Tìm kiếm 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

VHO- Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam vừa ban hành kế hoạch tổ chức Chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2023, trong đó sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật.

 

Tìm kiếm 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu - Anh 1

 Chương trình Tuyên dương thanh niên khuyết tật năm 2022

Theo kế hoạch, Tỏa sáng Nghị lực Việt 2023 được tổ chức nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của giới trẻ Việt Nam. Đồng thời mong muốn tạo sự lan tỏa và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ họ hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp đặc biệt có độ tuổi cao hơn, Hội đồng xét chọn sẽ xem xét quyết định); là những người đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có nhiều nỗ lực vượt khó vươn lên để lập thân, lập nghiệp và đạt được những thành tích nổi bật trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật…; có nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội và sự phát triển của cộng đồng người khuyết tật Việt Nam, được xã hội ghi nhận. Đặc biệt ưu tiên các thanh niên khuyết tật là người dân tộc thiểu số, ở khu vực, địa bàn kinh tế khó khăn, vùng biên giới, hải đảo… Các thanh niên được khen thưởng các cấp; có hành động, lối sống đẹp…

Theo kế hoạch, thời gian nhận hồ sơ ngày 1.7 đến ngày 10.8. Ngày 25.8, sẽ họp Hội đồng xét chọn các gương thanh niên khuyết tật tham gia Chương trình. Các hoạt động của Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2023 được tổ chức vào ngày 5 - 6.10 tại Thủ đô Hà Nội. Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng của chương trình, sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Bên cạnh đó, BTC cũng phát động chương trình đồng hành với Thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, từ tháng 7 - 12.2023. Đối tượng tham gia chương trình là các thanh niên khuyết tật có dự án khởi nghiệp và có nguyện vọng đầu tư về vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý, quản trị doanh nghiệp để thực hiện dự án; có nhu cầu mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh đang triển khai; thanh niên khuyết tật có kỹ năng bán hành, trao đổi hàng hóa trên các nền tảng xã hội.

Từ các dự án gửi về, BTC sẽ lựa chọn ra các dự án có đủ điều kiện triển khai để hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật, công cụ sản xuất, tư vấn kiến thức, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm… tùy thuộc vào quy mô, tính chất của dự án khởi nghiệp, khả năng mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, BTC cũng tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng miễn phí về bán hàng, trao đổi hàng hóa trên các nền tảng xã hội cho thanh niên khuyết tật.

HOÀNG CẢNH

Ý kiến bạn đọc