, công chúng còn gặp lại những thước phim của các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như: Đông Dương, Bao giờ cho đến tháng Mười, Mùa len trâu, Áo lụa Hà Đông… cùng những clip tuyệt đẹp về phong cảnh của mọi miền đất nước chắc chắn sẽ thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế, người yêu mến phim Việt Nam.

Cần sự tương tác lâu dài

Theo thống kê của Viện Phim Việt Nam, từ năm 1975 đến nay, số phim điện ảnh được quay ở Khánh Hòa chưa nhiều, vì vậy cần nhiều phim được trình chiếu, quay và dựng cảnh để tạo ra sự tương tác giữa du lịch và phim lâu dài, để thu hút du khách. Những bộ phim được khán giả nhớ đến địa phương như: Tự thú trước bình minh, Về nơi gió cát, Bãi biển đời người, Sơn ca trong thành phố, Phương án ba bông hồng, Đẹp từng centimet, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế, Chàng trai năm ấy… Trong đó, Những nụ hôn rực rỡ (năm 2010) và Mỹ nhân kế (năm 2013) của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gần như là những bộ phim cuối cùng chọn bối cảnh chính ở Khánh Hòa.

Bên cạnh các sự kiện bề nổi, chương trình còn tìm kiếm sự liên kết giữa du lịch và điện ảnh thông qua diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” và hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023. Để tạo ra những dấu ấn và sự liên kết giữa phim và du lịch, các nhà làm phim, đạo diễn và các nhà quản lý du lịch sẽ tập trung thảo luận vềchính sách của Việt Nam hỗ trợ phát triển điện ảnh, gắn kết quảng bá du lịch và kinh nghiệm của quốc tế; đẩy mạnh quảng bá du lịch qua các bộ phim được quay tại Việt Nam.

Tại Khánh Hòa, để liên kết du lịch và điện ảnh UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký kết ghi nhớ với các doanh nghiệp về ý tưởng triển khai xây dựng phim trường; nghiên cứu đầu tư sản xuất một số bộ phim có bối cảnh tại Khánh Hòa. Mới đây nhất, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các Sở, ngành và địa phương phải chuẩn bị tốt nhất cho các sự kiện liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023, đồng thời xem đây là chương trình điểm nhấn để phát triển du lịch tỉnh, tạo sự liên kết khăng khít giữa điện ảnh và du lịch, nhằm thu hút đông đảo lượng khách du lịch đến với địa phương.

Để Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 tại Khánh Hòa thành công tốt đẹp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức của tỉnh tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình; mời các nghệ sĩ đã tham gia “Trại sáng tác Nhiếp ảnh” tới dự chương trình Triển lãm; mời một số nghệ sĩ, nhân vật nổi tiếng là người Khánh Hòa; mời đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trên địa bàn tỉnh tham dự chương trình. 

THANH HÒA

Ý kiến bạn đọc