Du khách đội mưa xem đua ngựa ở Sun World Fansipan Legend

VHO - Cuối tuần dù trời mưa, hàng nghìn du khách vẫn đổ về Sun World Fansipan Legend dự lễ khai mạc và diễu hành mùa giải Vó ngựa trên mây, chiêm ngưỡng màn tranh tài kịch tính của 25 “kỵ sĩ” và “kỵ mã” vùng cao.

Sáng 24.6, tại thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam thuộc nhà ga đi cáp treo Sun World Fansipan Legend đã diễn ra lễ khai mạc mùa giải Vó ngựa trên mây lần thứ 6. Mùa giải năm nay sẽ kéo dài từ 24.6 đến hết 2.7, xen kẽ các ngày thi đấu là những buổi diễu hành đặc sắc của 25 nài ngựa Tây Bắc.

Trong buổi lễ, đội văn nghệ của khu du lịch đã mang đến cho du khách những màn trình diễn văn hóa Tây Bắc vô cùng sôi động, độc đáo như múa trống hội, múa H’Mong…

Từ sáng sớm, dù trời có mưa nặng hạt, hàng nghìn du khách vẫn đổ về hội thi, người cầm ô, người mặc áo mưa háo hức đón chờ màn tranh tài của những chàng trai Tây Bắc. 

Sau màn phát biểu khai mạc, 25 “kỵ mã” cùng diễu hành vòng quanh sân khấu vườn hồng. Các nài ngựa cũng trình diễn phi ngựa bắn cung, phi ngựa ném lao xung quanh đường đua ngựa đầy sôi động. 

Năm nay, mùa giải vó ngựa trên mây quy tụ 25 nài ngựa đến từ Bắc Hà, Bát Xát, Simacai của tỉnh Lào Cai và tỉnh Tuyên Quang. Họ là những chàng trai nhà nông được dân làng yêu mến gọi là “kỵ sĩ chân đất” và từng tham dự nhiều mùa giải đua ngựa truyền thống ở Tây Bắc. “Kỵ mã” là những chú ngựa vùng cao, người bạn gắn bó thân thiết với người dân, giúp đỡ họ trong việc thồ hàng, di chuyển trên cung đường hiểm trở miền Tây Bắc. 

Sáng 24.6, ngay sau lễ khai mạc, tại thung lũng hoa hồng Fansipan cũng đã chính thức diễn ra vòng đấu loại bảng A. Mùa giải năm nay diễn ra theo thể thức đấu loại trực tiếp, mỗi vòng đấu gồm 3 nài ngựa. Qua các vòng loại sẽ chọn ra 3 người xuất sắc nhất để tranh giải trong chung kết 2.7.

Thời tiết không thuận lợi cũng không ngăn cản được tinh thần của những “kỵ sĩ” lẫn tiếng hò reo cổ vũ của khán giả. Những chú ngựa vùng cao cũng nhanh chóng làm quen đường đua, dưới sự điều khiển của nài ngựa, liên tục phi nước đại, bám sát rồi bứt tốc vượt qua đối thủ. 

Sau vòng loại bảng A đầy kịch tính, 3 cái tên xuất sắc nhất sẽ tham dự các bảng đấu tiếp theo là Vàng A Cương số báo danh 1, Lâm Văn Thàng số báo danh 5 và Trang A Dờ số báo danh 17. Các vòng loại tiếp theo sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 26.6, 28.6 và 1.7 tại thung lũng hoa hồng Fansipan. 

Đặc biệt, trong mùa giải năm nay, du khách cổ vũ trực tiếp tại đường đua hay theo dõi mùa giải qua fanpage đều có cơ hội giành ngay những tấm vé cáp treo chinh phục đỉnh Fansipan miễn phí, khi tham dự minigame dự đoán kết quả các vòng đấu.

Sáng 25.6, trời nắng đẹp và không mưa, cũng là lúc 25 nài ngựa cùng những “bảo mã” của mình cùng diễu hành. Họ thư thái dạo quanh khu du lịch, ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của Thung lũng hoa hồng với hàng triệu đóa hoa đua nở và ngắm thiên nhiên núi rừng hùng vĩ của Fansipan.

Đây cũng là lúc nhiều du khách có thể lại gần, vuốt ve và thử cưỡi trên lưng những chú ngựa vùng cao, hay lưu lại những bức ảnh kỷ niệm đáng nhớ cùng những “kỵ sĩ” chất phác. 

Lễ diễu hành còn diễn ra vào khung giờ 14-17h các ngày 27.6, 29.6 và 30.6, để du khách đến đây vào bất kỳ ngày nào cũng được sống lại không khí lễ hội truyền thống Tây Bắc. 

Chị Nguyễn Quỳnh Mai, du khách Yên Bái cho biết đây là lần đầu tiên chị được tận mắt xem một màn đua ngựa vì vậy thấy vô cùng hào hứng và xem hết một trận đấu. “Không khí lễ hội ở đây vô cùng sôi động, chúng tôi đặc biệt bị thu hút với màn đua ngựa kịch tính vòng quanh đường đua rợp sắc hoa hồng có một không hai. Tôi mong rằng trong những năm tiếp theo lễ hội sẽ được tổ chức và duy trì, không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho người dân mà còn góp phần lưu giữ những nét đẹp trong văn hóa truyền thống Sa Pa”, chị Mai nói.

Cũng trong ngày diễn ra mùa giải Vó ngựa trên mây, 500 Yogi trên cả nước cùng có mặt tại nhà ga đi cáp treo đồng diễn “Chào mặt trời – Chào đỉnh Fansipan”. Đây là một trong những hoạt động nằm kỷ niệm ngày Yoga quốc tế lần thứ 9, do UBND thị xã Sa Pa đồng hành cùng Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức. 

Những Yogi từ mọi miền Tổ quốc có cơ hội thăm đỉnh thiêng Fansipan, cân bằng thân tâm trí trong khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục với biển mây bồng bềnh, những cánh rừng xanh thẳm của Hoàng Liên Sơn. 

Đây cũng là lần đầu tiên Vó ngựa trên mây được tổ chức song hành cùng Lễ kỷ niệm ngày Yoga quốc tế, nhằm góp phần gia tăng trải nghiệm cho du khách trong hành trình khám phá Sa Pa mùa hè và góp phần khẳng định thương hiệu Sun World Fansipan Legend - điểm đến của lễ hội và sự kiện văn hóa đặc sắc.

Ý kiến bạn đọc