TP.HCM: Hơn 85.000 thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên

VHO - Từ sáng sớm ngày 28.6, hơn 85.000 thí sinh tại TP.HCM đã có mặt tại các điểm thi, chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai chu đáo. Ngay từ sáng sớm lực lượng chức năng đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho các thí sinh tới điểm thi và phụ huynh đưa đón, chờ con em tại các điểm thi.

TP.HCM: Hơn 85.000 thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên - Anh 1

Các thí sinh có mặt từ rất sớm tại các điểm thi trên địa bàn TP.HCM

Theo đó, đề Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn giữ nguyên cấu trúc với 2 phần Đọc hiểu và Làm văn. Kết thúc giờ làm bài môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Thủ Đức), An Nam là một trong những thí sinh rời phòng thi sớm nhất. Em cho biết, với câu hỏi nghị luận xã hội, chủ đề không quá khó, vì em có thể dễ dẫn chứng từ chính kinh nghiệm sống của mình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Còn với Hải Yến tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Thủ Đức), đề thi khá dễ, nhưng có thể nhiều thí sinh sẽ bị “trật tủ”. Theo Hải Tến, trước ngày thi đã có rất nhiều dự đoán đề thi năm nay sẽ  ra bài Người lái đò sông Đà hoặc Vợ chồng A Phủ, tuy nhiên đề lại ra bài Vợ nhặt.

TP.HCM: Hơn 85.000 thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên - Anh 2

Phụ huynh đưa con đến điểm thi

Kết thúc môn thi thứ hai vào chiều nay, hầu như không ghi nhận thí sinh làm xong Toán rời phòng thi sớm. Theo đó, nhiều thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại các điểm thi TP.HCM đều đánh giá về đề thi môn Toán vừa sức. Em Hoàng Hải tại điểm thi Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Thủ Đức) chia sẻ: “Đề thi gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, tuy nhiên có những câu có độ phân hóa cao nên em chưa làm bài tốt như mong muốn. Thế nhưng, với bài thi hôm nay em vẫn tự tin sẽ đạt không dưới 7 điểm”.

TP.HCM: Hơn 85.000 thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên - Anh 3

Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, năm nay thành phố có 156 điểm thi chính thức và 6 điểm thi dự phòng. Trong các điểm thi chính thức có 71 điểm thi có thí sinh tự do, 85 điểm thi không có thí sinh tự do. Tổng số thí sinh tham dự kỳ thi là hơn 85.000 em, Trong đó có 9.985 em được miễn bài thi môn Ngoại ngữ. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động tham gia kỳ thi lên đến 14.595 người. Ngoài ra, còn có 92 cán bộ, công chức, viên chức được bố trí trong ban in sao đề thi, 204 người trong ban vận chuyển và bàn giao đề thi. Mỗi quận, huyện bố trí từ 1-3 điểm thi, mỗi điểm thi có từ 1-3 phòng thi dự phòng. Tại mỗi điểm thi được bố trí 1 điện thoại cố định có loa ngoài, 1 máy tính được nối mạng internet (sử dụng khi chuyển báo cáo nhanh cho hội đồng thi) đặt tại phòng trực của điểm thi. Điểm thi có bố trí tủ, thùng… để lưu giữ thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ; các vật dụng này được niêm phong dưới sự chứng kiến của công an và phải được bảo quản tại địa điểm an toàn trong suốt thời gian của mỗi buổi làm việc.

TP.HCM: Hơn 85.000 thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên - Anh 4

Sở GD&ĐT TP.HCM cũng vừa có báo cáo nhanh thông tin ngày 28.6.2023 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, trong ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TP.HCM, 09/156 điểm thi có thí sinh bị gãy tay do đó cần phải có người viết hỗ trợ. Sở cũng cho biết, có 01 thí sinh bị đình chỉ thi do đem điện thoại vào phòng thi. Buổi sáng, có 01 thí sinh tại điểm thi THPT Lê Trọng Tấn (P073) phải nhập viện trong quá trình thi do đau bụng. Chiều cùng ngày, tại điểm thi THPT Tây Thạnh (P075) có 01 thí sinh bị tai nạn giao thông không thể đến điểm thi. Hai trường hợp này đã được được hướng dẫn làm thủ tục đặc cách.

TP.HCM: Hơn 85.000 thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên - Anh 5

Các thí sinh trước giờ làm bài thi

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đã phối hợp với lực lượng hỗ trợ tạo điều kiện cho cán bộ coi thi và thí sinh đến điểm thi đúng thời gian quy định. Đồng thời, sẵn sàng phương án phòng chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh và ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra. Tổng Công ty Điện lực cũng đảm bảo cung cấp điện ổn định, có phương án dự phòng khi xảy ra tình huống đột xuất.

TP.HCM: Hơn 85.000 thí sinh hoàn thành ngày thi đầu tiên - Anh 6

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ

Đặc biệt, trong suốt kỳ thi, hơn 3.000 sinh viên tình nguyện sẽ tham gia hỗ trợ trực tiếp cho thí sinh tại các điểm thi tốt nghiệp THPT và hỗ trợ điều tiết giao thông tại các giao lộ trọng yếu. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày (28 - 30.6). Sau khi hoàn thành ngày thi thứ nhất với môn Ngữ văn và Toán, thí sinh TP.HCM sẽ cùng thí sinh cả nước bước vào ngày thi cuối cùng. Cụ thể, ngày 29.6, buổi sáng các thí sinh sẽ làm bài thi môn Khoa học tự nhiên (Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học) và Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa Lý, Giáo Dục Công Dân), thời gian 50 phút/môn. Buổi chiều, các thí sinh sẽ thi môn Ngoại ngữ trong thời gian 90 phút.

HỒNG HẠNH - TIẾN LONG

Ý kiến bạn đọc