Chung tay thu gom, xử lý hơn 800 tấn rác bảo vệ môi trường Phú Quốc

VHO- Ngày 6.7, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị sơ kết Ngày vì môi trường Phú Quốc. Ngày thứ 7 tuần đầu tiên mỗi tháng được UBND TP Phú Quốc chọn làm “Ngày vì môi trường Phú Quốc” với nhiều chủ đề khác nhau, phù hợp với tình hình địa phương, chủ yếu làm vệ sinh môi trường, giải quyết các điểm nóng về rác thải.

Chung tay thu gom, xử lý hơn 800 tấn rác bảo vệ môi trường Phú Quốc - Anh 1

Người dân Phú Quốc tham gia vệ sinh bãi biển Dinh Cậu thu gom rác

Qua 4 năm thực hiện, Ngày Vì môi trường Phú Quốc đã tổ chức được 52 cuộc với khoảng 67.750 lượt người tham gia, thu gom được khoảng 816 tấn rác, cụ thể như: năm 2019 có 7 cuộc 27.650 lượt tham gia thu gom 243 tấn rác, năm 2020 có 13 cuộc 18.500 lượt tham gia thu gom 244 tấn rác, năm 2021 có 13 cuộc 8.900 lượt tham gia thu gom 113 tấn rác, năm 2022 có 13 cuộc 7.900 lượt tham gia thu gom 150 tấn rác, 6 tháng đầu năm 2023 có 06 cuộc 4.800 lượt tham gia thu gom 66 tấn rác.

Bên cạnh đó, Ngày Vì môi trường Phú Quốc còn gắn với việc thực hiện Kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa đại dương và các hoạt động, phong trào của địa phương đảm bảo phong phú, đa dạng, phù hợp với từng chủ đề, như kết hợp với các hoạt động trang trí đón Tết; thực hiện chương trình “Giờ vàng - Đổi rác lấy quà”; thi vẽ tranh vì môi trường; thực hiện “Tuyến đường cây xanh”, “Tuyến đường hoa” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới gắn với tổ chức các hoạt động “Tết Quân - Dân”; tổ chức diễu hành bảo vệ môi trường và không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong tổ chức Tết Trung thu; ra mắt trạm tập kết xanh, xóa điểm đen về rác thải;…

Đặc biệt, Nhóm tình nguyện viên Phú Quốc Sạch và Xanh phối hợp với WWF-Việt Nam, các đoàn thể và các doanh nghiệp đã triển khai 15 đợt làm sạch bãi biển công cộng ở Hòn Gầm Ghì, Hòn Móng Tay, bãi biển Dinh Cậu, Mũi Hàm Rồng, Bãi Dăm (tuyến chùa Hộ Quốc), bãi biển cảng Bãi Vòng, chợ cá An Thới và đỉnh núi Tiên Sơn với 558 lượt tình nguyện viên tham gia với tổng lượng rác thu gom khoảng 466 tấn.

Tuy nhiên, các điểm nóng rác thải vẫn còn tái diễn thường xuyên do ý thức người dân về công tác bảo vệ môi trường chưa được nâng cao, chưa quan tâm đến các lợi ích từ môi trường mang lại.

Phát biểu tại Hội nghị Ông Đoàn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết; Ngày Vì môi trường Phú Quốc là hoạt động có ý nghĩa lớn do UBND TP phát động nhằm huy động sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia các hoạt động vì môi trường. Từ khi triển khai Kế hoạch, các hoạt động Ngày Vì môi trường Phú Quốc đã có được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang, UBND các xã, phường, đã thu hút sự chú ý và tham gia của một số doanh nghiệp và người dân trên địa bàn TP. Phú Quốc.

THẾ HẠNH
 

Ý kiến bạn đọc